Lễ kính nhớ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ tại giáo xứ Trà Kê

Thứ sáu - 31/01/2020 08:13

LỄ KÍNH NHỚ TỔ TIÊN ÔNG BÀ CHA MẸ
GIÁO XỨ TRÀ KÊ

1


Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ” (Hc 44,1).
Hãy tôn kính cha mẹ. Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6, 1-4).

Hôm nay, lúc 06g30 ngày 26 tháng 01 năm 2020 (Mùng 02 tết) cộng đoàn giáo xứ Trà Kê đã tham dự thánh lễ: Kính nhớ Tổ tiên Ông Bà Cha Mẹ  tại nghĩa trang giáo xứ - chủ sự thánh lễ Cha chánh xứ Phanxicô Phạm Đình Triều.

Thờ kính Ông Bà Tổ Tiên là nét đẹp truyền thống tín ngưỡng lâu đời của người Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn” trên nền của “Đạo hiếu”, nét đẹp của văn hóa thiên về “Trọng tình” hơn “Trọng lý”. Nét đẹp này đã được phát triển trong văn hóa Việt Nam, văn hóa Trung Hoa và một số dân tộc Châu Á.

Từ thời tiền sử, các tổ phụ của chúng ta như: Abraham, Isaac, Gia-cóp, Giuse, Môsê đã đáp trả tình yêu từ tiếng gọi của Thiên Chúa đã gánh vác sứ mệnh lịch sử để vâng phục và hy sinh kể cả tính mạng và người thân yêu nhất của mình để trọn lòng hiếu thảo, dẫn dắt đoàn con Chúa qua những thời kỳ binh biến, bách hại và loạn ly về miền đất hứa mà Chúa đã chọn để dòng dõi con cái Chúa được hồi sinh và phát triển cho Giáo hội Công giáo nên ngày hôm nay.

1


Cầu nguyện cho Ông bà Tổ tiên cha mẹ là niềm tin vào Đấng Phục Sinh, Người sẽ ban cho ta một hạnh phúc trường tồn và vĩnh cửu. Kính nhớ Tổ tiên Ông bà còn là đạo làm người, biểu hiện lòng biết ơn các đấng sanh thành dưỡng dục.

Nhớ về tổ tiên chúng ta đã khắc họa lại hình ảnh Ông bà luôn ghi dấu trong sự nghiệp rạng danh “Miêu duệ của họ sẽ trường tồn mãi muôn đời và vinh quang của họ không bao giờ bị lu mờ. Thân xác họ được chôn cất bình an, tên tuổi họ sẽ sống từ đời này qua đời nọ, sự khôn ngoan của họ cộng đoàn truyền tụng và công hội thuật lại lời ngợi khen họ” (Hc 44, 12 – 15).

“Công Cha như núi Thái Sơn.
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ Mẹ, kính Cha.
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo Con.” (ca dao)

Ca dao ấy nhắc nhở chúng ta rằng: Công đấng sinh thành dưỡng dục ấy dù có những dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, biển Thái Bình rộng khắp mênh mông cũng không thể nào so sánh được. Bởi thế chúng ta phải sống thế nào để giữ trọn “Chữ hiếu tình” để không phụ lòng người đã sinh ra ta và dưỡng nuôi ta.

Trong truyện Kiều của Nguyễn Du, hình ảnh người con gái Thúy Kiều đã vì lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, nàng đã hy sinh đời con gái của mình, hy sinh cả mối tình đầu đẹp đẽ, để cứu cha mẹ và em. Đó là đức hy sinh cao cả mà Nguyễn Du đã khắc đậm “Chữ hiếu thảo” với nét bút thật uyên sâu.

1


Trong bài giảng lễ, Cha Chánh xứ đã gửi lời đến cộng đồng: “Chúng ta là con cái Chúa hãy sống thật khiêm nhường, hiếu thảo đối các đấng sinh thành ra ta, hãy biết phụng dưỡng và thờ kính Ông bà tổ tiên, lòng hiếu thảo ấy được ươm và nẩy mầm trong cuộc sống thường ngày, đừng chạy theo những vật chất xa hoa phù phiếm thời hiện đại mà đánh mất đi “Chữ thảo hiếu” của phận làm con cháu.

Hơn thế, chúng ta là con cháu của dòng dõi Apraham, hãy biết kính trọng Chúa, vì Người đã hy sinh và đã cho ta mọi điều tốt đẹp. Giáo hội chúng ta có được sự phát triển và tốt đẹp là công lao hy sinh từng giọt máu đào đã đổ xuống của các bậc tiền nhân, bao lớp người đã ngã xuống tử vì đạo, giáo xứ chúng ta có truyền thống về đức tin và truyền giáo, bởi đó mỗi người trong chúng ta hãy sống làm sao thật đẹp lòng Chúa, lòng khoan dung quảng đại hiếu thảo trong gia đình, dòng tộc, người chung quanh chúng ta, người ngoài Công giáo, để không phụ lòng đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và các bậc tiền nhân đã gây dựng nên cơ đồ đức tin công giáo ở nơi mảnh đất thân thương này, và luôn lấy ngày mùng 2 tết : Lễ kính nhớ Ông Bà tổ tiên làm kim chỉ nam cho cuộc sống.”

“Con ra đời có Mẹ Cha, là trời ca biển lớn bao la.
…Nhờ công Cha, nhờ nghĩa Mẹ con khôn lớn trong muôn lời ca.
…Xin ơn trên đổ xuống muôn nhà, giúp mẹ Cha ngày tháng an hòa
Bao nhọc nhằn xin trái đơm hoa.
Xin cho con ở giữa gia đình, sống làm sao đền đáp ân tình.
Ơn biển trời xin khắc trong tim.” (cầu cho cha mẹ 7 – Phanxicô)

     
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Trà Kê

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay18,784
  • Tháng hiện tại107,001
  • Tổng lượt truy cập29,086,539

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây