O Rex Gentium - Chúng ta được tạo dựng cho Thiên Chúa

Thứ hai - 21/12/2020 18:00
Fr. Jacob Bertrand Janczyk, OP

O Rex Gentium: Lạy Vua muôn dân -  bài thánh ca cho ngày 22 tháng 12.

O Rex Gentium, et desideratus Earum,
lapisque angularis, qui facis utraque unum:
veni, et salva hominem,
quem de limo formasti.


Lạy Vua muôn dân và là niềm khao khát của họ,
là viên đá góc, là Đấng làm cho họ nên một:
xin hãy đến và cứu độ con người,
mà Chúa đã tạo dựng bằng bùn đất!

 

Từ áp chót của bài thánh ca còn mạc khải một danh hiệu khác trao cho Chúa Kitô đang ngự đến. Và trong mạc khải thiêng liêng của bài thánh ca, chúng ta học được điều gì đó về bản thân. Hai dòng cuối cùng của bài ca này nhắc ta nhớ về câu chuyện sáng tạo trong sách Sáng thế: “ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2,7). Từ bụi đất trần gian, Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho một mục đích đặc biệt, là để chia sẻ đời sống của Ba Ngôi, cùng trị vì với Chúa Kitô, Vua các dân tộc.

Trong mỗi người luôn có nỗi khát khao về Thiên Chúa. Không một ai thoát khỏi thực tế này; đơn giản đó là phần thiết yếu của cuộc sống con người. Và bởi vì chúng ta được tạo thành cho Chúa, Ngài đã tạo dựng theo cách mà nhờ đó chúng ta có thể nhận biết và yêu mến Ngài. Cách chính xác đó là chúng ta là hình ảnh của Thiên Chúa, như sách Sáng thế đã dạy chúng ta (x. St 1,27).

Tội lỗi, cả tội nguyên tổ và cá nhân phá hủy mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Qua những chọn lựa đầy sai trái của mình, cách nào đó chúng ta tự loại mình ra khỏi đời sống thiêng liêng với Đấng đã tạo dựng nên chúng ta. Tuy nhiên, trong tình yêu khôn tả, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến cứu chuộc chúng ta, thắp lại mối tương quan với Thiên Chúa và mở ra cánh cửa cho cuộc sống đời đời. Thiên Chúa thống trị hoàn toàn tội lỗi, sức mạnh và tình yêu của triều đại Ngài được ban cho tất cả mọi người để thực hiện khát mong nơi mỗi một người. “Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình” (Is 9,5).

Hôm nay Giáo hội kêu lên: “Lạy Vua các dân tộc”. Xin Ngài hãy đến với chúng con và nhen nhóm lại những gì đã bị phá hủy. Xin ban cho chúng con ơn biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và như Chúa Kitô đã dạy, xin ban cho chúng con ơn biết yêu thương tha nhân như chính mình (Mt 22, 37-40). Trong bài giảng lễ Giáng sinh năm 450 thánh Lêô cả nhắc nhở chúng ta rằng:

Thật vậy, mục đích chính của ân sủng Kitô giáo được ban cho chúng ta là lý do chính đáng để chúng ta yêu thương người khác. Tình yêu đó mở ra cho mọi thành phần trên thế gian, để không có ai còn tuyệt vọng và không ai bị bỏ rơi.

Chúa Kitô là Vua các dân tộc, Vua của mỗi người. Và ân sủng ấy được ban cho mỗi người. Tất nhiên, đây là điều mà chúng ta học từ mạc khải, từ các tiên tri và từ chính miệng Chúa Kitô, nhưng đó cũng là điều mà chúng ta có thể nhận ra nơi tâm hồn của mình, trong những khát khao mà chúng ta có để được hạnh phúc viên mãn, được thành toàn và trọn vẹn.

Lạy Vua các dân tộc, xin hãy đến cứu độ loài người chúng con.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay22,549
  • Tháng hiện tại30,867
  • Tổng lượt truy cập29,010,405

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây