Ở lại trong Chúa và tuân giữ các huấn lệnh của Ngài

Thứ hai - 07/05/2018 13:02
Bài chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô tại quãng trường thánh Phêrô sáng Chúa nhật 6/05/2018 "Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy" (Ga 15,9)

Anh chị em thân mến

Trong mùa Phục sinh Lời Chúa tiếp tục cho chúng ta biết cách sống gắn kết để trở thành cộng đoàn của Chúa Phục sinh. Giữa những điều ấy, Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta mệnh lệnh của Chúa Giêsu: Ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu. Sống trong tình yêu của Thiên Chúa, để có được nơi cư ngụ vững chắc, là điều kiện để bảo đảm rằng tình yêu của chúng ta không mất đi sự hăng say và táo bạo trên đường. Giống như Chúa Giêsu và trong Ngài, chúng ta cũng phải đón nhận tình yêu đến từ Thiên Chúa Cha với lòng biết ơn và ở lại trong tình yêu này, bằng cách cố gắng không để mình bị ngăn cản bởi ích kỷ và tội lỗi. Đó là một kế hoạch đòi buộc phải nổ lực nhưng không thể không làm được.

Quan trọng nhất là biết ý thức rằng, tình yêu của Chúa Kitô không phải là một tình cảm hời hợt. Không! nó là một thái độ căn bản của con tim, được diễn tả trong cuộc sống như Chúa muốn. Thật thế, Chúa Giêsu khẳng định : "Nếu anh em tuân giữ các giới răn của Thầy, ở lại trong tình yêu của Thầy, như Thầy đã tuân giữ các giới răn của Cha Thầy và ở lại trong tình yêu của Ngài" (v. 10). Tình yêu phải được thực hiện trong cuộc sống mỗi ngày, trong mọi thái độ và hành động; nếu không thì nó chỉ là cái gì đó thật hảo huyền. Nếu chỉ bằng lời nói thì không phải là tình yêu. Tình yêu phải được cụ thể hóa mỗi ngày. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta tuân giữ các giới răn của Ngài, khi gồm tóm những điều sau: "Các con hãy yêu thương anh em như Thầy đã yêu thương các con" (c. 12).

Làm sao có thể sống tình yêu này, một tình yêu mà Chúa Phục sinh ban cho chúng ta để có thể chia sẻ cho người khác? Nhiều lần Chúa Giêsu đã cho thấy ai là người khác cần được yêu thương, không phải bằng lời nói nhưng bằng những hành động. Đó là những người tôi gặp trên đường, mà gương mặt và lịch sử đời họ đang chất vấn tôi; là những người mà bằng chính sự hiện diện của họ đang thúc đẩy tôi bước ra khỏi những thú vui và sự chắc chắn của mình; là những người đang đợi tôi sẵn lòng lắng nghe và cùng đồng hành với nhau trên đường. Sẵn lòng đến với mọi anh chị em, bất kể là ai và trong mọi hoàn cảnh mà ta nhìn thấy, bắt đầu từ những người thân trong gia đình, trong cộng đoàn, nơi làm việc, trường học... bằng cách này, nếu tôi ở lại trong sự kết hiệp với Chúa Giêsu, tình yêu của Ngài có thể hướng đến người khác và lôi cuốn họ đến với Chúa, với tình bằng hữu của Ngài.

Tình yêu đối với tha nhân không thể dành cho những trường hợp ngoại lệ, nhưng phải trở nên thường xuyên trong cuộc sống của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta được mời gọi bảo vệ những người cao tuổi giống như kho tàng quý giá và bằng tình yêu, ngay cả khi họ gây ra những vấn đề về kinh tế, thiếu tiện nghi nhưng chúng ta phải bảo vệ họ. Đó là lý do tại sao đối với những người đau yếu, ngay cả trong giai đoạn cuối, chúng ta cần phải đưa ra tất cả mọi cứu trợ có thể. Đó là lý do mà những đứa trẻ sắp chào đời luôn được đón tiếp; cuối cùng, đó là lý do để cuộc sống luôn được che chở và yêu thương từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Đó mới là tình yêu.

Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang đòi hỏi chúng ta hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu chúng ta. Nhưng chúng ta không thể thực hiện được điều này nếu chúng ta không mang trong mình Trái tim của Chúa. Bí tích Thánh thể, qua đó chúng ta được kêu mời tham dự vào mỗi Chúa nhật, có mục đích đào luyện trong chúng ta Trái tim của Chúa Kitô, để tất cả cuộc sống của chúng ta được hướng dẫn bằng những cử chỉ quảng đại của Ngài.

Lạy Đức Trinh Nữ Maria xin giúp chúng con duy trì tình yêu của Chúa Giêsu và giúp chúng con lớn lên trong tình yêu giành cho tất cả mọi người, đặc biệt nơi những người yếu đuối nhất, để xứng đáng với ơn gọi kitô hữu của mình.

Tác giả bài viết: G Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại44,433
  • Tổng lượt truy cập29,023,971

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây