Diễn từ chào mừng dịp tĩnh tâm năm 2023

Chúa nhật - 05/03/2023 04:54
Trọng kính Quý Đức Cha Matthêô, và ĐC Giuse,
Trước hết, trọng kính Đức Cha Matthêô,

Năm nay, toàn thể Giáo Hội Việt Nam đang triển khai và áp dụng thực hành “định hướng mục vụ Hiệp hành” của Giáo Hội hoàn vũ với chủ đề “CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG”; riêng Giáo phận Qui Nhơn chúng ta đã chọn hai khái niệm cốt yếu của mầu nhiệm Hiệp Thông được Lời Chúa qua Tin Mừng Gioan và Thư Rôma rọi sáng và diễn đạt đó là “Một Cây Nho – Una Vitis (Ga 15, 5); Một Thân mình – Unum Corpus (Rm 12, 5)”.

Dĩ nhiên, trong sinh hoạt của Giáo phận, có nhiều dịp để anh em linh mục chúng con sống tình hiệp thông với Chúa, với nhau, với Đức Cha và với cộng đoàn Dân Chúa. Tuy nhiên, dịp tĩnh tâm linh mục hàng năm có lẽ là dịp quan trọng và cụ thể hàng đầu để chúng con sống trọn vẹn và củng cố thêm chiều kích hiệp thông nầy trong đời sống và tác vụ linh mục như Sách Kim Chỉ Nam của Thánh bộ Giáo sĩ đã khẳng định khi nhắc lại các giáo huấn của Presbyterorum Ordinis: “Như Đức Kitô ở một mình, vẫn luôn ở với Chúa Cha (x. Lc 3,21; Mc 1,35), linh mục cũng phải là người tìm được sự hiệp thông với Thiên Chúa trong sự hồi tâm, thinh lặng và cô tịch…” (KCM 53).

Việc anh em linh mục chúng con sống và củng cố “hiệp thông” trong định hướng “Hiệp hành” qua tuần tĩnh tâm nầy lại không bao giờ là chuyện ngẫu nhiên, đột xuất… hay mang tính đối phó, mà như Đức Cha nhấn mạnh trong Thư Mùa Chay năm nay, đó chính là “Truyền thống ngàn đời của Giáo Hội”: Cùng đi với Đức Kitô và với nhau dưới sự qui tụ và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: đó là truyền thống ngàn đời của Hội Thánh.(Thư Mùa Chay 2023).

Đặc biệt, cuộc tĩnh tâm linh mục của giáo phận chúng ta lại rơi vào thời điểm bắt đầu cuộc hành trình Mùa Chay, vì thế, thật là thích hợp để anh em chúng con sống hai lộ trình căn bản mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề nghị cho Dân Chúa và được Đức Cha nhắc lại trong Thư Mùa Chay: Lộ trình đầu tiên và rất rõ ràng là: chúng ta cần lắng nghe Chúa Giêsu. “Mùa Chay là thời gian ân sủng để chúng ta lắng nghe Lời khi Người ngỏ lời với chúng taLộ trình thứ hai: “ hãy vượt qua nỗi sợ vì phải đối diện với thực tế và những đấu tranh, khó khăn và mâu thuẫn của nó trong cuộc sống hàng ngày”.

Nếu cuộc tĩnh tâm năm 2022, vì ảnh hưởng Covid-19, một số anh em chúng con vắng mặt (trong đó có 2 giáo hạt Tuy Hòa, Mằng Lăng và một số thuộc các giáo hạt khác), thì năm nay, năm cầm tinh Quý Mão, năm tuổi của Đức Cha, hy vọng cuộc tĩnh tâm này sẽ diễn ra trong bình yên thánh đức.

Xin Đức Cha cầu nguyện cho chúng con đạt được điều như lời nguyện chúc của Đức Cha trong cuối bức Thư Mùa Chay: Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn soi sáng, thúc đẩy và nâng đỡ mỗi người chúng ta trong hành trình Mùa Chay thánh này, để chúng ta được củng cố trong đức tin và kiên trì trong cuộc hành trình với Chúa Kitô trên con đường khổ nạn và được cùng Người bước vào vinh quang Phục Sinh” (Thư MC 2023). Chúng con hân hoan chào kính Đức Cha.

Trọng kính Đức Cha Giuse,

Chiều nay, 27/2/2023, nếu như Đức Cha không có cuộc “xuôi về miền Trung” và dừng lại ở vùng đất được mệnh danh là “phần còn lại sau cùng của Giáo Phận Tông Tòa Đàng Trong”, chắc hẵn Đức Cha đã tiếp đón rất nhiều người, nhiều vị khách quý và nhiều cộng đoàn đến để chúc mừng Đức Cha nhân dịp ngày mai – 28.2.2023, giáp trọn 10 năm hồng ân Giám Mục của Đức Cha. Thật vậy, cách đây 10 năm, ngày 28/2/2013, Văn phòng báo chí Tòa Thánh loan tin Đức Thánh cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục phụ tá Xuân Lộc. Đây là một biến cố và hồng ân lớn lao trong cuộc đời và sứ vụ mà chính Đức Cha đã bộc bạch trong tập Hồi ký mang tên “Đồ Gốm” của Đức Cha dịp Đức Cha kết thúc sứ vụ Giám mục Chính tòa Xuân Lộc và Kim Khánh linh mục: “Quyết định của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm tôi làm Giám Mục là một ngã rẽ lớn lao và mở ra một viến tượng hoàn toàn mới mẻ cho cuộc đời và sứ vụ”[1].

Trong Thánh lễ khai mạc tuần tĩnh tâm ngày mai, chúng con sẽ hiệp thông cùng Đức Cha dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện sốt sắng cho Đức Cha được tràn đầy ân sủng, niềm vui và nghị lực xác hồn để tiếp tục phục vụ Giáo Hội theo con đường Chúa dẫn dắt. Giờ đây, chúng con muốn hòa chung tâm tình với cộng đoàn giáo phận Xuân Lộc, với cộng đoàn TGP Sài Gòn, với những người thân quen của Đức Cha, xin được chúc mừng và chia vui với Đức Cha dịp kỷ niệm 10 năm hồng ân Giám Mục bằng một bó hoa tươi và một tràng pháo tay thật lớn…

Trọng kính Đức Cha, nếu cách đây 10 năm, khi Đức Cha nhận lãnh sứ vụ Giám Mục, Đức Cha dấn thân vào một “ngã rẽ lớn lao” và … “một viến tượng hoàn toàn mới mẻ cho cuộc đời và sứ vụ”, thì hôm nay, sau đúng 10 năm, khi chấp nhận đến giảng phòng cho hàng linh mục Qui Nhơn, phải chăng trong “nhật ký ngã rẽ và viễn tượng mới mẻ” của Đức Cha đã ghi thêm một chương mới; hay đúng hơn, là một “hiện thực mới” của câu châm ngôn Giám Mục mà Đức Cha đã chọn cách đây 10 năm: Hoc est Corpus Meum (Nầy là Mình Thầy – Mc 14,22).

Thật vậy, khi chấp nhận từ bỏ một nơi chốn quen thuộc, một không không gian tiện nghi thanh thản thích hợp cho tuổi già an dưỡng, Đức Cha lặn lội ra tận miền Trung xa xôi nầy để trao cho chúng con không chỉ “Hoc est Corpus” mà còn tất cả linh hồn, trí tuệ, tình yêu thương và lời cầu nguyện, đúng như Đức Cha chia sẻ trong tập hồi ký Đồ Gốm: “Trong khi hai câu tâm niệm đời linh mục, chủ từ “tôi” (“Đối với tôi, sống là Chúa Kitô” và “Tôi biết Đấng tôi tin tưởng”), trong câu tâm niệm Giám Mục, nhân xưng “tôi” biến mất vì chủ từ không còn phải là “tôi” mà là Chúa Giêsu: chính Chúa nói “Nầy là Mình Thầy…”. Sứ mệnh Giám Mục của tôi là trở nên môi giới và dụng cụ để qua đó, chính Chúa có thể tiếp tục nói vào lòng người thời đại những lời Chúa đã nói năm xưa…”[2].

Chúng con cảm ơn Đức Cha đã đến và như cách diễn đạt của ĐGH Phanxico trong Sứ điệp Mùa Chay 2023, cùng “hiệp hành” với chúng con trong cuộc “leo núi” lên đỉnh Tabo để chia sẻ Lời Chúa Giêsu cho chúng con trong cuộc tĩnh tâm nầy; và chính trong tâm tình đó, cùng với Đức Cha Matthêô, Đc Phêrô, linh mục đoàn và cả giáo phận Qui Nhơn, xin được mượn lời của Thánh Phêrô trên núi Tabo để chào đón Đức Cha: “Đức Cha ở đây thì tốt lắm” (Mt 17,4). Chúng con xin kính chúc Đức Cha có được những phút giây thật bình yên, thanh thản, vui tươi và hạnh phúc trong bầu khí trầm lắng của tạ ơn và cầu nguyện. Xin Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, Quan Thầy của Đức Cha, và các vị thánh Tử đạo của Giáo phận Qui Nhơn cầu thay nguyện giúp cho Đức Cha trong những ngày đặc biệt nầy.
Tất cả chúng con xin trân trọng kính cho Đức Cha.

           
 

[1] ĐGM. GIUSE ĐINH ĐỨC ĐẠO, Đồ Gốm, Hồi ký suy tư, nxb Đồng Nai 2021, tr. 168.
[2] Sđd, tr. 171.
 

Tác giả bài viết: Linh mục Giuse Trương Đình Hiền

 Tags: tĩnh tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay22,525
  • Tháng hiện tại588,382
  • Tổng lượt truy cập28,903,751

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây