Ban mục vụ văn hóa giáo phận Qui Nhơn mừng bổn mạng Đức cha Matthêô

Thứ bảy - 21/09/2013 09:39
Ban mục vụ văn hóa giáo phận Qui Nhơn
MỪNG LỄ QUAN THẦY
ĐỨC CHA MATTHÊÔ
21 – 9 – 2013

 
Trọng kính Đức Cha, trong niềm vui mừng lễ quan thầy của Đức Cha, Thánh Matthêô, một trong bốn cây bút cột trụ viết nên phần chính yếu của bộ Tân Ước, chúng con hân hoan được quy tụ về bên Đức Cha cũng là một cây bút sáng giá hiện nay của Giáo hội Việt Nam cả về văn và thơ.
 
Hiện diện ở đây ngoài Ban mục vụ Văn hóa giáo phận Qui Nhơn và một số bạn trẻ trong giáo phận, còn có một số tác giả đến từ các giáo phận Hà Nội, Phát Diệm, Vinh, Huế, , Kontum, Nha Trang và Phan Thiết, Sài Gòn. Chúng con xin được đại diện cho giới cầm bút trong và ngoài giáo phận, kính dâng lên Đức Cha tâm tình biết ơn trước tình yêu và sự quan tâm Đức Cha đã dành cho chúng con trong thời gian qua. Trong ngày vui này, chúng con cùng hiệp dâng thánh lễ và kinh nguyện, cầu xin Chúa ban cho Đức cha muôn ơn lành hồn xác, đặc biệt là ơn khôn ngoan để Đức Cha hướng dẫn đoàn chiên của Chúa cách tốt đẹp nhất.
 
 
Cách riêng chúng con xin cám ơn Đức Cha vì trong năm đức tin này, Đức Cha đã ưu ái tiên liệu cho chúng con được cử hành Ngày Năm Đức Tin Cho Giới Cầm Bút vào chính hôm nay, không những là lễ bổn mạng Đức Cha mà còn là ngày trao giải Giải Viết Văn Đường Trường, được tổ chức sáu năm liền để dọn mừng kỷ niệm 400 năm Tin mừng đến với quê hương Giáo phận. Cũng hướng đến ngày này Đức Cha đã có thư mục vụ cổ võ các thành phần Dân Chúa quan tâm tới mục vụ Văn hóa.
 
Chúng con phải đặc biệt cám ơn Đức Cha đã quan tâm đến các hoạt động của Ban mục vụ Văn Hóa. Đức Cha luôn  khích lệ, động viên, nâng đỡ, truyền nhiệt huyết để chúng con không ngừng nỗ lực mở cánh cửa đức tin mời gọi mọi người thiện chí tiến vào mái nhà Cha thân yêu được cụ thể hóa nơi giáo phận này, và giúp họ tìm gặp được Thiên Chúa ở đó.
 
Kính xin Đức Cha cầu nguyện cho chúng con để chúng con biết phát huy thêm những kết quả mới từ những ơn lành Chúa đã ban.
 
Mấy năm qua dưới sự chỉ đạo của Đức Cha, với khả năng hạn hẹp, chúng con cố gắng phát triển văn hóa đọc và văn hóa viết cho đại chúng tín hữu trong và ngoài giáo phận, đồng thời phát hiện và đào tạo các tài năng trẻ để đáp ứng kịp thời cho những nhu cầu của giáo phận.
 
Công việc này chúng con cũng đã múc được cảm hứng và nguồn động viên từ những tình cảm anh em từng gặp gỡ nhau tại Tòa Giám mục Phan Thiết năm 2010, từ các cuộc xướng họa Sen Giữa Lầy và Nhánh Huệ Nước Trời trên mạng internet, từ những dịp gặp gỡ trao các giải thưởng ấy tại Sài Gòn, Huế và Hải Phòng. Những cuộc gặp gỡ được tiếp nối vào đúng ngày này năm ngoái tại Qui Nhơn, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử và giới thiệu bộ sưu tập Có Một Vườn Thơ Đạo. Rồi năm nay và những năm tới lại cũng được tiếp nối vào chính ngày này tại Qui Nhơn này nhân ngày trao giải các cuộc thi Giải Viết Văn Đường Trường.
 
Chúng con xin cám ơn Đức Cha đã khai sinh Tủ sách Nước Mặn để sau thơ, cả kịch bản, truyện ngắn, tiểu thuyết và các loại biên khảo cũng có được một điểm hẹn để gặp nhau và chia sẻ. Hai tác phẩm văn chương mới được giới thiệu trong tủ sách này là tập thơ Lạy Trời Mưa Xuống của Mạc Tường và tuyển tập Chuông Chiều gồm các tác phẩm đạt giải Viết Văn Đường Trường lần I.
 
Trong lòng giáo phận này, Đức Cha đã nâng đỡ chúng con thực hiện các cuộc thi Giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn, dành cho các em giáo lý phổ thông, mà chính hôm nay sẽ khởi đầu cuộc thi lần thứ 5. Từ các cuộc thi này chúng con đã có được Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ giáo phận Qui Nhơn, Nội San Hoa Biển và các khóa tập huấn để đào tạo các tài năng văn thơ trẻ.
 
Hoạt động Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ đã được triển khai và đẩy mạnh tới cấp Giáo hạt, từ Quảng Ngãi, Bình Định tới Phú Yên. Hoạt động này hiện đang vươn tới phạm vi liên xứ và từng giáo xứ, với những CLB mini. Đã có CLB Cánh Én Thơ Văn Cây Rỏi với Nội San Hoa Rừng đã phát hành được 2 số, giáo xứ Phú Hòa sắp ra mắt nội san số đầu, giáo xứ Đồng Tre đang tích cực chuẩn bị.
 
Tất cả là hồng ân Chúa qua sự chúc lành của Đức Cha. Xin Đức Cha tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ để chúng con hoạt động hết công xuất và làm cho các nén bạc Chúa trao sinh lời đến mức tối đa, thực hiện được những ý định mà Chúa Thánh Thần đã gợi lên cho tương lai, biến những đồng bạc vô hồn, những ngòi bút vô cảm thành những bài thơ văn ca tụng Thiên Chúa, thành những bài hát reo vui trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận. Đó là điều mà chúng con nhận ra từ phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ hôm nay.
 
Chúa Giêsu đã gọi một người làm môn đệ Chúa. Đó là Lêvi, là Matthêô. Ông đã bỏ nghề thu tiền, bỏ bàn thu thuế để đi theo làm môn sinh của Chúa, thu phục người ta bằng Tin Mừng.
 
Khi chọn Thánh Matthêô làm quan thầy cho Đức Cha hẳn ông bà cố cũng có ước nguyện đó. Ước nguyện đó đã được Thiên Chúa chúc phúc. Cậu bé Matthêô trên tay ông bà cố dâng cho Thiên Chúa trong nghi thức thánh tẩy đã lớn lên làm chủng sinh Làng Sông Qui Nhơn, đại chủng sinh Giáo Hoàng Học Viện Piô X Đà Lạt, rồi linh mục và Giám Mục.
 
Đức cha đã đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu “Hãy theo Ta”. Đức cha không chỉ là học sinh mà còn là môn sinh của thầy Giêsu; vì học sinh không đòi hỏi những trách nhiệm luân lý quan trọng và cũng có thể thay đổi thầy giáo vì nhiều lý do. Đức Cha thực sự là môn sinh của Ngài vì Đức Cha đã cam kết đoan hứa trung thành dâng hiến, hoàn toàn vâng phục và một lòng ước ao học hỏi nơi thầy Giêsu và để “Tình yêu của Thầy thúc bách”.
 
Kính thưa Đức Cha, trong niềm vui hôm nay, chúng con nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành trên Đức Cha và Giáo phận. Xin Đức cha cũng cầu nguyện và chúc lành cho chúng con, để chúng con đừng chỉ là học sinh nhưng thực sự là những môn sinh của của Chúa.
 
Cây Rỏi 16-9-2013
Lm. Cát Đen


HƯƠNG HOA DÂNG

Kính tặng Đức Cha nhân ngày mừng lễ quan thầy 21-9-2013

Gioakim Nguyễn Vũ Hồng Kha – Sinh năm 1995 (Gx: Cây Rỏi)

Nghe Tiếng Chúa Gọi:
Matthêô ! Matthêô !
Nghe lời Chúa gọi tông đồ ra đi.
Bạc tiền có đáng là chi
Phù vân hư ảo rồi thì sẽ tan.
Đứng lên xếp sổ rời bàn
Bỏ nghề thu thuế, theo đàng Giêsu.
Lúa vàng chín giữa sương mù
Hỡi người thợ gặt mau thu về nhà.


Hơn Ngàn Năm Sau:
Yêu Thầy mừng lễ Đức Cha
Cánh đồng truyền giáo đậm đà tình yêu.
Tình Thầy thúc bách sớm chiều
Đức tin mở cửa thu nhiều anh em.
Thuận hòa ngọc thốt, hoa khen
Khoan dung hiệp nhất bao phen không lìa.
Tình thầy bồi đắp sẻ chia
Tình người chẳng để trên nia lọc sàng.
Theo Chân Thầy:
Hy sinh, khiêm tốn, âm thầm
Diệt vần thi phú ca ngâm Ơn Trời.
Vần thơ nở khắp nơi nơi
Đời Người Viễn Khách viết lời tình yêu.
Bút nghiên nói khẽ bao điều
Chuyện người họa sĩ sớm chiều vẽ tranh.
Họa dung nhan Chúa nhân lành
Mong dùng tài mọn kết thành lễ dâng.
Một niềm cảm tạ tri ân
Kính dâng Thiên Chúa muôn phần tốt xinh.
 

Tác giả bài viết: Ban Văn Hóa

 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay22,444
  • Tháng hiện tại588,301
  • Tổng lượt truy cập28,903,670

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây