Trang mới   https://gpquinhon.org

Bải giảng lễ tạ ơn tại Gò Thị

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/01/2013 07:23
Giảng lễ  TẠ ƠN của hai Tân Linh mục
Simon Nguyễn Thanh Tú và Phêrô Lê Nguyễn Hoàng Vũ
Tại Nhà thờ Gò Thị, 05.01.2013

Trọng kính Đức Cha Matthêô.
Kính thưa quí Cha,
Kính thưa Ong bà, Anh Chị Em,
Kính thưa gia đình của 2 Tân Linh mục và đặc biệt là 2 Tân Linh mục.

Chúng ta vừa đi qua một Mùa Vọng và đang ở giữa những ngày của Mùa Giáng Sinh. Tâm tình chờ mong ngày mừng Chúa Giêsu đến ở giữa nhân loại với Mầu nhiệm Nhập Thể Làm Người đã đến và chúng ta vui mừng đón lấy với tràn đầy niềm vui trong đêm Giáng Sinh vừa rồi. Và nay, ta vẫn suy gẫm Tình Yêu Cứu Thế trong Mùa Giáng Sinh. Thật sự, những gì Giáo Hội đã dẫn dắt chúng ta sống tâm tình của 2 mùa phụng vụ này cũng đang diễn ra với Giáo xứ Gò Thị chúng ta và cách riêng với gia đình, bà con thân hữu và đặc biệt với 2 Tân Linh mục, nhân ngày đặc biệt này.

Chúng ta chờ, chúng ta đợi. Giáo xứ, gia đình, người thân và chính bản thân của 2 Tân Linh mục đã chờ đã đợi. Đã chờ đã đợi NGÀY HỒNG PHÚC và THIÊN CHỨC LINH MỤC cao quý này. Một người sinh năm 1976, một người sinh năm 1979 đâu có còn là thơ dại giữa trường đời, thế mà phải chờ phải đợi. Người thì đợi 34 năm, người thì chờ 37 năm, sau cái ngày cha sinh mẹ đẻ, mới được sinh ra trong THIÊN CHỨC LINH MỤC. Chờ đợi đã dài, trông mong không ngắn nhưng đó không phải là thời gian thừa. Thời gian ấy, đối với dân Do Thái ngày xưa và đối với chúng ta hôm nay là thời gian Thiên Chúa dành để uốn nắn, để tôi luyện, để thử thách, để trao cho muôn ngàn thập giá trong hành trình của cuộc đời, rồi sinh chúng ta trong một Dân mới. Đó là Dân của Chúa và là người của Chúa. Thời gian 34 hay 37 năm của 2 Tân Linh mục và những xây đắp, vun trồng, cắt tỉa của gia đình, người thân và những người liên hệ đã dành đã tưới cho cuộc đời của 2 Tân Linh mục quả là thời gian quý giá mà Thiên Chúa dùng để đúc, để rèn, để tạo và nay cho sinh ra 2 Linh mục của Chúa.

Hôm nay ta mừng ta vui, nhất là gia đình, người thân và 2 Tân Linh mục. Nhưng nếu chỉ mừng chỉ vui vì Thiên chức Linh mục không thôi thì quả là quá thiếu sót. Ngẫm lại thời gian ba mươi mấy năm cuộc đời và nhất là hơn chục năm qua đối với hành trình Ơn gọi của 2 Tân Linh mục, ta mới thấy rõ đó là thời gian hồng phúc mà Thiên Chúa đã sắm sẵn cho để có ngày Hồng phúc hôm nay. Đồng thời cũng để thấy rõ được tình yêu thương cao vời của Ơn Thánh Chúa dắt dìu qua biết bao thăng trầm của đường đời mà dẫn 2 người con tiến lên Bàn Thánh Chúa trong Thiên chức Linh mục. Hồng ân ấy ta dâng lời cảm tạ, hồng ân ấy ta trọn tình hiến dâng. Tạ ơn sao cho đủ, hiến dâng sao cho vừa, nhưng đó là điều mà tất cả những ai thụ ơn phải tỏ lòng biết ơn, kẻo vong ân bội nghĩa.

Thưa ông bà và anh chị em ! Để tâm tình tạ ơn của chúng ta cùng với 2 Tân Linh mục hôm nay được trọn nghĩa vẹn tình, chúng ta nên suy gẫm hay điểm qua một vài điều mà Thiên Chúa đã làm trước, trong và liền sau khi Con Thiên Chúa giáng trần, là Mầu nhiệm chúng ta vừa mừng kính. Tâm tình ấy ta đã suy gẫm và sống trong Mùa Vọng và Giáng Sinh.

·    Một Gioan Tẩy giả được sinh ra cũng không theo ý riêng của con người qua ông Dacaria và bà Elisabeth. Chỉ là ý Chúa. Dacaria phải câm khi đòi dấu chứng về lời truyền tin của sứ thần Chúa trong gian cực thánh của đền thờ. Và chỉ khi nào đặt đúng tên Gioan cho con trẻ là tên mà Thiên Chúa đã đặt trước khi thụ thai thì Dacaria mới hết câm.

·    Một Hài Nhi Giêsu sinh ra cũng không theo ý của loài người mà là do ý Thiên Chúa sắp đặt trong cung lòng ai theo Chúa muốn. Để rồi kéo theo nhiều liên hệ mà dẫu cho Thiên Chúa có chỉ cho dần dần thì loài người cũng không dễ để biết trước thế nào? Để tránh sự ngăn cản và sát hại của loài người, nhất là của những con người ác tâm như vua Hêrôđê thì Hài Nhi Giêsu phải rời sang Ai-cập để được bảo toàn với lời mộng báo cho Thánh Cả Giuse hay cho cả ba nhà đạo sĩ, v.v…

·    Một Maria được mang thai do quyền năng Chúa Thánh Thần chứ không do ý muốn xác thịt của người nam, lẽ ra, theo luật định của người Do Thái thì Maria phải bị ném đá cho đến chết nhưng Thiên Chúa đã làm theo cách của Ngài và trao nhiệm vụ bảo vệ ấy qua trung gian là Thánh Cả Giuse.

Kính thưa ông bà và anh chị em ! Lần điểm qua một chút như vậy để ta thấy rõ được việc Thiên Chúa làm quả là người đời khó hiểu và dẫu cho ta có những suy nghĩ hay những toan tính khác đi nữa thì Thiên Chúa vẫn có cách để ý Ngài được thực thi. Và một khi Thiên Chúa đã thực thi chương trình của Ngài thì dẫu cho có ai đó ác tâm vẫn không thể nào cản được chương trình của Chúa.

Không những thế, Thiên Chúa còn làm nhiều điều ngược lại với suy nghĩ và hành động của loài người để con người ta mới có thể thấy được bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và con người chúng ta chỉ là mọn hèn. Như tâm tình của Mẹ Maria đã thốt lên cách tuyệt hảo nơi bài ca Magnificat mà chúng ta vừa mới nghe nơi bài Tin Mừng. Tâm tình tạ ơn và ngợi khen tình thương và ân phúc cao dày của Thiên Chúa dành cho loài người và cách riêng cho Mẹ.

Vậy đó, Thiên Chúa cũng thực hiện theo cách riêng của Ngài cho 2 Tân Linh mục và cho gia đình. Nếu không thì sẽ không có Linh mục Simon Thanh Tú và Linh mục Phêrô Hoàng Vũ hôm nay. Thiên Chúa đã sắp xếp theo cách của Ngài để kêu để gọi 2 người thanh niên bước theo Ngài. Một cuộc hành trình theo Chúa không phải là hoàn toàn thuận lợi. Không phải là Chúa chối từ nhưng 2 Tân Linh mục cũng đã phải trải qua biết bao thăng trầm từ bản thân, gia đình và ngoại cảnh. Nếu Chúa không yêu thương gìn giữ với lòng đáp lại cách quảng đại và chân thành của 2 Tân Linh mục và của gia đình thì chắc là 2 người con này sẽ không phải là Cha Tú và Cha Vũ mà là một kỹ sư điện Tú và một kiến trúc sư hay giáo sư Vũ.

Nhưng không, giữa muôn vàn chọn lựa trong cuộc đời, nhất là ở ngưỡng cửa của tuổi bước vào đời, 2 thanh niên Tú – Vũ đã chọn Chúa để tập sống bậc sống tu trì và phục vụ. Học xong đại học nhưng không chọn con đường tiến thân trong xã hội mà lại chọn con đường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa. Rồi đâu phải mọi bước đi đều bằng phẳng và êm ả. Thử thách, chông gai luôn giăng đầy, có những lúc như 2 Tân Linh mục không trụ nổi giữa biển đời mênh mông, nhưng đó là cách Thiên Chúa thử lòng trung thành và tôi luyện. Chắc chúng ta đây ai cũng hiểu và biết hoàn cảnh của Cha Tú và gia cảnh của gia đình ngài, vì Cha Tú sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Gò Thị này. Thế nhưng Thiên Chúa vẫn thực hiện theo cách của Ngài để gìn giữ, nuôi dưỡng và trao cho một nhiệm vụ quan trọng với Thiên chức Linh mục. Điều đó tôi tin chắc gia đình và chính bản thân của Cha Tú thấu rõ và cảm nghiệm được đó không phải là do khả năng hay công đức của gia đình mà là do tình yêu thương của Thiên Chúa đã thương, đã chọn và đã trao cho hồng ân cao quý mà xét cho cùng không xứng đáng để được vì chỉ là tôi tớ thấp hèn.

Còn đối với Cha Vũ, nếu không phải là do tình Chúa thương yêu và dẫn dắt thì chắc chúng ta sẽ không biết ngài. Dẫu cho quê ngoại của Cha Vũ là Gò Thị – Lục Lễ nhưng Cha Vũ không biết gì mấy cho tới khi Thiên Chúa lại muốn cho Cha được trở về phục vụ quê hương Giáo phận Qui Nhơn. Vì hoàn cảnh của thời cuộc mà hiện gia đình Ông Bà Cố đang sống tại Cam Ranh thuộc Giáo phận Nha Trang. Thiên Chúa để cho gấp một chút rồi đưa cậu Vũ về với Giáo phận mẹ, Giáo phận quê hương của cả Ong Bà Cố là Quảng Ngãi – Bình Định. Dời đi hay ở lại thì đó không phải là cách của Chúa sao, để rồi hôm nay, gia đình của ông bà cố  Khanh – Quảng có 2 Linh mục chỉ cách nhau hơn một tháng. Ân phúc ấy, tình thương ấy không phải là do sự khôn ngoan của gia đình hay của 2 Cha Vũ anh - Vũ em, mà đó là tình yêu và ân phúc của Thiên Chúa.

Nói qua chút vậy để tất cả chúng ta, người trong cuộc và cộng đoàn, thấy được tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa và sự thấp hèn của chúng ta mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, không phải chỉ trong ngày tạ ơn hôm nay mà phải là suốt cả cuộc đời của mỗi người. Có thế, ta mới tín thác hoàn toàn nơi Thiên Chúa với lòng khiêm nhường thẳm sâu và nhất là sự tín thác của 2 Tân Linh mục dâng lễ tạ ơn hôm nay.

Biết nói sao hồng ân Chúa bây giờ, chỉ biết cúi đầu tạ ơn và tạ lỗi với Chúa. Chúng ta cùng hiệp lòng hiệp ý với 2 Tân Linh mục và gia đình dâng lời tạ ơn Chúa về những ơn lành và hồng phúc Chúa ban cho; và tạ lỗi với Chúa về những toan tính, suy nghĩ của ta đã nhiều lần không hợp với ý Chúa. Đồng thời, chúng ta chung lòng nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục yêu thương gìn giữ 2 Tân Linh mục và gia đình luôn thuận theo ý Chúa trong mọi sự để sống đức tin và quảng đại phục vụ dân thánh Chúa trong thiên chức và hồng phúc Chúa vừa trao cho 2 Tân Linh mục, để 2 cha Vũ và Tú vui đời phục vụ và hiến dâng cho Thiên Chúa tình yêu.

Kính chúc 2 Cha luôn được Ơn Thánh Chúa dồi dào cả xác hồn để sống đời Linh mục trong hạnh phúc và bình an. Amen.
 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Đình Hưng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Giảng lễ

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 40
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8213
  • Tháng hiện tại: 175760
  • Tổng lượt truy cập: 12465472