Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ an táng Mẹ Bernadine

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/09/2013 06:29
CHÚA KÊU GỌI VÀ SỰ ĐÁP TRẢ 
CỦA NỮ TU ANNA BERNARDINE PHẠM THỊ KIM


Nữ tu Anna Bernardine Phạm Thị Kim đã được Chúa kêu gọi bước vào trần gian cách đây 93 năm. Chúa đã kêu gọi bước vào đời tu cách đây 81 năm và đã kêu gọi làm nữ tu dòng Mến Thánh Giá cách đây 72 năm và chị đã đáp lại tiếng Chúa suốt 93 năm và giờ đây Chúa mời gọi chị bước vào cõi vĩnh hằng mãi

Lời khởi đầu của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn trong Thánh lễ An táng nữ tu Anna Bernardine Phạm Thị Kim vào lúc 14 giờ 30 ngày 14/9/2013, nhằm lễ Suy Tôn Thánh Giá, tại nhà nguyện hưu dưỡng Ghềnh Ráng, Qui Nhơn.

Năm nay, Giáo phận ưu ái dành riêng ngày này để cử hành Năm Đức Tin cho Hội dòng. Sự ra đi của chị làm tỏa sáng mầu nhiệm Thập Giá cho ngày đại lễ thêm ý nghĩa.

Thánh lễ An táng này, đặc biệt có Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn và hơn 30 cha cùng đồng tế, đông đảo chị em trong Hội dòng, đại diện quý Soeurs Dòng thánh Phaolô, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu tình thương, anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế, giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng và thân quyến của chị Anna Bernardine tựu về tham dự.

Nữ tu Anna Bernardine Phạm Thị Kim được Chúa gọi về lúc 17g50 ngày 12/9/2013. Đây là một mất mát lớn cho Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Nữ tu là một con người hết sức mẫu mực, đức độ, tinh thần phục vụ không mỏi mệt, tận tụy với công việc và chu toàn bổn phận cách chu đáo.

Cuộc đời của nữ tu Anna Bernardine luôn gắn bó với Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trong từng công việc, từng biến cố. Nét son tô đẹp cuộc đời dâng hiến của chị được cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng ghi nhận: Trong trong Hội dòng, mọi người đều cảm nhận Mẹ Anna Bernardine như là một mẫu gương sống nghiêm túc người tu sỹ kỷ cương, ít nói nhưng hay làm, đơn giản và kín đáo, một người tu sỹ biết lấy hành động để nêu gương sáng cho Chị Em. – Như thánh Phaolô đã sống: “Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.”(Gal. 2,20b), thì mẫu mực cuộc sống của Mẹ vẫn còn là bài học sống động cho các Chị Em Dòng đã được thấy nơi Mẹ. –Còn nếu như Ngạn ngữ của La Tinh có ghi: Người càng già thì càng hay nói. Ngược lại với tinh thần thế tục đó, Mẹ rất ít nói, và Mẹ có nói,  thì chỉ nói VỚI CHÚA nhiều thôi. Không nghe thấy Mẹ phải  to tiếng hay nặng lời với ai! Ngay cả những ngày già yếu, Mẹ luôn làm việc thủ công, đọc Sách hay cầu nguyện…Đó là tấm gương cho Chị Em trong nhà. – Mặt khác, trong các phòng khách của Hội dòng, những cảnh bầy chiên với chủ chăn hay bầy gà xúm xít quanh gà mẹ, những chuỗi tràng hạt … Mẹ còn để lại cho Chị Em …Đó chính là những nhắc nhở cao đẹp về sự chuyên cần trong lý tưởng của Mẹ vậy.

Chị em trong Hội dòng chân nhận: dù sức khỏe ngày một yếu dần nhưng chị vẫn tự mình đẩy chiếc xe lăn đến nhà nguyện thưa chuyện với Chúa Giêsu Thánh Thể bất cứ lúc nào có thể. Chị em hỏi chị đang nói gì với Chúa? Chị bảo: xin Chúa cho con được ở với Chúa, xin cho con được ơn chết lành. Chị năng nhớ Chúa trong mọi việc lớn bé bằng những lời nguyện tắt; yêu mến Mẹ Maria qua lời kinh Kính Mừng từ khi dâng mình sáng cho đến bất cứ lúc nào trong ngày.

Chị chào đời ngày 22/11/1920, trong một gia đình đạo đức. Chính môi trường thánh thiện này đã gieo vào tâm hồn chị ước muốn dâng mình cho Chúa trong Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn khi vừa tròn 12 tuổi. Chị cố gắng tu luyện đời mình để sống cho Chúa trong ơn gọi Mến Thánh Giá. Chị được gọi vào Nhà Tập và ngày 22/8/1941 chị Anna Bernardine tuyên khấn lần đầu. Ngày 22/8/1949, chị tuyên khấn trọn đời.

Từ giây phút này, cuộc đời chị cắm rễ sâu vào lý tưởng Mến Thánh Giá hơn trên bước đường phụng thờ Đấng Chịu Đóng Đinh. Từ thập niên 40 – 60, chị sẵn lòng phục vụ những nơi mà Bề Trên sai đến: Phú Thượng (Quảng Nam), nhà chính Gò Thị, trường Gò Thị, cô nhi viện Gò Thị, bệnh viện Kim Châu (Bình Định), Hà Dừa (Khánh Hòa), Tam Kỳ (Quảng Nam).

Vào năm  thống nhất các Phước viện 1959, chị được gọi về nhà chính Gò Thị trong vai trò Giám sư Tập viện, Giám đốc Đệ tử rồi lãnh nhận trọng trách Phó Bề trên Hội dòng đến năm 1975, khi lịch sử đất nước sang trang, tình hình xem ra nhiều khó khăn, gian khổ, chị vẫn can đảm tiếp tục lãnh lấy trách nhiệm quan trọng: 2 lần làm Phó Bề trên Hội dòng, 5 lần làm Giám sư Tập viện, Tổng Cố vấn Hội dòng cho đến năm 1997, sức khỏe yếu dần, chị nghỉ hưu tại Nhà Mẹ Qui Nhơn. Năm 2000, chị tĩnh dưỡng tại nhà hưu Ghềnh Ráng cho đến ngày Chúa gọi về. Sự ra đi của chị thật êm ái, nhẹ nhàng, chị lịm dần trong giấc ngủ bình an sau khi chịu các bí tích, bao quanh chị Anna Bernardine là chị Tổng Phụ trách và đông đảo các chị em trong Cộng đoàn.

Qua bao thế hệ đàn em được chị huấn luyện, dạy dỗ, bảo khuyên giờ đang tiếp nối sứ mạng của chị trong việc xây dựng cho sự trường tồn của Hội dòng.

Kết thúc Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết bày tỏ tấm lòng tri ân của Hội dòng, của người quá cố đối với hai Đức Cha Giáo phận, quý Cha đồng tế và cộng đồng dân Chúa.

Sau Thánh lễ, mọi thành phần chị em trong Hội dòng, bà con thân quyến, anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế tiễn biệt chị Anna Bernardine đến nơi an nghỉ tại Nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn.

 















 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 8011
  • Tháng hiện tại: 126109
  • Tổng lượt truy cập: 12270369