Đức Cha Matthêô chủ sự thánh lễ an táng ông cố của cha Giuse Phạm Minh Hảo DCCT tại nhà thờ Dốc Mơ

Thứ bảy - 12/01/2013 19:21
Sáng ngày 14 tháng 01 năm 2013, sau khi chủ sự thánh lễ tạ ơn trùng tu nhà thờ Hóc Gáo thuộc giáo hạt Phú Yên, Đức Cha Matthêô tiếp tục lên đường vào giáo phận Xuân Lộc để chủ sự thánh lễ an táng thân phụ của cha Giuse Phạm Minh Hảo là ông cố Giuse Phạm Minh Tính, qua đời ngày 11 tháng 01 vừa qua tại giáo xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm. Cùng đi với Đức Cha có cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ và cha Anrê Huỳnh Tấn Nha. Tối hôm ấy, Đức Cha ghé thăm các soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại cộng đoàn Đồng Tâm và các em cô nhi, dùng cơm tối và nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, 15 tháng 01, Đức Cha lên đường đi Dốc Mơ.
 
Trước khi đến nhà thờ Dốc Mơ, Đức Cha ghé vào nhà xứ Kim Thượng để thăm cha F.X. Trần Hòa. Được biết từ hơn 3 tháng nay cha Hiến, chính xứ Kim Thương và là nghĩa tử của ngài, đã đưa ngài từ Sài Gòn về dưỡng bệnh tại nhà xứ Kim Thượng để săn sóc ngài chu đáo hơn. Ngài trông vẫn mập, nhưng đi đứng yếu và trí nhớ giảm sút nhiều, không nhận ra ngay Đức Cha và hai cha. Đức Cha hỏi thăm sức khỏe, tặng quà cho ngài, và cám ơn cha Hiến.
 
Rời nhà thờ Kim Thượng, Đức Cha và hai cha đi đến nhà thờ Dốc Mơ cách đó vài cây số và chủ sự thánh lễ an táng vào lúc 8 giờ sáng. Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức Cha trình bày ý nghĩa cái chết của ông cố vào những ngày cuối cùng của mùa Giáng Sinh. Trong mùa này Giáo Hội tưởng niệm mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa vốn là Đấng hằng sống đã tự nguyện mang lấy thân phận của con người phải đau khổ và phải chết. Và Đức Cha trích lời của triết gia Paul Claudel: “Thiên Chúa đến trần gian không phải để đem lại cho nhân loại một lời giải thích về đau khổ hay để xóa tan đau khổ, nhưng là để làm cho sự đau khổ của con người tràn đầy sự hiện diện của Thiên Chúa”. Và Đức Cha đã khẳng định: thánh lễ hôm nay đã làm cho cái chết của ông cố Giuse và sự đau khổ của người thân tràn đầy sự hiện diện của Thiên Chúa.
 
Có khoảng 100 linh mục cùng đồng tế với Đức Cha. Ngoài cha chính xứ Dốc Mơ kiêm hạt trưởng Gia Kiệm và các linh mục thuộc giáo phận Xuân Lộc, còn có cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, bề trên giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế và các cha trong Dòng, trong số đó có 4 cha từ cộng đoàn Châu Ổ: cha bề trên cộng đoàn Phaolô Nguyễn Văn Châu, cha Gioakim Nguyễn Quang Minh, cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện, cha Phêrô Lê Thanh Phục. Ngoài ra có cha Giacôbê Bùi Tấn Mai và cha Luy Huỳnh Anh Trung, đại diện giáo hạt Quảng Ngãi; cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ và cha Anrê Huỳnh Tấn Nha tháp tùng Đức Cha.
 
Đặc biệt phải kể đến hai linh mục con của ông cố Giuse Phạm Minh Tính là cha Giuse Phạm Minh Hảo và cha Giuse Phạm Thanh Quang. Cả hai đều là linh mục Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Giuse Phạm Minh Hảo đã thụ phong linh mục tại giáo phận Qui Nhơn do Đức Cha Phaolô Huỳnh Đông Các, vào ngày 18 tháng 09 năm 1996. Từ đó đến nay cha phục vụ tại giáo xứ Châu Ổ, đặc trách giáo họ Bình Hải. Còn cha Giuse Phạm Thanh Quang là em và đang phục vụ tại giáo phận Thái Bình. Cộng đoàn giáo dân tham dự thánh lễ rất đông đảo và số người trong gia tộc cũng rất nhiều. Sau thánh lễ, Đức Cha cùng cha Sỹ và cha Nha trở về Qui Nhơn. Trên đường về ghé thăm các soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại cộng đoàn Hiệp Đức thuộc giáo phận Phan Thiết và dùng cơm trưa tại đó. 
 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại618,431
  • Tổng lượt truy cập28,933,800

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây