O Oriens : Chúa Kitô là Ánh sáng xua tan bóng đêm

Chúa nhật - 20/12/2020 18:00

Bài thánh ca ngày 21/12, Lạy Vầng Đông là lời cầu nguyện xin ơn sáng soi.

O Oriens, splendor lucis aeternae, et sol justitiae:
veni, et illumina sedentes in tenebris, et umbra mortis.


Lạy Vầng Đông, là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, là mặt trời công chính :
xin hãy đến và chiếu soi những ai đang ngồi trong bóng tối tử thần.

 

Khi chúng ta nghĩ về đêm Giáng sinh, chúng ta có thể nghĩ về bóng tối và sự tĩnh lặng, chỗ ở lạnh lẽo và khiêm nhường trong chuồng bò. Trong bóng đêm đó một vì sao duy nhất chiếu sáng, sáng hơn bất kỳ ngôi sao nào trên trời, tỏ ra cho các mục đồng và hoàng đế biết rằng hài nhi vừa được sinh ra ở Bêlem, hài nhi ấy mang sứ vụ duy nhất là cứu chuộc.

Tuy nhiên, thực tế bóng tối của đêm Giáng sinh đầu tiên đó, ngôi sao sáng trên bầu trời đó mục đích thực sự của nó là hướng dẫn tâm hồn và tâm trí chúng ta đến thực tại lớn hơn, chân thật hơn. Bóng tối không đơn giản là bóng tối của màn đêm, nhưng là bóng đêm tội lỗi. Sách Châm ngôn cảnh báo “những kẻ bỏ đường ngay chính, đi vào nẻo tối tăm; chúng hả hê khi phạm điều ác, thích thú khi làm điều tồi tệ xấu xa” (Cn 2,13-14).

Từ khi Ađam và Eva phạm tội, loài người đã bị bóng tối này quấy nhiễu. Chúng ta bị ngăn chặn bởi những cám dỗ và tội lỗi, thậm chí là phải chết. Và đây là lý do tại sao chúng ta gọi Chúa Kitô là Sao Mai của chúng ta. Ngài là Sao Mai, là Rạng Đông như lời tiên tri Isaia tiên báo : “Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống  trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi” (Is 9,1).

Chính Chúa Kitô là ánh sáng xua tan mọi bóng tối. Ngài phán: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Thánh Lêô Cả, trong một bài giảng nổi tiếng, ngài đã nói như sau:

“Hỡi các Kitô hữu, hãy ý thức về phẩm giá của mình. Một khi bạn đã được thông phần bản tính của Thiên Chúa, đừng để mình quay lại với lối sống bất xứng xưa kia. Bạn hãy nhớ ai là đầu của bạn, và bạn là chi thể của thân mình nào. Hãy nhớ rằng bạn đã được cứu thoát nhờ khỏi quyền lực tối tăm, đã được đưa vào trong ánh sáng và nước Thiên Chúa”.

Vẻ đẹp và sức mạnh của ánh Sao Mai không chỉ xua tan bóng đêm mà đó còn là sức mạnh của chúng ta, soi sáng trong tâm trí những ai trông thấy nó. Ánh sáng không chỉ cho phép chúng ta gặp gỡ Đấng cứu độ chúng ta, mà còn để nhận ra Ngài và yêu mến Ngài. Ánh sáng đó, lần nữa mời gọi chúng ta bước vào trong mối tương quan đúng đắn với Đấng Tạo Dựng. Đây là phẩm giá của chúng ta như thánh Lêô Cả đã nói. Đây là phẩm giá để qua đó chúng ta được kêu gọi nhờ bí tích rửa tội của mình.

Hài nhi Kitô, ánh sáng của trần gian, đã sinh ra trong bóng tối của đêm đen và tội lỗi, nhưng bóng đêm này không thể chứa đựng Ngài.

Lạy VẦNG ĐÔNG, xin hãy đến! Xin lôi kéo chúng con ra khỏi bóng đêm để chiêm ngưỡng khuôn mặt của Chúa.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay16,241
  • Tháng hiện tại38,790
  • Tổng lượt truy cập29,018,328

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây