Ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ Giáo Phận Qui Nhơn năm 2019

Thứ sáu - 18/10/2019 04:29

NGÀY HỌP MẶT HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Trong đường hướng chung của Giáo hội Việt Nam năm 2020: “Đồng hành với người trẻ trong tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện”, để giúp các thanh thiếu niên lớn lên và trưởng thành về thể lý, tâm lý, tâm linh, văn hóa và phân định ơn gọi, Hội đồng Mục vụ Giáo phận Qui Nhơn đã đưa ra định hướng của Giáo phận về Mục vụ Giới trẻ cho toàn Giáo phận trong năm 2019-2020.
 

Vào thứ Năm ngày 17/10/2019, ngay từ sớm, sân chủng viện Qui Nhơn đã nhộn nhịp chào đón thành viên của Hội đồng Mục vụ gồm quý Linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận về dự ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2019 tại Phòng Hội của Chủng viện Qui Nhơn. 

Đúng 8g50, cha Phêrô Trương Minh Thái - trưởng Ban Điều phối HĐMV làm dấu xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa cho công việc sắp thực hiện. Cha tuyên bố lý do của ngày họp mặt và giới thiệu thành phần tham dự gồm cha Giuse Trương Đình Hiền - Tổng Đại diện Giáo phận, chủ tọa Hội nghị (thay cho Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi; Giám mục Giáo phận đang đi công tác của Giáo phận tại Hải Ngoại); quý cha trong Ban Điều phối; quý cha Hạt trưởng; quý linh mục; quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong các Ban của Hội đồng Mục vụ Giáo phận.
09g00: cha Tổng Đại diện Giáo phận chia sẻ diễn từ khai mạc họp khoáng đại Hội đồng Mục vụ về Định hướng mục vụ của Giáo phận năm 2019-2020 theo chủ đề Mục vụ Giới trẻ với các nội dung:

  • Mục vụ giới trẻ và hướng tiếp cận

  • Nội dung định hướng

  • Điểm nhấn cần lựa chọn: lớn lên từ Đức Kitô (Người đang sống – Luôn ở đó – Đứng trước mặt)

  • Vượt qua tình trạng “lười” và “chủ nghĩa phòng thủ”

  • Cùng làm việc dưới ánh sáng “hiệp hành”

Với những tâm tình chia sẻ, cha ước mong cuộc họp Hội đồng Mục vụ mang lại một “kết quả”, một “định hướng” thật sự hữu ích, khả thi và thích hợp cho người trẻ trong giáo phận, chúng ta:

  • Không dừng lại ở “phán đoán”, “phê bình” (đúng, sai, tốt, xấu…) mà mạnh mẽ đề xuất những ý tưởng xây dựng, giải pháp khả thi, những phát minh hữu ích thích hợp.

  • Không loay hoay “bàn luận” những chuyên đề nặng lý thuyết, rườm rà hình thức… mà hướng thẳng đến thực hành.

  • Không cố chấp, cả nể, sợ “lấm tay”… để chọn ở lại trong những phương pháp cũ, con đường xưa, mà phải “xăn tay áo” can đảm dấn thân vào những kế hoạch mới.

09g30: cha trưởng Ban Điều phối HĐMV, đã tổng kết việc thực hiện chương trình mục vụ năm 2018-2019 với những hoạt động đã thực hiện tốt cũng như nhiều hoạt động còn đang bỏ ngỏ, chưa đạt hiệu quả.

09g45, các thành viên của HĐMV giải lao.

10g00: quý cha trưởng các Liên Ban phác thảo chương trình mục vụ xuyên suốt năm 2019 - 2020 của Liên ban mình đảm trách, mỗi Liên ban đưa ra những việc tập chú vào mục vụ Giới trẻ.

11g00: thành viên HĐMV dùng cơm trưa và nghỉ ngơi.

14g00: từng Liên ban thảo luận chương trình mục vụ của Liên ban mình với ý kiến đóng góp về phương thế, các hoạt động triển khai thực hiện như thế nào theo Định hướng chung của Giáo phận nhằm mang lại ích lợi thiêng liêng và hiệu quả cao cho cộng đồng dân Chúa, nhất là giới trẻ.

15g30: các Liên ban hội thảo chung với phần trình bày của đại diện Liên ban. Sau đó, thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo phận đóng góp ý kiến. Những bản đúc kết của các Liên ban sẽ được Ban Điều phối tổng hợp lại, trình lên Đức cha Giáo phận duyệt và sẽ ban hành bằng văn thư quyết định để thực hiện trong toàn Giáo phận.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 17g00, nghỉ giải lao để chuẩn bị bước vào Thánh lễ.

Đúng 17g30 phút, Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục tử đạo (1799-1833), được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn do cha Tổng Đại diện Giáo phận chủ tế, với linh mục đoàn trong Giáo phận đồng tế và cộng đoàn dân Chúa chung tâm tình hiệp dâng. 

Cuộc đời của Thánh nhân được phản chiếu với những cảm nghiệm về Chúa, xác tín về tình thương của Chúa, sự toàn năng và toàn tri của Thiên Chúa. Cuộc đời nhân chứng của ngài như là gia bảo để viết nên trường ca lịch sử của Giáo phận. Mừng lễ Thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính cũng là một lần cho tất cả thành phần dân Chúa trong Giáo hội nói chung và Giáo phận Qui Nhơn nói riêng luôn biết đặt niềm xác tín vào Chúa, sống mật thiết với Chúa để có cảm nghiệm về Thiên Chúa tình yêu. Nếu thực hiện được những điều này thì dù có khó khăn, thử thách, bắt bớ hay chết chóc cũng có thể nói lên lời xác tín như thánh Phaolô “Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng, bị ngược đãi nhưng không bị bỏ rơi, bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi...” (2 Cr 4, 8-10).

Cuối Thánh lễ, cha Tổng Đại diện gởi lời cám ơn đến quý cha và các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo phận qua một ngày làm việc trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cha cũng chúc cho thành phần dân Chúa trong Giáo phận nỗ lực cộng tác với nhau, “hiệp hành” làm cho cánh đồng truyền giáo của Giáo phận ngày thêm sống động, khởi sắc trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Một ngày làm việc đã qua với cả lòng nhiệt thành, thiện chí, những ý kiến, phương thế, kế hoạch mà mỗi người cũng như từng tiểu ban trong HĐMV đưa ra, mong rằng sẽ trở thành công cụ để Tin Mừng của Chúa được loan đi và triển nở trong thế giới, nhất là trong đối tượng mà Giáo hội đang lưu tâm đến là giới trẻ. Mọi người chia tay trở về mang theo niềm vui, tình hiệp thông và lòng nhiệt huyết cho sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo phận.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: BTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay24,110
  • Tháng hiện tại153,013
  • Tổng lượt truy cập29,132,551

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây