Thư ngỏ của ban mục vụ giới trẻ giáo phận Qui Nhơn

Chúa nhật - 22/09/2019 22:44

Ban mục vụ Giới trẻ
Giáo phận Qui Nhơn

THƯ NGỎ CỦA BAN MỤC VỤ GIỚI TRẺ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Hưởng ứng tuần Thường Huấn Linh Mục Giáo phận Qui Nhơn năm 2019 từ ngày 17 - 20/9/2019 với chủ đề: Tông huấn “Christus vivit - Giáo hội & Người trẻ”. Ban mục vụ Giới trẻ Giáo phận Qui Nhơn xin gửi đến quý Cha sở, Cha phó thư ngỏ sau đây:

Kính gửi quý Cha xứ, quý Cha phó;
Mùa Chay năm 1985, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã gửi bức thông điệp dành cho tất cả những người trẻ trên toàn thế giới. Đáp lại lời mời gọi từng đoàn, từng lớp người trẻ khắp nơi đã quy tụ về quanh Ngài cùng bên nhau tham dự ngày cầu nguyện của giới trẻ. Kể từ năm 1985 ấy phong trào giới trẻ được hình thành và phát triển rộng rãi trong toàn Giáo hội. Điều này cũng là minh chứng hùng hồn về làn sóng giới trẻ đối với Giáo hội chúng ta. Có thể nói giới trẻ là một thành phần không thể thiếu và là tương lai phát triển vững mạnh của Giáo hội. Giới trẻ được cả Giáo hội đặc biệt quan tâm, vì thế Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam và các Giáo phận đều có cơ cấu tổ chức rõ ràng để chăm lo, đào tạo cho giới trẻ. Tuy nhiên, hiện tại nhiều GIÁO XỨ trong Giáo phận Qui Nhơn hầu hết chưa có ban mục vụ giới trẻ.
Để tiếp cận, hiểu hơn và tiến tới việc THÀNH LẬP BAN GIỚI TRẺ tại các giáo xứ. Ban mục vụ giới trẻ Giáo phận Qui Nhơn chúng con xin chia sẻ những tâm tình sau:

1. Giới trẻ là những ai?
Giới trẻ là tập hợp những người trẻ có độ tuổi từ 16 đến 39. Họ có thể thuộc hay không thuộc đoàn thể nào trong giáo xứ, nếu qui tụ đầy đủ thì đây chính là một lực lượng đông đảo, năng động nhất trong giáo xứ và sẽ là những chứng nhân sống động giữa đời.

 

2. Mục đích của việc thành lập ban giới trẻ?

Với cuộc sống xã hội hiện đại cùng lối sống thực dụng ngày nay đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến giới trẻ, làm cho giới trẻ ngày càng tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, sống buông thả, tội lỗi,cùng nhiều vấn đề nhức nhối khác mà giới trẻ đang từng ngày phải đối mặt.
Vì thế giới trẻ rất cần sự quan tâm, chăm sóc và hướng dẫn về đời sống đạo cũng như đời sống tinh thần từ quý Cha. Mục đích chính của việc thành lập ban giới trẻ là để giúp họ CỦNG CỐ ĐỨC TIN VÀ HOẠT ĐỘNG TÔNG ĐỒ. Đây cũng là môi trường giúp giới trẻ có cơ hội thêm gắn kết với nhau thông qua những hoạt động lành mạnh nhằm giảm bớt các tệ nạn xảy ra nơi người trẻ.

3. Các hoạt động chính của giới trẻ tại giáo xứ là gì?
- Mỗi tháng có ít nhất một Thánh lễ (giới trẻ lo phụng vụ, bài giảng dành riêng cho giới trẻ). Đây là hoạt động chính dễ để tổ chức thực hiện. Hơn nữa, các hoạt động của giới trẻ gắn liền với Thánh lễ sẽ giúp đời sống đạo cũng như đời sống tinh thần mỗi người trẻ ngày càng thăng tiến hơn nhờ vào ơn Chúa và giáo huấn qua các bài giảng.
- Sau mỗi Thánh lễ dành cho giới trẻ có thể thêm phần sinh hoạt vui, chia sẻ Lời Chúa, học hỏi Kinh Thánh, cầu nguyện,
- Giới trẻ có thể trợ giúp cho giáo xứ trong những hoạt động cần lực lượng trẻ hay những hoạt động quy tụ đông người.
- Giới trẻ giáo xứ sẽ được tham gia các hoạt động dành cho giới trẻ liên giáo xứ, liên giáo hạt và Giáo phận.

4. Gợi ý sinh hoạt chung cho giới trẻ liên giáo xứ
Các giáo xứ lân cận có thể quy tụ sinh hoạt chung với nhau theo định kỳ hoặc theo sự đề xướng của ban mục vụ giới trẻ, hoạt động này gồm:
- Hành hương: Các địa điểm hành hương chính là nơi thu hút giới trẻ và dễ dàng qui tụ được giới trẻ đông đảo nhất.
- Chầu lượt: Giới trẻ của những giáo xứ lân cận có thể cùng qui tụ với nhau trong ngày Chầu lượt. Chầu lượt vừa dẫn đưa giới trẻ đến với Bí tích Thánh Thể vừa có dịp giao lưu sinh hoạt cùng nhau.
- Giao lưu sinh hoạt: Giới trẻ ở giáo xứ này có thể mời giới trẻ ở giáo xứ khác đến giao lưu sinh hoạt làm quen và tạo sự gắn kết trong các dịp thuận lợi.

5. Các bước thành lập ban giới trẻ tại giáo xứ
- Lập danh sách những người trẻ có độ tuổi từ 16 đến 39, hiện đang sinh sống tại giáo xứ.
- Kêu gọi giới trẻ theo danh sách đã lập qui tụ lại trong một dịp sinh hoạt đặc biệt hoặc trong một Thánh lễ dành riêng cho giới trẻ. Giới trẻ sẽ tự đề cử ban điều hành gồm: Trưởng ban, phó ban nội vụ, phó ban ngoại vụ, thư ký và thủ quỹ. Ban điều hành này phải được sự chuẩn nhận và hướng dẫn của cha xứ.
- Ban điều hành giới trẻ sẽ lên chương trình hoạt động cho giới trẻ theo quý hoặc trong suốt một năm.

6. Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động hành hương giới trẻ liên giáo xứ
Sau hội trại Làng Sông 25 - 26/7/2019, một nhóm các bạn trẻ liên giáo xứ đã có sáng kiến qui tụ để hành hương Núi Đức Mẹ Qui Hòa, một địa điểm hành hương của Giáo phận chưa được khai thác vì đường đi lên núi Mẹ quá khó khăn. Cuộc hành hương diễn ra vào ngày 03/8/2019. Ban mục vụ giới trẻ Giáo phận đã đồng hành cùng các bạn trẻ trong cuộc hành hương này. Cuộc hành hương qui tụ được 140 bạn trẻ thuộc 5 giáo xứ. Tâm điểm của cuộc hành hương là Thánh lễ được cử hành tại núi Đức Mẹ Qui Hòa. Sau cuộc hành hương chúng con đã họp lại và lên chương trình hoạt động cho giới trẻ liên giáo xứ (chương trình đã được Đức Giám mục Giáo phận phê duyệt) tại Núi Đức Mẹ Qui Hòa như sau:
- Sinh hoạt hằng tháng: Tổ chức HÀNH HƯƠNG và DÂNG THÁNH LỄ cho giới trẻ liên giáo xứ do linh mục đặc trách giới trẻ cử hành tại núi Đức Mẹ Qui Hòa. Thánh lễ được cử hành vào lúc 15g00 thứ Bảy đầu tháng.
- Các dịp lễ nghỉ: Quốc khánh 2/9, đầu năm mới 1/1, ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch), quốc tế lao động 1/5, . Ngoài hành hương, dâng Thánh lễ còn có sinh hoạt giao lưu tại bãi biển Qui Hòa trọn 1 ngày.

Kết
Qua những chia sẻ trên, ban giới trẻ Giáo phận Qui Nhơn kính mong quý Cha xứ, quý Cha phó tạo điều kiện thành lập ban giới trẻ tại giáo xứ nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh cũng như củng cố đời sống đức tin cho các bạn trẻ mà họ đang bị ảnh hưởng xấu từ môi trường sống. Giáo hội hoàn vũ cũng như Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đã có những hoa quả nhân chứng tuyệt vời còn trẻ tuổi như Thánh Đaminh Saviô, Á thánh Anrê Phú Yên,… cùng rất rất nhiều những tấm gương nơi những vị Thánh trẻ để giới trẻ Giáo phận chúng ta noi theo.
Đó chính là ý nghĩa và mục đích của việc thành lập giới trẻ đối với các Giáo xứ trong Giáo phận Qui Nhơn chúng ta.
Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho những công việc mục vụ chăm sóc đàn chiên của quý Cha.

                                                                                         Qui Nhơn, ngày 20 tháng 9 năm 2019

Ban mục vụ giới trẻ Giáo phận Qui Nhơn
Lm Antôn Padua Trần Liên Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay20,197
  • Tháng hiện tại384,715
  • Tổng lượt truy cập29,364,253

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây