Trang mới   https://gpquinhon.org

Cảm nghĩ về một lần tĩnh tâm

Đăng lúc: Thứ năm - 14/03/2013 02:27

“Tĩnh tâm” dẫu hiểu theo nghĩa nào đi nữa thì cốt lõi của vấn đề là sự tĩnh lặng của tâm hồn, định tâm, trở về với con người của mình, đặt toàn bộ con người tâm trí mình trước sự hiện diện của Chúa và suy xét nhờ ơn Chúa soi sáng để đi sâu vào nội tâm của mình và tìm được sự tĩnh lặng, bình tâm trong  tâm hồn. Thế nhưng, trải qua những giờ phút tĩnh tâm, tâm hồn tôi không tĩnh mà “động” quá!

Buổi trưa ở vùng quê Gò Thị lại trong tu viện nữa nên không gian thật yên tĩnh. Chúng tôi theo sự hướng dẫn của các Soeurs yên lặng đi từ phòng sinh hoạt đến Nhà nguyện để tĩnh tâm. Những bước chân âm vang khuấy động. Mọi người cố gắng đi thật nhẹ vào chỗ quỳ. Tôi quỳ xuống ngước mắt nhìn lên cây Thánh Giá. Tượng Chúa Giêsu treo trên Thánh Giá khiến tôi lưu tâm, chăm chú nhìn kỹ hơn. Đầu Chúa gục hẳn xuống bên phải. Người đã chết! Trông đau thương quá!  Cây Thánh Giá làm tôi  nhớ đến lời Đức Cha Giáo phận Qui Nhơn Matthêô  Nguyễn Văn Khôi: “Nhìn lên cây Thánh Giá chúng ta thấy có hai chữ tình yêu. Chúa đã vì tình yêu thương nhân loại mà chịu chết trên cây Thánh Giá”. Quả thật, nhìn cây Thánh Giá thật rõ nét hai chữ tình yêu. Và lúc này trên màn chiếu bên cạnh, hình Chúa đầy thương tích, máu chảy tràn trên mặt, Người ngước mắt nhìn lên trời kêu xin Chúa Cha tha tội cho nhân loại. Chiêm ngắm Chúa lòng tôi xót xa quá. Tôi thầm nói với Chúa: ”Chúa ơi, chúng con tội lỗi, có đáng gì để Chúa hy sinh vì chúng con như vậy”. Hai chữ tình yêu và hy sinh cứ xoắn lấy tôi …

Rồi câu chuyện về cuộc đời của Đức Cha Phêrô Maria LAMBERT DE MOTTE - Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá, tôi đã đọc câu chuyện này rồi, nhưng bây giờ nghe lại vẫn cứ xúc động. Đức Cha là một con người cương nghị và nhiệt thành. Ngài đã hy sinh trót một đời trong việc đem Tin Mừng đến với mọi người và mọi nơi. Một câu nói của Ngài làm tôi nhớ mãi: “Đời sống của người tông đồ là một cuộc chết đi liên lỉ”. Lạy Chúa ! Xin cho con cũng chết đi những thói hư tật xấu để con được sống trong tình yêu của Người.

Bài giảng của cha Phêrô Nguyễn Văn Kính, cha sở Gò Thị kết thúc, buổi tĩnh tâm cho những hội viên Mến Thánh Giá tại thế vùng Qui Nhơn, Bình Định cũng kết thúc. Sau bữa cơm tối giao lưu giữa các đoàn, tôi ra về nhưng bài giảng của cha Kính vẫn đọng lại trong tôi:  “Ta giữ đạo nhưng chưa sống đạo”.  Muốn đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người, tôi phải là chứng nhân Tin mừng của Chúa Kitô bằng chính cuộc sống đạo đức tốt đẹp của tôi. Nhưng làm sao đây “người ta không thể cho cái mà họ không có”.

Tôi phân vân lắm,  nhìn tôi mọi người có  thấy chút xíu gì hình bóng của Chúa Giêsu để tin vào Tin Mừng không? Tôi chỉ là một con người bình thường với bao lỗi lầm, làm sao để trở thành chứng nhân của Chúa Kitô. Trong mắt mọi người tôi là con người đạo đức chưa ?!... Soeur Rosa Bạch Tuyết đã nhiều lần nói : “ Trong mỗi hội viên Mến Thánh Giá tại thế cần phải có lửa, lửa của tình yêu Chúa và yêu người, lửa của lòng nhiệt thành và đức hy sinh”. Để thật sự có ngọn lửa đó, điều này cũng không dễ. Lửa của tình yêu Chúa, yêu người trong tôi cháy leo lét khi nào có gió thì mới cháy bùng mạnh mẽ, còn không thì... Con người trong cuộc sống vẫn thường gặp những cám dỗ và quyến rũ. Muốn khước từ chúng cần có một điểm tựa vững chắc, mà tình yêu Chúa là điểm tựa ấy. Nghĩ đến điều này lòng tôi thấy nhẹ nhàng hơn.

Dụ ngôn người chăn chiên và đàn chiên như một lời nhắc nhở tôi.  “ Lạy Chúa xin cho con biết thường xuyên đến bên Chúa, biết lắng nghe Lời Chúa nói với con, quen với tiếng Chúa nói với con, để con nhận ra đâu là tiếng Chúa giữa cuộc đời với bao âm thanh cám dỗ. Xin cho con biết con để con nhận con người yếu đuối của mình. Để ngọn lửa tình yêu mà Chúa đã thổi cháy bùng trong con trong buổi tĩnh tâm này luôn được mạnh mẽ mãi mãi, để rồi thắp tiếp lên ở mỗi con người cần đến”.

Tôi thầm cám ơn Chúa, cám ơn các Soeurs những người đã thao thức, lo lắng tạo mọi điều kiện để chúng tôi có những giờ phút được gặp Chúa, chiêm ngắm Chúa, trải lòng ra với Chúa, nghe Chúa nói. Và nhận ra thánh ý Chúa với mình, để điều chỉnh, để rồi quyết định con đường đi tiếp của cuộc đời mình.
                                                                                               
Tác giả bài viết: Anna Liên Lê, hội viên MTGTT vùng Qui Nhơn
Nguồn tin: MTGQN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3318
  • Tháng hiện tại: 129840
  • Tổng lượt truy cập: 12274100