Hồng ân hội ngộ giáo lý viên

Thứ bảy - 12/08/2023 04:10
Hòa với Giáo hội hoàn vũ trong tinh thần hiệp hành và theo định hướng của chương trình mục vụ giáo phận Qui Nhơn, ban Giáo Lý Đức Tin đã tổ chức chương trình Gặp Gỡ Và Đào Tạo Giáo Lý Viên từ ngày 08 - 09 tháng 8 năm 2023. Mục đích chính yếu của chương trình này nhằm nâng cao tinh thần và bồi dưỡng phương pháp sư phạm giáo lý cho các Giáo lý viên trong toàn giáo phận; giúp cho anh chị em Giáo lý viên ý thức được vai trò và sứ mạng của mình trong việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ, tương lai của Giáo hội.

Ngay từ sáng sớm ngày 08.8.2023, khuôn viên sân Chủng viện Qui Nhơn đã rộn rã hẳn lên với sự hiện diện của các Giáo lý viên từ các giáo xứ và các giáo họ biệt lập trong Giáo phận. Những cái bắt tay, những lời thăm hỏi, tiếng cười nói của các tham dự viên tham dự khóa học, tạo nên bức tranh sống động của Hội Thánh hiệp hành. Bầu khí sinh động đó là dấu hiệu báo trước một cuộc gặp gỡ và đào tạo theo đúng như mục đích của nó và thể theo ước muốn của Đức Cha giáo phận cũng như của ban Giáo Lý Đức Tin.

Quí Cha, quí soeurs và các thành viên trong ban Giáo Lý Đức Tin cùng với 170 Giáo lý viên và 40 đại chủng sinh, tiền chủng sinh cảm nhận được sự ưu ái quan tâm, tình yêu thương mà Đức Cha Matthêô dành cho qua huấn từ khai mạc mà ngài soạn rất chu đáo. Dù không hiện diện trong giây phút khai mạc nhưng chắc chắn Đức Cha hướng về cuộc gặp gỡ với tâm tình quý mến.

Chỉ với thời gian ngắn ngủi của khóa học nhưng các Giáo lý viên cảm thấy ấm áp, phấn khởi bởi sự nâng đỡ, quan tâm của Đức Cha, ban Giáo Lý Đức Tin và quí Cha, trong đó có Cha Phêrô Võ Tá Khánh, người đã tặng cho mỗi Giáo lý viên tham dự một món quà quí giá là hai quyển sách do ngài viết như là hành trang cho những nhà giáo dục đức tin. Bên cạnh đó, quí Cha trong ban giảng huấn, bằng tình yêu thương, qua những bài thuyết trình, các ngài đã truyền nhiệt huyết tông đồ, tinh thần phục vụ và những phương thế hữu hiệu cho các Giáo lý viên hầu các anh chị có thể thi hành sứ mạng của mình cách hiệu quả nhất trong giáo xứ, nơi mình đang sống và làm việc.

Bằng sự chỉn chu, sâu sắc, Cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận, với đề tài “Con Lừa” Và “Người Thợ Làm Vườn Nho” (Hành trang giúp người Giáo lý viên sống và chu toàn sứ vụ), đã thổi bừng ngọn lửa phục vụ vô vị lợi, lòng trung thành với sứ mạng cho các Giáo lý viên. Bằng sự công phu, rõ ràng, Cha G.B. Nguyễn Kim Ngân, quyền Giám đốc chủng viện, trưởng ban Loan Báo Tin Mừng, đã mang đến những phương pháp sư phạm giáo lý rất cụ thể, gần gũi như là kim chỉ nam cho việc truyền đạt đức tin. Với trái tim của người mục tử, vị cha sở rất quan tâm đến việc dạy và học giáo lý, Cha Phêrô Trương Minh Thái, hạt trưởng hạt Mằng Lăng, giúp các Giáo lý viên trở về nguồn qua việc tìm hiểu tự sắc Thừa Tác Vụ Cổ Kính của Đức Thánh Cha Phanxicô. Một tinh thần về nguồn để kín múc sức mạnh thiêng liêng và nhận ra ơn Chúa dồi dào trong THỪA TÁC VỤ GIÁO LÝ VIÊN để sẵn sàng bước theo Chúa Giêsu trong việc dạy giáo lý, rao giảng Tin Mừng dẫu cho gặp phải muôn vàn thử thách của thời đại như đề tài mà Cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, trưởng ban Giáo lý Đức Tin trình bày.

Sự hướng dẫn của quí Cha trong ban giảng huấn còn được kéo dài sang những giờ hội thảo nhóm và hội thảo chung. Trong tinh thần học hỏi và chia sẻ, với sự hào hứng và cởi mở, anh chị em Giáo lý viên làm cho những nội dung đã nghe, đã đón nhận trở nên gần gũi và thực tế hơn khi đặt trong liên hệ với chính bản thân, với môi trường mình sống. Những kinh nghiệm chia sẻ, những đề xuất kiến nghị sẽ là những gợi ý quí báu cho ban Giáo Lý Đức Tin trong chương trình mục vụ chung của giáo phận.

Tất cả là hồng ân. Sự hiện diện của các Giáo lý viên, sự quan tâm nâng đỡ của Đức Cha, quý Cha và ban Giáo Lý Đức Tin là hồng ân. Tâm tình tạ ơn là điều mà tất cả muốn dâng lên Chúa trong Thánh lễ do Đức Cha Matthêô chủ sự vào sáng ngày 09/8. Sự thánh thiêng, trang nghiêm của tất cả, những hy sinh cộng tác chuẩn bị cho thánh lễ, nhất là bài giảng của vị Cha chung của giáo phận, làm nổi bật ý nghĩa đích thực của những nhà đào tạo đức tin, những người không chỉ thi hành sứ mạng của mình bằng những kiến thức nhưng hàm chứa trong đó là sự gương mẫu trong việc sống đức tin, kết hợp với Chúa và tinh thần phục vụ vì tương lai của giáo phận và Giáo hội.

Những lời cám ơn của vị đại diện sau thánh lễ, những hình ảnh lưu lại mà Đức Cha, quý Cha chụp chung với các Giáo lý viên trong nguyện đường của chủng viện càng tô thêm niềm vui, lòng biết ơn thật sự của tất cả anh chị.


Tạ ơn Chúa vì cuộc Gặp Gỡ Và Đào Tạo Giáo Lý Viên kết thúc cách tốt đẹp, để lại nơi mỗi Giáo lý viên tham dự không chỉ những cảm xúc luyến lưu mà còn tâm tình đầy hứng khởi với nhiệt huyết và tinh thần mới, đặt nền tảng trên sự hy sinh phục vụ của những người môn đệ, những người sẵn sàng ra đi gieo rắc niềm tin vào Chúa Kitô cho thế hệ tương lai. Mọi người chia tay nhau ra về trong niềm tin yêu và hy vọng. Tất cả nguyện cùng nhau hoàn thành sứ mạng của những THỪA TÁC VỤ GIÁO LÝ VIÊN trong tinh thần Hiệp Thông, Tham Gia và Sứ Vụ.
 

Tác giả bài viết: Ban Giáo lý - Đức tin Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay20,431
  • Tháng hiện tại586,288
  • Tổng lượt truy cập28,901,657

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây