Kinh truyền tin Chúa nhật V Phục sinh

Thứ hai - 30/04/2018 11:18
Anh chị em thân mến

Lời Chúa trong Chúa nhật thứ V Phục sinh này, tiếp tục cho chúng ta thấy con đường và những điều kiện để trở thành cộng đoàn của Chúa Phục sinh. Chúa nhật trước đã làm nổi bật mối tương quan giữa người tín hữu và Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Tin mừng hôm nay đưa ra thời điểm mà qua đó Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như là cây nho đích thực và mời gọi chúng ta duy trì sự hiệp nhất với Ngài để mang lại nhiều hoa trái (x. Ga 15,1-8). Cây nho là một cây mà toàn thân  tạo nên từ các cành; và những cành nho được sai trái chỉ khi nó kết hiệp với thân nho. Tương quan này là bí quyết của đời sống kitô hữu mà thánh sử Gioan mô tả điều đó bằng động từ “lưu lại”, được nhắc lại đến 7 lần trong đoạn Tin mừng hôm nay. “Lưu lại trong thầy”, Chúa nói: hãy lưu lại trong thầy.

Lưu lại với Chúa để tìm thấy sự can đảm hầu thoát ra khỏi chính bản ngã, khỏi những tiện nghi, khỏi những không gian hẹp hòi và được che chắn của mình để hướng ra đại dương rộng mở đối với những nhu cầu của tha nhân và mang lại cái nhìn rộng rãi đối với chứng từ kitô giáo trong thế giới. Can đảm thoát ra khỏi chính mình và hướng về phía trước đối với những túng thiếu của tha nhân phát sinh từ niềm tin vào Chúa Phục sinh và từ sự chắc chắn rằng Thánh Thần của Ngài đồng hành với lịch sử của chúng ta. Thật thế, một trong những hoa trái chín muồi nhất phát xuất từ sự hiệp thông với Chúa Kitô đó là dấn thân vào việc bác ái hướng đến tha nhân, bằng cách yêu mến anh em đến quên mình, như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta. Năng động bác ái của người tín hữu không phải là kết quả của những chiến lược, không nảy sinh từ những hối thúc bên ngoài, từ những đòi hỏi xã hội hay ý thức hệ, nhưng phát sinh từ sự gặp gỡ Chúa Giêsu và từ việc lưu lại trong Chúa Giêsu. Đối với chúng ta, Chúa là thân nho mà qua đó chúng ta hấp thụ nhựa sống, tức là “sự sống” để mang đến cho xã hội cách thức sống khác và cách xả thân khác, đặt mình ở vị trí cuối cùng.

Khi được sống mật thiết với Chúa, giống như được kết hiệp mật thiết giữa thân nho và cành nho, chúng ta có khả năng mang lại hoa trái cho cuộc sống mới, hoa trái xót thương, hoa trái công chính và hòa bình, bắt nguồn từ sự Phục sinh của Chúa. Đó là những gì mà các thánh đã làm, là những người đã sống trọn đời sống kitô hữu và là chứng nhân của đức ái, vì họ là những cành nho đích thực của thân nho là Thiên Chúa. Nhưng để nên thánh “không cần thiết phải là giám mục, linh mục hay tu sĩ. […] Tất cả chúng ta được mời gọi nên thánh bằng cách sống với tình yêu và trao hiến cho nhiều người, làm chứng trong công việc hằng ngày, qua đó người ta có thể nhìn thấy được” (Tông huấn Mừng rỡ và Hân hoan, 14).

Tất cả chúng ta được kêu gọi nên thánh; chúng ta phải sống thánh bằng sự phong phú mà chúng ta lãnh nhận từ nơi Chúa Phục sinh. Mỗi hoạt động – lao động, nghỉ ngơi, đời sống gia đình và xã hội, thực thi trách nhiệm chính trị, văn hóa và kinh tế - mỗi hoạt động lớn, nhỏ, nếu được sống trong sự kết hiệp với chúa Giêsu và với thái độ yêu thương và phục vụ, là cơ hội để sống bí tích Rửa tội cách trọn hảo và thánh thiện theo Tin mừng.

Xin Đức Maria, Nữ vương các thánh và là mẫu gương hiệp thông trọn hảo với Con của Mẹ giúp chúng ta. Xin Mẹ dạy chúng ta biết lưu lại trong Chúa Giêsu, như cành nho đối với thân nho, và không bao giờ ngăn cách chúng ta khỏi tình yêu của Mẹ. Thật vậy, không có Chúa chúng ta không thể làm gì được, vì cuộc sống của chúng ta là Chúa Kitô hằng sống, đang hiện diện trong Giáo hội vào trong thế giới.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: http://w2.vatican.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay20,475
  • Tháng hiện tại586,332
  • Tổng lượt truy cập28,901,701

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây