Lễ An táng Nữ tu Marie Matta - Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

Thứ hai - 17/04/2023 22:21
HÀNH TRÌNH VỀ QUÊ TRỜI

Đọc những dòng thông tin ngắn gọn về sự ra đi của Soeur Maria Trần Thị Chính (Marie Matta), FMM, chúng tôi khăn gói lên đường dù chưa hề quen biết. Nhà thờ Qui Hòa không quá xa nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đến đây.

Từ quốc lộ 1D vừa ra khỏi trung tâm Qui Nhơn về hướng nam, trên đỉnh dốc Qui Hòa, chúng tôi men theo con đường quanh co tuy ngắn nhưng khá hiểm trở để đến thung lũng này. Quý khách có thể đi vào cổng chính Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Qui Hòa, sau đó rẽ phải để đến Nhà thờ. Ngôi nhà thờ đơn sơ không quá quy mô nhưng bên trong vẫn được trang trí uy nghiêm, tôn kính. Bên cạnh nhà thờ là Tu viện Cộng đoàn Thánh Phanxicô Assisi - Qui Hòa của các nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Các con đường ở đây tuy nhỏ nhưng được lát bê tông sạch sẽ. Không gian tĩnh mịch, trang nghiêm, nhưng không kém phần thơ mộng, có lẽ vì thế mà Soeur Marie Matta chọn nằm lại nơi này.

Đúng 8 giờ ngày 15/4/2023 Thánh lễ an táng bắt đầu do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn, cha Phaolô Trương Đình Tu, chính xứ Giáo xứ Qui Hòa cùng quý Cha trong và ngoài Giáo phận.

Đầu lễ, một soeur đại diện Dòng đọc tiểu sử Soeur Marie Matta, với hành trình 98 năm dương thế, trong đó, có 73 năm khấn dòng. Có lẽ ở thời điểm lúc Soeur Marie Matta đi tu, không mấy người dám dấn thân vào Dòng này, Dòng chuyên phục vụ bệnh nhân phong cùi khi mà căn bệnh này chưa có thuốc điều trị. Dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ (FMM) là Dòng nước ngoài với số nữ tu khá khiêm tốn (chỉ khoảng 200 nữ tu tại Việt Nam).

Tâm tình đầu Thánh lễ, Soeur Giám tỉnh nói lên niềm vui, dù là lễ an táng. Quả thật Soeur Marie Matta ra đi những ngày trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh như được thông phần với sự phục sinh của Chúa. Với tâm tình đó trong bài chia sẻ, cha Phaolô Trương Đình Tu đã nhấn mạnh ý nghĩa những ngày trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh và sự ra đi của Soeur Marie Matta.

Cuối Thánh lễ là lời cảm ơn của Soeur Giám tỉnh và đại diện thân nhân của Soeur Marie Matta.
Cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn chủ sự nghi thức tiễn biệt Soeur Marie Matta.

Đoàn rước đưa Soeur Marie Matta đến nơi an nghỉ cuối cùng vòng qua các con đường quen thuộc quanh Tu viện, dọc theo hàng phi lao ven biển đầy sóng gió, quanh khu vườn tượng các danh nhân đến khu mộ dành cho các soeurs, gần mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử. Cha  Phaolô Trương Đình Tu, chính xứ Giáo xứ Qui Hòa đã chủ sự nghi thức hạ huyệt.

Quả thực như tâm tình đầu lễ, Soeur Marie Matta đã chọn con đường về quê Trời ngay từ những ngày đầu Dòng đặt chân đến Việt Nam. Tiễn Soeur Marie Matta, chúng ta ước mong trên quê Trời, soeur sẽ cầu nguyện cho chúng ta cũng sẽ được hưởng phúc sau này.

 

Tác giả bài viết: Ledoan

 Tags: lễ an táng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay16,711
  • Tháng hiện tại217,385
  • Tổng lượt truy cập29,196,923

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây