O Clavis David: Lạy Chìa Khóa nhà Đavít

Thứ bảy - 19/12/2020 18:00
 
O Clavis David: Lạy Chìa Khóa nhà Đavít. Bài thánh ca ngày 20/12

Qua bài thánh ca hôm nay Giáo hội kêu lên Đấng Cứu thế, Đấng sẽ tiêu diệt tội lỗi và sự chết, mở cửa Nước Trời cho chúng ta.

O Clavis David, et sceptrum domus Israel;
qui aperis, et nemo claudit;
claudis, et nemo aperit:
veni, et educ vinctum de domo carceris,
sedentem in tenebris, et umbra mortis.


Lạy Chìa khóa nhà Đavít và là vương trượng của nhà Israel;
Ngài đã mở nào ai đóng được;
Ngài đóng rồi ai có thể mở ra:
Xin hãy đến đem ơn giải thoát, cho tù nhân khỏi bị xích xiềng,
không ngồi trong bóng tối tử thần.

 

Lịch sử cứu rỗi kể lại cuộc chiến giữa tình trạng nô lệ và tự do. Nếu nhìn vào lịch sử tạo dựng trong sách Sáng thế, chúng ta sẽ thấy thực tại này hiện diện ngay từ những giây phút đầu tiên. Khi Ađam và Eva chọn ăn trái cấm, vì họ đã tin rằng họ đang chọn một cái gì đó lớn hơn điều họ đã được ban cho, bởi thế, họ đã trở thành nô lệ cho những đam mê và ham muốn rối loạn của họ.

Dĩ nhiên, chúng ta biết câu chuyện bị giam cầm của dân Israel bên Ai cập và câu chuyện về sứ mạng giải phóng dân Chúa của Môsê. Chúng ta có thể nghĩ về dân tộc Israel lang thang trong sa mạc 40 năm trước khi bước vào miền đất hứa. Và thậm chí sau khi đã vào đó rồi, Cựu ước vẫn dầy dẫy những cuộc chiến tranh, cầm tù và bị kẻ ngoại áp bức, lưu đày sang Babylon và sau đó đến lượt người Rôma đô hộ.

Dù vậy, trận chiến giữa giam cầm và tự do này theo nghĩa đen, cũng mang tính thiêng liêng. Mọi nô lệ thể xác đều là biểu tượng cho thực tại xâu xa của trình trạng nô lệ tội lỗi. Toàn bộ cuộc sống của các tiên tri trong Cựu ước đã nói lên điểm này, để cho thấy rằng sự giam cầm của dân Thiên Chúa chọn là hậu quả của sự bất trung với Ngài.

Và bởi vì trận chiến giữa tình trạng nô lệ và tội lỗi này, trung tâm của niềm hy vọng và đợi trông của chúng ta là sự tự do hoàn hảo và miên trường. Vâng, tự do khỏi kẻ thù ngoại ban và khỏi giam cầm, sau cùng là được tự do thoát khỏi tội lỗi. Thật vậy, ngày nay cùng với Giáo hội chúng ta kêu lên “Lạy Chìa khóa nhà Đavít….. hãy đến để dẫn đưa các tù nhân trở về”.

Bài thánh ca phát xuất từ lời tiên tri Isaia: “Chìa khoá nhà Đavít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được” (Is 22,22), không chỉ nhắc đến sứ mạng giải phóng của Chúa Kitô mà còn là của Giáo hội qua Chúa Kitô. Nhắc lại lời Chúa Kitô nói với Phêrô: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mt 16, 18-19).

Qua bài thánh ca hôm nay, Giáo hội kêu xin Đấng Cứu Thế hủy diệt tội lỗi và sự chết, mở cửa Nước Trời cho chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin điều này, bởi vì chúng ta được tạo nên cũng vì điều này. Xin Chúa đừng để chúng ta sa vào vòng tội lỗi, nhưng để sống với Chúa Kitô nơi quê trời, bắt đầu bằng cuộc sống hiện tại, lúc này và bây giờ.

Vào lễ Giáng sinh năm 440, Thánh Leo Cả đã giảng cho các tín hữu như sau:

Ngôi Lời, là Thiên Chúa và là Thiên Tử “Đấng ngay khởi đầu đã ở với Thiên Chúa, qua Ngài mọi sự được tạo thành và không có gì được tạo thành mà không bởi Người”, và để giải phóng con người khỏi chết đời đời, Ngài đã làm người như chúng ta.

Chúa Kitô đến để cứu chuộc, giải phóng, đó là sứ mạng của Ngài, và Ngài sẽ thực hiện nó.

Lạy Chìa khóa nhà Đavít, xin hãy đến giải thoát chúng con.

 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay22,549
  • Tháng hiện tại30,464
  • Tổng lượt truy cập29,010,002

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây