Họp mặt nhà giáo Công giáo giáo xứ Tuy Hòa 20/11

Chúa nhật - 17/11/2013 03:52
Theo truyền thống của Hội, hằng năm đến ngày 20 tháng 11, các thầy cô giáo Công giáo giáo xứ Tuy Hòa họp mặt ngồi lại với nhau để chia sẻ, để đón nhận và đào sâu giáo huấn Hội thánh, làm hành trang tiến bước trong công tác giáo dục của mình.
 
Dưới sự cộng tác đắc lực của cha linh hướng Lorenso Maria Phan Ngọc Bích (Cmc), các thầy cô có một giờ thảo luận câu hỏi được trích từ Thư của Giám mục Qui Nhơn gởi cho nhà giáo nhân ngày cử hành Năm Đức Tin.
 
“Trong xã hội cổ truyền Việt Nam, thầy giáo và thầy thuốc là những người được dân chúng kính trọng vì kiến thức và tư cách, cùng với những đóng góp chuyên môn để xây dựng tri thức và nhân cách của con người”. Trong xã hội hôm nay, kiến thức, chuyên môn và tư cách của người thầy ra sao?

“Theo gương Đức Kitô, các nhà giáo Công giáo cũng đang cống hiến đời mình vào sự nghiệp giáo dục giới trẻ, không những trong lãnh vực tri thức mà cả trong lãnh vực đạo đức”. Người thầy cô cống hiến đời mình vào sự nghiệp giáo dục trong lãnh vực tri thức và trong lãnh vực đạo đức như thế nào?

Các thầy giáo Công giáo có thể góp phần vào công cuộc rao giảng Tin mừng trong khi thi hành nghề nghiệp của mình như thế nào?
 
Sau giờ chia nhóm và thảo luận đã có những ý kiến đóng góp sôi nổi, các thầy cô được cha sở Phêrô Đặng Son đúc kết bằng chính Thánh Công Đồng Vaticanô II với Tuyên Ngôn về Giáo dục Kitô giáo “Gravissimum Educationis” công bố ngày 28/10/1965 đã đặc biệt quan tâm đến vai trò vô cùng quan trọng của việc giáo dục trong đời sống con người, và tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của ngành giáo dục đối với sự phát triển của xã hội hiện nay. Trong số 8, Thánh Công Đồng kêu gọi: “Các nhà giáo… phải được chuẩn bị thật chu đáo để lãnh hội những khoa học đạo đời, được chứng thực bằng các văn bằng tương xứng, và có được nhiều kiến thức sư phạm phù hợp với những khám phá tiến bộ của thời đại. Các giáo viên, khi liên kết với các bạn đồng nghiệp cũng như với các học sinh trong tình bác ái, và được thấm nhuần tinh thần tông đồ, sẽ làm chứng cho vị Tôn Sư duy nhất là Chúa Kitô bằng cả cuộc sống và lời giảng dạy. Mong rằng các thầy cô biết luôn cộng tác với nhau, nhất là với các bậc phụ huynh; trong suốt tiến trình giáo dục, hãy biết cùng nhau quan tâm đúng mức đến sự khác biệt và ơn gọi riêng do Chúa Quan Phòng đặt định cho từng phái tính nam nữ, trong gia đình cũng như ngoài xã hội; hãy chú tâm khuyến khích học sinh biết tự mình làm việc, và cả khi đã hoàn tất học trình, hãy tiếp tục đồng hành với các em bằng lời khuyên bảo, với tình thân hữu và qua các hiệp hội chuyên ngành được thành lập theo đúng tinh thần của Giáo Hội. Thánh Công Đồng cũng tuyên bố rằng phận vụ các giáo viên đang thi hành chính là một hoạt động tông đồ đích thực, rất thích hợp và cân thiết cho thời đại chúng ta, đồng thời là một phục vụ chính đáng cho xã hội”.
 
Theo đánh giá của cha, hiện nay chỉ có một phần mười trong tổng số nhà giáo Công giáo tham gia giáo lý viên, có thể thấy rằng các thầy cô đã được bồi dưỡng đầy đủ kiến thức, bằng cấp để phù hợp với ngành nghề của mình phù hợp với phát triển của xã hội về đời, nhưng về đạo, đặc biệt nghiên cứu những khoa học Đạo thì chưa có, vì vậy các thầy cô cảm thấy ngại ngùng khi giáo dục đức tin cho các em.
 
Nhân ngày lễ mừng kính các Tử Đạo Việt Nam, nhờ máu của các ngài đã đổ ra trên quê hương đất Việt mà hôm nay đã trổ sinh nhiều bông hạt tốt tươi. Cha sở Phêrô cầu chúc cho các thầy cô Công giáo đang làm công tác trồng người cũng biết hy sinh gieo rắc những hạt giống nhân bản vào tâm hồn các em.
 
Trong một năm qua, Hội nhà giáo đã trao một suất học bổng trị giá hai triệu đồng cho một học sinh nghèo đậu Đại học với số điểm cao nhất cùng với 70 suất quà cho các em thiếu nhi nghèo trong giáo xứ là một ram vở và viết. Ngoài ra, mỗi hội viên đóng góp năm mươi ngàn đồng mỗi năm để làm quỹ khuyến học dành cho học sinh nghèo.
 
Cầu chúc cho Hội nhà giáo Công giáo ngày càng phát triển trong sứ mạng tông đồ.

Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay25,404
  • Tháng hiện tại200,888
  • Tổng lượt truy cập29,180,426

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây