Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ Tạ Ơn Tân Linh Mục tại Tuy Hòa 08/01

Đăng lúc: Thứ ba - 08/01/2013 05:40
GIẢNG LỄ TẠ ƠN
Tân linh mục Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng
(Tuy Hòa, ngày 08/01/2013)


 

 
Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính

Một bà cụ có thói quen đầu năm nào cũng gửi những món quà giá trị hàng trăm đôla cho các cháu, nhưng thường thì chẳng đứa cháu nào gửi thư để cảm ơn. Bà cụ thấy phải làm điều gì đó. Đầu năm mới, bà gửi mỗi đứa cháu một tấm séc (ngân phiếu) 50 đôla. Ngay ngày hôm sau, từng đứa cháu đến tận nhà để cảm ơn bà. Chuyện cũng hơi lạ, chẳng lẽ con cháu bà quý 50 đô hơn những món quà hàng trăm đô? Một bà bạn thắc mắc hỏi cho ra lẽ:  - Bà đã làm thế nào mà bọn trẻ bổng nhiên biết điều đến như vậy? - Có gì đâu, lúc gửi tấm ngân phiếu đi, tôi đã không ký tên vào đó. Chúng nó phải mang đến để tôi ký tên vào thì chúng mới lãnh tiền được chứ.

A, vậy là bà cụ có cách của mình để buộc mấy đứa cháu tỏ lòng biết ơn bà. Nhưng Chúa thì không như vậy. Trong bài Tin Mừng chúng ta thấy mười người được chữa lành và chỉ một người quay lại để tạ ơn Chúa. Chúa ban cho chúng ta  những ơn này ơn khác là vì lòng nhân hậu của Ngài chứ không phải để nhận được lòng biết ơn của chúng ta, để buộc chúng ta phải tạ ơn ngài như bà cụ đã làm. Chúng ta có thể lờ đi, bỏ qua việc tạ ơn Chúa và điều này không gây nguy hại gì cho chúng ta. Và trong bài Tin Mừng có đến chín trên mười người đã làm điều đó cũng như đa số trong chúng ta. Thế nhưng tạ ơn là một hành vi của con người.

Hãy tỏ lòng biết ơn và bạn sẽ trở nên người hạnh phúc. Chính vì thế mà truyền thống phụng vụ nhấn mạnh đến việc tạ ơn Thiên Chúa. Thánh vịnh 92 mở đầu bằng những tâm tình biết ơn: “Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao, được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm, và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya” Tại sao phải tạ ơn Chúa chứ? Thiên Chúa có cần chúng ta tạ ơn Ngài không? Không, chính chúng ta mới cần phải tạ ơn Chúa. Tạ ơn chỉ có lợi cho con người mà thôi. Trong kinh tiền tụng IV chúng ta đọc thấy rằng: Thiên Chúa cũng “chẳng cần chúng ta ca tụng, nhưng việc chúng ta cảm tạ Chúa lại là một hồng ân Chúa ban, vì những lời ca tụng chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng ta ơn cứu độ

Vì thế, việc làm đầu tiên sau khi được thụ phong thì các tân linh mục dâng những thánh lễ tạ ơn. Với niềm vui, tất cả chúng ta hiện diện tại đây, trong nhà thờ này, để cùng với tân linh mục làm cái điều cần thiết cho chúng ta cũng như cho chính tân linh mục: tạ ơn Chúa. Và từ đây mỗi ngày, khi tiến lên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa hy lễ của Đức Kitô để xin Thiên Chúa xóa sạch nhưng lỗi lầm của các tín hữu cũng như của chính mình, người linh mục cũng được mời gọi bước lên thập giá để dâng hiến đời mình, để trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô đã nằm giang tay trên thập giá vì tình yêu.

Trên thập giá có hai chiều: chiều dọc và chiều ngang. Chiều dọc nhắc nhớ rằng chính người linh mục Kitô bị treo trên ấy, Ngài bước lên trên thập giá ấy để trở nên gạch nối giữa con người và Thiên Chúa, để đem Thiên Chúa xuống đến cho con người và dẫn đưa con người lên đến với Thiên Chúa. Đó là nhiệm vụ của mỗi người linh mục. Chiều ngang của cây thập giá nhắc nhớ rằng linh mục đồng thời cũng là cái gạch nối giữa người với người, nối kết mọi người lại với nhau để cùng nhau đến với Thiên Chúa, bởi vì không ai một mình đến với Thiên Chúa mà là cả cộng đoàn cũng nhau dẫn dắt về với Thiên Chúa. Trên thập giá, Đức Kitô giang rộng đôi tay, dấu hiệu của một tình yêu bao la, mời gọi mọi người đến với Ngài. Trên thập giá, Ngài đã kêu lên lớn tiếng: ta khát! Ta khao khát các linh hồn, ta khao khát tình yêu của con người. Con người linh mục phải mang sự khát khao này, lời mời gọi này trong tâm hồn, trong lời nói và trong hành động.

Thiên Chúa đã xức dầu cho các linh mục để họ đại diện cho Chúa Kitô và phục vụ nhân danh Ngài. Đức Giêsu phục sinh đã hỏi Phêrô cũng như mỗi linh mục rằng: « Con có yêu mến thầy không? » Giống như Phêrô, mọi linh mục đều đã trả lời: « Vâng thầy biết con yêu mến thầy ». Và thế là Thiên Chúa nói với mỗi người linh mục, bất chấp sự chối từ, bất chấp những giới hạn của con người linh mục, Ngài đã nói: “Hãy chăn các chiên con chiên mẹ của thầy …”

Con người linh mục không nhân danh mình để đem đến ơn cứu rỗi, cũng không phải bởi nhân đức hay tài năng của mình. Linh mục chỉ là chiếc bình, thậm chí là  chiếc bình bằng đất sét, mong manh dễ vỡ để chuyển giao ơn thánh, chứa đựng ơn thánh cho mọi người. Chính con người linh mục cũng cần đến ơn cứu rỗi, ân sủng như tất cả mọi người. Linh mục cũng dễ bị suy sụp như tất cả những ai mà ông ta đến an ủi, cũng bị dễ bị tổn thương như tất cả những ai mà ông đến để chữa lành, cũng yếu đuối như bất kỳ ai mà ông muốn đến chia sẻ. Linh mục chỉ hiệu quả và mạnh mẻ nhất khi ông ta nhớ rằng chính Đức Giêsu là người cứu chữa mọi bệnh tật tâm hồn còn mình chỉ là dụng cụ. Một cách nào đó, Thiên Chúa chọn con người linh mục không phải vì anh ta tài năng. Xét về khía cạnh con người, linh mục không hơn ai. Nhiều người biết rõ con người một linh mục với tư cách là con người, thậm chí học hành ra sao, tính tình thế nào. Nếu xét tuyển linh mục theo tiêu chuẩn con người thì nhiều linh mục có thể rớt ngay từ vòng loại, hay thậm chí từ vòng gởi xe. Cho nên linh mục cần phải tỉnh táo xét mình, luôn tự vấn để biết rõ mình thực sự là ai. Vì thế cho nên không cần phải làm cho mọi người tin rằng mình tài năng hay giỏi giang bởi vì xét về tài năng anh chẳng bằng ai. Người ta chỉ kính trọng anh bởi vì nhìn thấy Chúa hành động ở trong anh, và thậm chí có quyền sai bảo Chúa Giêsu nữa như cách diễn tả của cha sở họ Ars.

Hôm nay, cộng đoàn vui mừng tạ ơn Chúa và chia sẻ niềm vui với tân linh mục đồng thời dâng lên chúa lời tạ ơn. Chúng ta có thể mượn lời của Thánh Phaolô gởi tín hữu Êphêsô 1, 17-18 để cầu chúc cho tân linh mục như thế này: “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho cha thần khí khôn ngoan để mặc khải cho mọi người nhận biết Ngài. Xin Ngài soi lòng mở trí cho cha thấy rõ, đâu là niềm hy vọng cha đã nhận được, nhờ ơn Ngài kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú mà cha được chia sẻ cùng dân thánh”. Xin kính chúc cha luôn trung thành với lời hứa trong ngày chịu chức và luôn giữ mãi hình ảnh một linh mục dễ thương dễ mến và mau mắn phục vụ ở giữa cộng đoàn mà cha được sai đến.


 
 
 









 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 13818
  • Tháng hiện tại: 184841
  • Tổng lượt truy cập: 12474553