Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Hai Tết Quý Tỵ

Đăng lúc: Thứ tư - 06/02/2013 17:54
MỒNG HAI TẾT
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ
 
 
 
Lm. Grêgôriô Lê Văn Hiếu
 

Hc 44, 1.10-15: Chúng ta hãy ca tụng các bậc cha ông của chúng ta đã sống qua các thời đại.
Tv 127, 1-2, 3.4-5a.5b-6: Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người.
Ep 6, 1-4, 18-23: Hãy tôn kính cha mẹ, để người được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này.
Mt 15, 1-6: Ngươi hãy thảo kính cha mẹ.


BÀI CHIA SẺ

Dẫn nhập:

Qua các bài đọc mà chúng ta vừa nghe, chúng ta thấy: HIẾU THẢO chính là một trong những đức tính cao quý mà mỗi một người phải có. Ngoài việc là CON NGƯỜI, chúng ta có nghĩa vụ phải thảo kính ông bà cha mẹ, chúng ta còn là CON CHÚA, mà luật Chúa đòi buộc phận làm con phải thảo kính cha mẹ (điều răn thứ 4).

Đời nào cũng vậy, những người con hiếu thảo được mọi người tôn vinh và kính trọng, ngược lại, những đứa con bất hiếu, ngỗ nghịch thì bị mọi người lên án và phỉ nhổ, khinh khi.

Làm người con, vừa là con người vừa là con Chúa, chúng ta hãy luôn luôn biết sống thảo kính ông bà cha mẹ (Mt 15, 4a) đang khi các ngài còn ở với mình và ngay cả khi các ngài đã được Chúa thương gọi về.

1. Thảo kính ông bà cha mẹ đang khi các ngài còn ở với mình:

Khi các ngài đang còn ở với mình, hãy biết sống vâng phục và làm hài lòng các ngài. Hãy nhớ lại thuở mới sinh ra, cha mẹ chăm lo cực khổ cho chúng ta biết bao, các ngài phải thức đêm thức hôm mà lo lắng cho đứa con bé bỏng của mình. Nhất là khi con đau yếu, cha mẹ cuống cuồng âu lo chạy chữa. Rồi giường chiếu ẩm ướt vì con nhỏ dại, cha mẹ chấp nhận tất cả chỉ mong làm sao cho người con bé bỏng của mình được êm ấm. Người ta vẫn thường nói: “Bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn”.

Con càng lớn, cha mẹ càng lo toan trăm bề cho con được bằng bạn bằng bè. Chăm lo cho con đi học nên người. Nâng bước cho con tiến vào biển đời mênh mông. Mẹ cha nào đâu tính toán chi li. Con càng lớn cha mẹ càng lo lắng nhiều hơn và cùng với nỗi lo lắng yêu thương cha mẹ theo thời gian càng về già.

Con đã lớn khôn thì cha mẹ cũng già nua tuổi tác theo gánh nặng thời gian. Con làm ra tiền để có thể tự chăm lo cho mình được rồi thì nhiều khi lại quên công ơn cha mẹ. Mới chăm sóc cho cha mẹ một tí đã “kêu trời không thấu”. Quả thật:

“Một mẹ nuôi nổi trăm con
Trăm con không nuôi được một mẹ”.

Có thể nhiều lần mình đã ngủng ngẵng với cha mẹ chăng.

Phải luôn biết tận tâm chăm sóc đầy đủ cho các ngài, nhất là khi các ngài đau yếu, già nua tuổi tác, mắt mờ, chân yếu, tay run, chứ không phải chỉ là khi ông bà cha mẹ khuất núi, mình mới lo làm đình đám cho rình rang to lớn cho nở mày nở mặt như người ta vẫn thường mai mỉa:

“Còn sống con chẳng cho ăn
Đến khi nằm xuống làm văn tế ruồi”.

Hãy luôn ý thức nhắc nhở mình bằng những lời khuyên dạy của Thánh Tông Đồ: “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6, 1-3). Quả thật, người con nào biết sống thảo hiếu với ông bà cha mẹ theo như Lời Chúa mời gọi thì sẽ đạt được hạnh phúc vô vàn: “Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người” (Tv 127, 1).

2. Thảo kính ông bà cha mẹ khi các ngài đã được Chúa thương gọi về:

Khi ông bà cha mẹ đã được Chúa thương gọi về, hãy luôn nhớ cầu nguyện cho các ngài, không chỉ trong những ngày giỗ, chạp, kỵ, húy mà phải là luôn luôn, nhất là trong những Thánh Lễ, những giờ kinh hàng đêm trước khi đi ngủ trong gia đình.

Khi biết sống chăm lo cầu nguyện cho ông bà cha mẹ như vậy, trước hết, chúng ta đang tỏ lòng hiếu thảo với các ngài, thế nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng đang dạy dỗ con cái cháu chắt chúng ta những bài học thâm sâu để sau này chính chúng ta sẽ được hưởng nhờ thành quả đạt được từ những bài học này. Con cái cháu chắt lại biết sống hiếu thảo và luôn biết cầu nguyện cho mình khi mình cũng được Chúa gọi về.

Chúng ta nhìn lại bản thân mình xem thử mình đã sống hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ khi các ngài còn ở với mình cũng như khi đã được Chúa gọi về chưa? Mộ phần, bàn thờ ông bà cha mẹ, chúng ta có để tâm chăm sóc cho sạch sẽ chu đáo và trang trọng ấm cúng không?

Câu trả lời xin được dành lại cho mỗi một người chúng ta, nhất là trong ngày Mồng Hai Tết này, như là dịp để mình nhìn lại tấm lòng hiếu thảo của mình. Nếu mình chưa hiếu thảo đủ thì xin Chúa ban cho mình từ nay sẽ cố gắng hơn để tận tậm tận tụy hiếu thảo với ông bà cha mẹ, xin lỗi ông bà cha mẹ vì bấy lâu nay mình đã vì vô tình mà đôi khi làm chưa tròn bổn phận người con hiếu thảo. Nếu mình vẫn đang hiếu thảo với ông bà cha mẹ thì xin Chúa ban thêm hồng ân để mình càng ngày càng hiếu thảo hơn nữa
Không phải chỉ là cái vẻ bề ngoài mà chính yếu là phải thực tâm thảo hiếu ông bà cha mẹ với tất cả tấm lòng của một con người và con Chúa đúng nghĩa.

3. Hãy thảo hiếu ngay khi có thể. Đừng để ngày mai những gì có thể làm hôm nay:

Một người con đã kể lại trải nghiệm đau thương của mình:

Anh ta đi làm ăn xa, ít có dịp về thăm má mình. Cuộc đời bon chen. Dòng đời cuốn hút. Lâu dần cũng nhạt nhòa liên lạc với má. Gần đến lễ Giáng Sinh, anh ta nhủ lòng sẽ mua một tấm thiệp mừng để gởi mừng má mình. Công việc dập dồn khiến anh không có thời gian đi mua thiệp mừng má. Giáng Sinh trôi qua, anh ta chắc lưỡi: Thôi thì đợi đến Tết sẽ kiếm thiệp mừng má cũng được.

Thời gian dần trôi qua. Công việc dập dồn cuốn hút. Anh cũng vội mua được một tấm thiệp mừng tết, dự định sẽ viết vài hàng chữ mừng tết má mình. Thiệp mua về để đó không kịp gởi. Tết đến rồi tết lại qua. Anh ta không có thời gian để đi gởi thiệp mừng tết má, cũng không có thời gian về ăn mừng tết với gia đình được. Anh ta cũng lại chắc lưỡi: Thôi thì đợi dịp khác sẽ mừng má.

Thời gian trôi qua, trôi qua. Thấm thoắt hai tháng trời trôi qua lúc nào không hay. Đùng một cái, anh nhận được hung tin má của anh qua đời. Anh ta vội vàng về chịu tang với một tấm thiệp mừng không bao giờ gởi tới tay má mình cùng với một nỗi buồn giằng xé trong lòng bởi vì anh đã để mất đi những dịp có thể gởi thiệp mừng má.

Đứng trước thi hài má, anh nức nở khóc. Tấm thiệp không kịp gởi cầm trên tay, anh thổn thức thưa với má:

- Má ơi, con đã để trôi qua quá nhiều dịp để bày tỏ lòng hiếu thảo của con đối với má. Tấm thiệp này đây sẽ mãi mãi không bao giờ đến được tay má để má đọc nữa, má ơi! Má ơi!

Quả thật, không bao giờ má anh có thể  được đọc tấm thiệp đó nữa bởi vì má anh đã qua đời.

Như lời kết:

Hãy thảo kính ông bà cha mẹ đang khi các ngài còn sống với mình và cả khi các ngài đã được Chúa thương gọi về. Hãy tỏ lòng thảo hiếu ngay khi có thể được và hãy luôn nhắc nhủ mình: Đừng để ngày mai những gì có thể làm hôm nay. Xin Chúa cho tất cả chúng ta ý thức sâu lắng về Điều Răn đầu tiên của phận làm người mà Chúa đã khắc ghi trong Thập Giới trên núi Sinai và xin Chúa Xuân ban niềm vui – hy vọng và hạnh phúc tràn đầy cho lòng hiếu thảo của chúng ta trong dịp xuân về. Amen



 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 86
  • Khách viếng thăm: 59
  • Máy chủ tìm kiếm: 27
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 249281
  • Tổng lượt truy cập: 12538993