Họp mặt hội đồng mục vụ Giáo phận Qui Nhơn

Thứ năm - 23/11/2023 02:28
Để chuẩn bị chương trình mục vụ năm 2023 – 2024 theo định hướng mục vụ của Giáo phận Qui Nhơn: “ Hãy cùng nhau đi làm vườn nho”, Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức ngày họp mặt Hội đồng Mục vụ Giáo phận vào Thứ Tư ngày 22.11.2023, tại Chủng viện Qui Nhơn, với sự hiện diện của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; quý cha Hạt trưởng; cha Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân, Trưởng Ban Điều phối HĐMV; cha Giuse Nguyễn Đức Minh, Phó ngoại vụ Ban Điều phối HĐMV; cha Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, Phó nội vụ Ban Điều phối HĐMV. Ngoài ra, khoảng hơn 100 tham dự viên gồm quý linh mục; tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong các ban của HĐMV Giáo phận về tham dự.

Tại bàn tiếp đón trong khuôn viên sân chủng viện, ban tiếp tân đã trao bảng tên và tài liệu học hỏi cho các tham dự viên của Hội đồng mục vụ. Không khí rộn rã và chan hòa tình thương của đại gia đình Giáo phận, tiếng nói cười thân thương kèm theo những cái bắt tay thân thiện tạo nên sự nối kết và sẻ chia. Sau khi đã nhận được tài liệu đầy đủ, mọi người di chuyển đến Hội trường của chủng viện và chuẩn bị bước vào buổi họp mặt.

08g40, cha Gioan Baotixita Nguyễn Kim Ngân, Trưởng Ban Điều phối Hội đồng Mục vụ Giáo phận làm Dấu Thánh Giá và khai mạc ngày làm việc của Hội đồng Mục vụ, giới thiệu thành phần tham dự và thông qua chương trình làm việc và công bố nhân sự thay đổi của một số Ban. Đặc biệt, cha tổng kết một số ý kiến góp ý của các Ban gởi về.

08g50, diễn từ khai mạc của Đức Giám mục Giáo phận. Trong vai trò là vị mục tử Giáo phận, Đức cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cùng hòa nhịp bước với sinh hoạt mục vụ của Giáo hội Việt Nam năm 2024 là “ Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội”. Đồng thời, cũng mời gọi các tham dự viên nhìn lại việc thực hiện định hướng mục vụ năm 2022- 2023 trong toàn Giáo phận, để có thể hoạch định chương trình mục vụ năm 2023- 2024 cách hiệu quả hơn. Đức cha cũng nêu lên việc thực hiện định hướng mục vụ tại Giáo phận trong năm qua với những kết quả và ơn ích thiêng liêng đáng kể, tuy nhiên vẫn còn những điểm hạn chế nội tại và ngoại tại từ phía linh mục, tu sĩ và từng thành phần giáo dân trong các Cộng đoàn Giáo xứ, đã làm cho việc thực hiện định hướng mục vụ thiếu sự đồng bộ, thiếu hiệu quả và thiếu sự hiệp thông. Đồng thời, Đức cha cũng đưa ra những lời đề nghị mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận từ giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân tích cực cộng tác với nhau để sinh hoạt mục vụ trong năm 2023- 2024 mang lại những giá trị phù hợp với Tin mừng và ơn ích cho Giáo hội và cộng đồng xã hội:

Trách nhiệm của linh mục và tu sĩ:


- Linh mục cần nhìn nhận phẩm giá và phát huy khả năng của người giáo dân bằng cách tìm mọi cách để phát huy khả năng của họ.

- Linh mục cần lắng nghe ý kiến của giáo dân.

- Linh mục cần tin tưởng, giao cho giáo dân những công tác và cho họ quyền hạn để làm việc và hoạt động.

- Linh mục cần tạo điều kiện để người giáo dân có sáng kiến làm việc

- Linh mục cần tổ chức các lớp đào tạo giáo dân để họ có chuyên môn đảm trách công tác mục vụ của giáo xứ.

- Linh mục cần hướng dẫn giáo dân chu toàn các chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế.

- Linh mục cần thúc đẩy giáo dân tích cực cộng tác trong những công tác bác ái xã hội.

- Tu sĩ cần sống đúng chức năng của mình để cộng tác với linh mục và giáo dân trong việc xây dựng Giáo hội.

Trách nhiệm của giáo dân:

 
- Giáo dân có trách nhiệm đối với Giáo hội trong việc đóng góp ý kiến, tích cực cộng tác với linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân khác trong những công tác phục vụ của Giáo xứ cũng như hiệp thông với họ trong việc kiến tạo tình hiệp thông trong tiến trình hiệp hành.

09g05, sau diễn từ khai mạc của Đức cha Giáo phận là bài chia sẻ của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận. Bài chia sẻ với nội dung “ Không ai được ăn không ngồi rồi”, không được ở yên không làm gì cả, mà phải dứt khoát chung tay hành động để tham gia đời sống Giáo hội trong tiến trình hiệp hành. Trong đó, cha nêu lên vấn đề tham gia với nội dung:


I. Điều kiện tiên quyết để tham gia: “ Hiệp thông”

II. Những phương cách cần thiết để tham gia

III. Những việc cần tham gia ngay
 
Và trong phần kết, cha Giuse nhấn mạnh đến trách nhiệm tham gia không thể chối từ của mọi thành phần dân Chúa “ Chúng ta đang thuộc về một Giáo phận mà lịch sử hình thành và phát triển suốt hơn 400 năm qua đã được tính bằng những tham gia, không những chỉ “ tham gia” với những bàn tay cần cù xây dựng, những khối óc thông minh tài trí, những tác phẩm và công trình văn học, nghệ thuật bất hủ, những ánh mắt để nhìn xa trông rộng, những bước chân không mỏi mệt để xông pha ra Bắc vào Nam, xuống đông lên đoài... mà còn “ tham gia” bằng máu xương và nước mắt, gông cùm tù tội, và những cái chết tử đạo oai hùng. Đến phiên chúng ta, những người được thừa hưởng gia tài đức tin cao quý đó, lẽ nào chúng ta lại “ăn không ngồi rồi” hay tự biến mình thành một kẻ vô ơn bất nghĩa với cha ông tiên tổ!

09g30, các tham dự viên nghỉ giải lao.

09g45 – 10g45, các liên Ban thảo luận theo gợi ý chương trình mục vụ 2023- 2024 của Giáo phận, nhiều ý kiến đóng góp và những vấn đề đặt ra, nhiều lời chất vấn cũng như lượng giá việc thực hiện sinh hoạt mục vụ tại các gia đình, dòng tu và giáo xứ trong năm vừa qua, nhận diện những thách đố và khó khăn trong đời sống đức tin của anh chị em tín hữu, đồng thời tìm ra nguyên nhân của những khó khăn đó, và đưa ra những đề nghị, giải pháp cần thực hiện. Thư ký mỗi liên Ban đúc kết và trình bày vào buổi chiều cùng ngày.

10g55, Thánh lễ với sự chủ tế của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận. Có sự đồng tế của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; quý cha Hạt trưởng, quý cha trong linh mục đoàn Giáo phận và sự tham dự của các tham dự viên của Hội đồng mục vụ. Trong khung cảnh phụng vụ của ngày lễ nhớ Thánh nữ Xêxilia trinh nữ, tử đạo, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn phụng vụ noi theo gương Thánh nữ để hy sinh bản thân, sẵn sàng tham gia phục vụ cho công cuộc rao giảng Nước Chúa. Đồng thời cũng nguyện cầu, xin Chúa chúc lành cho chương trình họp mặt của Hội đồng mục vụ Giáo phận phù hợp với Tin mừng và hoàn cảnh Giáo phận, nhằm xây dựng nước Chúa và làm cho Giáo hội ngày càng phát triển hơn.

11g30, các thành viên HĐMV dùng cơm trưa và nghỉ ngơi.

13g45, phần trình bày đúc kết thảo luận của các liên Ban (07-10 phút/ liên Ban). Những đúc kết của các liên Ban sẽ được Ban Điều phối tổng hợp lại, soạn thảo chương trình mục vụ của Giáo phận, trình lên Đức cha Giáo phận duyệt và sẽ ban hành bằng văn thư quyết định để thực hiện trong toàn Giáo phận.

14g30, nghỉ giải lao

14g45, hội thảo chung và đóng góp ý kiến của các thành viên Hội đồng mục vụ, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo vừa để rút kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn vừa để hoạch định cho chương trình mục vụ năm 2023-2024, nhiều vấn đề liên quan đến việc đào tạo nhân bản, tâm lý, phụng vụ, giáo lý, bí tích, tâm linh, mục vụ..., được đặt ra, nhiều câu hỏi chất vấn vai trò của những người hữu trách, đặc biệt vai trò của cha mẹ trong gia đình, của các tu sĩchủng sinh, linh mục trong việc đào tạo đời sống đức tin của người giáo dân... nhằm giúp đời sống người giáo dân thăng tiến về mọi phương diện. Nhiều thắc mắc về lễ nghi phụng vụ, thực hành sao cho có tính đồng bộ, thống nhất trong toàn Giáo phận cũng được nêu lên và mong muốn có kết quả giải đáp chung cho toàn Giáo phận thực hiện.
 
15g20, cha Tổng Đại diện nhận định và cho ý kiến hướng dẫn, với một số vấn đề then chốt:

Tập chú vào nền tảng gia đình là quan trọng, trong đó cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin và nhân bản cho con cái trong gia đình. Họ chính là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu. Bên cạnh đó thì các tu sĩ, các vị mục tử cũng góp phần giúp củng cố đời sống đức tin của anh chị em giáo dân trong công việc mục vụ và bằng chính đời sống gương sáng của mình, để giúp đời sống người giáo dân được thăng tiến.

- Quy chiếu vào vai trò của người mục tử, nhiệm vụ của các cha Sở trong giáo xứ hết sức quan trọng. Các cha Sở cần có sự hoán cải và có sáng kiến để đáp ứng vai trò của người giáo dân, nhằm giúp cho tiến trình hiệp hành của Giáo phận đi vào quỹ đạo chung của Giáo hội hoàn vũ.

- Tập chú vào chương trình đào tạo đúng mức và thường xuyên về các chuyên môn cần thiết cho nhu cầu mục vụ, để có được đội ngũ giáo dân tham gia trong các hội đoàn vừa có nhiệt huyết, vừa có chuyên môn tốt để có thể đảm trách những công tác mục vụ của Giáo phận, nhằm mang lại hiệu quả tốt đẹp.

Tóm lại, giải pháp hiệu quả và tốt đẹp cha muốn đưa ra đó là tự hiệp hành, một sự hiệp hành của mọi thành phần trong Giáo xứ, xuất phát từ cha Sở, Hội đồng giáo xứ, tu sĩ, giáo dân, mọi người cùng ngồi lại để lắng nghe nhau, để canh tân lại đời sống Giáo xứ.

15g40, Đức cha đúc kết một ngày làm việc của Hội đồng mục vụ, với nhiều điểm cần lưu ý:

- Cha Sở đóng vai trò chủ đạo trong mọi sinh hoạt của cộng đoàn Giáo xứ, tuy đã cố gắng nhiều nhưng vẫn còn nhiều hạn chế: chưa đủ nhiệt tình, thiếu sự học hỏi và thiếu lắng nghe..., để đảm bảo công việc mục vụ mang lại ơn ích cho dân Chúa cách tốt nhất.

- Tu sĩ là người trung gian giữa linh mục và giáo dân, bởi đó tu sĩ cần phát huy vai trò trung gian của mình cách tích cực hơn trong việc phục vụ nơi các Giáo xứ, kiến tạo sự hiệp nhất, yêu thương. 

- Giáo dân là thành phần nòng cốt trong Giáo xứ, là ngôi vị với phẩm giá của người con cái Chúa, hiện diện và xây dựng cộng đoàn, bởi đó, mỗi người giáo dân cần tích cực tham gia vào việc phục vụ Giáo hội và tha nhân, cộng tác với Cha Sở và tu sĩ cũng như anh chị em giáo dân khác, để làm việc chung trong Giáo xứ được diễn ra cách trôi chảy. Đó là sự hiệp thông. Nếu có sự hiệp thông giữa các thành phần trong Giáo xứ thì sẽ có sự tham gia trong tiến trình hiệp hành cách trọn vẹn và đúng nghĩa.

15g55: Cha Trưởng Ban Điều phối Hội đồng Mục vụ Giáo phận cám ơn Đức cha và cha Tổng Đại diện Giáo phận đã cùng đồng hành và hướng dẫn chương trình của Hội đồng mục vụ, cám ơn các thành viên của Hội đồng mục vụ đã tích cực tham gia và đóng góp ý kiến cho chương trình.

16g00: Đức cha Matthêô có lời cám ơn từng thành viên Hội đồng mục vụ. Sau đó, ngài chúc lành cho toàn thể các thành viên tham dự.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 16g10, các thành viên  ra về sau một ngày làm việc chung, mang theo nhiều trăn trở, thao thức cùng với niềm hy vọng. Tạ ơn Chúa vì một ngày làm việc đã qua dưới sự đồng hành và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, những đường hướng chỉ đạo của Đấng Bản quyền Giáo phận và các vị có liên quan, sự chung lòng, chung sức của mọi thành phần dân Chúa, với  những ý kiến đóng góp thiết thực, cụ thể của các thành viên Hội đồng mục vụ, ước mong cuộc họp của Hội đồng mục vụ sẽ giúp các sinh hoạt mục vụ của Giáo phận năm 2023- 2024 ngày càng phong phú, triển nở và đạt được kết quả như lòng Chúa mong ước.

 

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại597,454
  • Tổng lượt truy cập28,912,823

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây