Trang mới   https://gpquinhon.org

Thứ Tư Lễ Tro

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/02/2013 17:58
THỨ TƯ LỄ TRO
(Mt 6,1-6; 16-18)
 
 


Khởi đầu Mùa Chay bắt đầu từ thứ Tư Lễ Tro, năm nào chúng ta cũng nghe bài Tin Mừng Thánh Matthêu với ba việc cần phải làm trong Mùa Chay đó là : cầu nguyện, ăn chay và bố thí, có ba việc này giúp cho đức tin được đứng vững, lòng đạo được chắc chắn và nhân đức được bền bĩ. Cầu nguyện là gõ cửa, ăn chay là được nhậm lời, làm phúc là được nhận lãnh. Cầu nguyện, ăn chay, làm phúc: ba việc ấy chỉ là một và bổ túc cho nhau (Kinh Sách Mùa Chay-Phục Sinh, thứ 3 tuần 3)

Những công việc này chúng ta tưởng chừng như rất dễ dàng nhưng thực tế không phải như vậy, chúng ta đã sống qua bao nhiêu mùa chay rồi mà cũng chưa biến chúng ta thành những con người hoàn toàn đổi mới. Hoán cải, thay đổi tâm hồn, đó là công việc cả cuộc đời. Cần phải vươn lên và vươn lên từng bước một.

Mùa Chay đây là thời gian đòi hỏi chúng ta thay đổi tâm hồn và điều chỉnh lối sống cho phù hợp và đòi hỏi của Tin Mừng.

Tin Mừng đòi hỏi ba việc phải làm: Bố thí, cầu nguyện và ăn chay, chẳng có gì là mới, chẳng có gì là cách mạng cả, những điều này đã được đề ra trong Cựu ước và cả những tôn giáo khác trước khi Chúa Giêsu giáng sinh. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không phá bỏ những việc đạo đức ấy mà kêu gọi mọi người thực hành.

Chúng ta thực hành ba việc như thế nào trong Mùa Chay của Năm Đức Tin:

Bố thí : chia sẻ những gì mình có, thông thường chúng ta nghĩ bố thí là cho đi tiền bạc, của cải, vật chất...điều đó dĩ nhiên rồi. Nhưng còn chia sẻ thời giờ, kiến thức, tình cảm. Dành thời giờ để yêu thương và phục vụ cho người bên cạnh mình. Thư Mục Vụ Năm Đức Tin của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngày 11/10/2012 đã gởi cho chúng ta: "...Đức tin của người công giáo cần được thể hiện qua việc thực thi bác ái. Đức tin và Đức Mến cần đến nhau và hỗ trợ cho nhau: "Chính đức tin giúp chúng ta nhận ra Chúa Kitô và chính tình yêu Chúa thôi thúc chúng ta chạy đến phục vụ Chúa mỗi khi Người trở thành người thân cận của chúng ta trên nẻo đường cuộc sống..." (số 7).

Cầu nguyện : tại nhà thờ, giờ kinh chung gia đình. Dành cho Chúa thời giờ để nói chuyện với Chúa. Con người ít làm điều này vì nghĩ rằng mất thời giờ vô ích. Chúa Giêsu nghĩ rằng điều ấy rất sinh lợi. Vì sao con người không tin tưởng vào Ngài. Chính Chúa Giêsu đã luôn cầu nguyện và dạy chúng ta cũng luôn cầu nguyện đừng nản chí (Lc 18, 1-8)

Ăn chay: đã được các tôn giáo khác đề cao, y học nhấn mạnh đến việc chữa bịnh. Ăn chay ở đây không phải để con người chữa bịnh tật, giữ vóc dáng, nhưng ăn chay để tạo một sự đói khát về Thiên Chúa. Ăn chay để khám phá hương vị của cầu nguyện. Ăn chay bằng cách trao tặng cho những kẻ khác những gì mình đã kiêng bớt.

Một chương trình của Mùa Chay mà Giáo Hội đã đề ra : Bố thí, cầu nguyện và ăn chay, ba việc ấy rất đơn giản vừa tầm với mọi người, không có việc nào tốt hơn, không làm với hình thức bên ngoài mà làm cả nội tâm của mình để tâm hồn của mình được Thiên Chúa thanh tẩy đổi mới con người cũ Ađam thành con người mới trong Đức Kitô

Lạy Chúa, Mùa Chay để con nhận ra con người thật của con. Biết ăn chay để thấy mình thông cảm với người đói khát. Biết cầu nguyện để nối kết với sự sống chính là Thiên Chúa. Biết cho đi để được lãnh nhận từ nơi Thiên Chúa.

 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Bùi Văn Ninh
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 93
  • Khách viếng thăm: 69
  • Máy chủ tìm kiếm: 24
  • Hôm nay: 25920
  • Tháng hiện tại: 227240
  • Tổng lượt truy cập: 12516952