Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ tạ ơn linh mục tại chủng viện Làng Sông

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/01/2013 07:24
THÁNH LỄ TẠ ƠN LINH MỤC
TẠI CHỦNG VIỆN LÀNG SÔNG (16/01/2013)
 
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
 
Chúng ta đang ở trên mảnh đất Làng Sông, cái nôi của trường đào tạo chủng sinh đầu tiên của giáo phận Đông Đàng Trong tiền thân của giáo phận Qui Nhơn ngày nay. Và hôm nay 7 tân linh mục trở về chủng viện Làng Sông dâng thánh lễ Tạ ơn linh mục như là trở về với chính cội nguồn của mình, như ca dao Việt Nam có nói:
 
Con người có cố có ông
Như cây có cội như sông có nguồn.
 
Thật vậy, các tân linh mục trở về chủng viện Làng Sông có thể nói là trở về với nguồn gốc của mình, trở về với cái nôi đào tạo ơn gọi trước đây của giáo phận, mặc dù các tân linh mục không một ngày được học tập và đào tạo ở đây. Ngược dòng lịch sử, thời điểm năm 1858, trong một báo cáo có viết: chủng viện Làng Sông và Mương Lở (Phù Cát) có 60 chủng sinh. Trải qua nhiều cuộc thăng trầm thay đổi, cho đến năm 1983 chủng viện Làng Sông giải thể, nhưng vẫn còn sự hiện diện của các cha ở lại chăm sóc và bảo vệ cơ sở này cho đến hôm nay. Như thế, tính đến nay chủng viện Làng Sông đã có hơn 150 năm hình thành. Và nơi đây đã từng hiện diện nhà in Làng Sông, một trong ba cơ sở in sách quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam.
 
Tiếp nối cái nôi đào tạo chủng sinh, ngày 01.05.2012 Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn đã về Làng Sông làm phép ngôi nhà nguyện vừa trùng tu và thành lập cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, nơi đào tạo các nữ tu phục vụ cho cánh đồng truyền giáo của giáo phận và hướng sẽ trở thành hội dòng mai sau.
 
Về tên gọi, có người gọi là Làng Sông, có người gọi là Lòng Sông vậy tên nào là chính xác? Tên gọi Lòng Sông là do cách phát âm không chính xác của người dân địa phương mà từ Làng Sông thành Lòng Sông. Vì thế tên chính xác là Làng Sông, nơi có nhiều con sông bao quanh.
 
Nhắc lại những sự kiện này để chúng ta thấy, chúng ta đang hiện diện tại cái nôi đào tạo ơn gọi của giáo phận. Để rồi mỗi người chúng ta cố gắng nổ lực hơn nữa để tiếp nối truyền thống cha ông, quyết tâm sống đời thánh hiến, trong ơn gọi linh mục hay tu sĩ để phục vụ Nước Chúa và tha nhân, hầu Tin mừng được loan báo rộng rãi trên quê hương chúng ta.
 
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ
 
Hôm nay chúng ta cùng với các tân linh mục dâng lời tạ ơn Thiên Chúa tại cái nôi đào tạo ơn gọi này, bởi vì có biết bao hồng ân mà Chúa đã thương ban cho các tân linh mục trong thời gian qua.
 
Trước hết, các tân linh mục dâng lời tạ ơn Chúa, vì Chúa đã không nhìn đến thân phận con người yếu đuối đầy bất toàn của kiếp người, nhưng nhìn đến lòng ao ước và thiện chí muốn dâng đời mình cho Thiên Chúa và cho tha nhân trong đời phục vụ. Có thể nói, trong suốt thời gian qua, ngoài nổ lực cố gắng của gia đình và của chính bản thân các tân linh mục, chính Thiên Chúa đã gìn giữ các cha vượt qua biết bao sóng gió và thử thách của cuộc đời.
 
Giữa một thế giới chạy theo địa vị và tiền của, các tân linh mục đã chọn con đường phục vụ và hi sinh. Sau khi tốt nghiệp đại học, các cha đã không nghĩ đến việc đi làm kiếm tiền để giúp đỡ gia đình, để tìm kiếm cho mình một địa vị trong xã hội, một sự an toàn nơi một nghề nghiệp ổn định, nhưng các tân linh mục đã từ bỏ tất cả, bước theo Chúa trong thiên chức linh mục để sống đời thánh hiến.
 
Với việc chọn lựa ơn gọi linh mục, các tân linh mục trẻ của chúng ta đây cũng đã từ bỏ hạnh phúc riêng cũng rất chính đáng của mình, từ bỏ tuổi thanh xuân đầy mộng ước, để tiến tới chức linh mục sống đời thanh khiết. Trước ngày thụ phong của một linh mục trẻ kia có một cô gái đã viết cho một tân linh mục kia bốn câu thơ sau:  
 
Ngày đại lễ anh thụ phong linh mục
Em gục đầu bên tượng Chúa ngẩn ngơ
Anh làm linh mục là thôi hết
Mộng ước mai sau mãi đợi chờ.
 
Qua tâm sự rất thật, rất dễ thương của cô gái đối với tân linh mục đó (không phải các tân linh mục tạ ơn hôm nay) mới thấy hết những từ bỏ thật khó khăn và giá trị của đời tận hiến.
 
Thế rồi, vượt qua hết mọi thử thách, ngày 04.01.2013 các tân linh mục đã được Chúa thương cất nhắc lên chức linh mục trở nên là tư tế và ngôn sứ của Chúa. Đây là một hồng ân lớn lao, Chúa đã thương ban cho các cha cùng gia đình. Tuy nhiên, ngày thụ phong linh mục, chưa phải là ngày kết thúc mọi thử thách, chỉ là kết thúc một giai đoạn tu luyện và học tập. Sau những ngày tạ ơn, với những niềm vui và những lời chúc mừng nồng nhiệt, những thử thách và khó khăn trong sứ vụ mới đang chờ đón phía trước. Nhưng các cha mới cũng đừng quá lo lắng, bởi vì Thiên Chúa luôn yêu thương và sẵn sàng trợ lực cho những ai thành tâm thiện chí dấn thân cho Thiên Chúa và cho con người, như câu thánh vịnh in trong thiệp mời phong chức mà các tân linh mục đã chọn làm kim chỉ nam cho cuộc đời linh mục của mình: “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng” (Tv 88,2).
 
Và bước đường phục vụ của các cha cũng không độc hành, còn có nhiều người ở bên cạnh các cha, trong đó có linh mục đoàn, gia đình, và mọi người vẫn luôn cầu nguyện, nâng đỡ các cha. Chỉ mong rằng các cha luôn giữ mãi trái tim và bầu nhiệt huyết thuở ban đầu để cống hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho các linh hồn.
 
Xin cộng đoàn cùng cầu nguyện và nâng đỡ các cha mới, để các cha chu toàn bổn phận của mình, để các cha trở nên là một người chăn chiên nhân lành, làm một mục tử gương mẫu, là người dẫn đường cho các linh hồn tìm thấy con đường phải đi để đạt được ơn cứu độ. Xin Chúa và Mẹ Maria nâng đỡ và bảo vệ các linh mục của Chúa và những người sống đời tận hiến luôn trung thành với sứ mệnh và bước theo Chúa đến cùng. Amen.
 


Tác giả bài viết: Lm Giuse Nguyễn Đức Minh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Giảng lễ

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 11696
  • Tháng hiện tại: 130049
  • Tổng lượt truy cập: 12419761