Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Một Tết Quý Tỵ

Đăng lúc: Thứ hai - 04/02/2013 17:57
LỄ MINH NIÊN
MỒNG MỘT TẾT QUÝ TỴ 2013
(St 1,14-18; Pl 4,4-8; Mt 6,25-34)
 
 
 
Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ


1. Ngày đầu năm người Việt Nam chúng ta thường nhớ về những người thân đã khuất cũng như thường nghĩ tốt và làm điều tốt cho nhau vì nếu nghĩ những chuyện xấu, làm điều xấu thì sẽ xui xẻo suốt năm. Đối với người công giáo giờ phút đầu tiên của năm mới bao giờ cũng quan trọng và linh thiêng nên chúng ta dành cho Chúa  nhất là trong Thánh lễ Minh niên. Ngày đầu năm chúng ta đến với Chúa, nhớ về sự sáng tạo và hạnh phúc mà Thiên Chúa ban cho vũ trụ, cho con người. Chúng ta xác tín Chúa mới là chủ thời gian và cảm nhận rõ ràng hơn sự hiện diện của Chúa vào mỗi thời điểm quan trọng của cuộc sống. Qua đó chúng ta cùng nhau dâng lời tạ ơn Chúa vì bao hồng ân Chúa ban cho chúng ta trong năm qua và cầu an bình cho năm mới.

2. Trong bài đọc I, Sáng Thế nhắc lại cho chúng ta về công trình tạo dựng vũ trụ của Thiên Chúa, đặc biệt trái đất và muôn loài sinh vật trong đó. Thiên Chúa yêu thương con người qua việc tạo dựng, cứu chuộc, cho con người làm con Chúa. Thiên Chúa còn quan phòng ban cho muôn điều kỳ diệu tốt đẹp cho con người. Chúa là Đấng điều khiển vũ trụ và chủ thời gian để cho bốn mùa xuân hạ thu đông thay đổi tuần hoàn. Năm mới được khởi đầu bằng mùa xuân. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Xuân về khí trời tuy còn se lạnh nhưng đã hết giá rét độc hại của mùa đông; ấm áp nhưng chưa đến mức nóng bức oi ả của mùa hè. Đây là mùa của muôn hoa khoe sắc, ngàn vạn cây xanh đâm chồi nẩy lộc cùng muốn tiếng chim hót líu lo khởi đầu cho những mầm sống mới. Khắp nơi người ta chuẩn bị rộn ràng hối hả đón xuân và muốn làm cho xuân thêm đẹp. Mùa xuân không phải là sáng kiến của con người. Mùa xuân là sự sáng tạo và là quà tặng của Thiên Chúa cho con người và vạn vật.

Mùa xuân đất trời hướng lòng chúng ta đến mùa xuân hạnh phúc vĩnh cửu mai sau. Để được hưởng mùa xuân vĩnh cửu chúng ta được mời gọi đổi mới đời sống qua từng ngày, từng tháng, từng năm. Chúng ta hãy bắt đầu một năm mới với một chương trình sống mới tốt hơn và một quyết tâm mới với việc phó thác mọi sự trong tay Chúa. Chúng ta không cậy sức mình, nhưng cần khiêm tốn tạ ơn Thiên Chúa, bằng lòng với những gì Chúa ban và xin Chúa chúc lành cho chương trình sống của chúng ta trong năm mới.
3. Trong bài đọc hai Thánh Phaolô đã nhắn nhủ tín hữu Philipphê «hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa! Tôi nhắc lại: vui lên anh em… Anh em đừng lo lắng gì cả nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn mà giải bày trước mặt Thiên Chúa, những điều anh em thỉnh nguyện».

Niềm vui là lời chúng ta cầu chúc cho nhau trong năm mới. Nhưng niềm vui mà thánh Phaolô nói tới ở đây là niềm vui trong Chúa chứ không phải vui theo kiểu thế gian. Niềm vui kiểu thế gian chỉ là sự hưởng thụ ích kỷ, thõa mãn dục vọng thấp hèn. Đó là niềm vui chóng qua và nhường lại cho những nỗi buồn sầu kế tiếp. Còn niềm vui trong Chúa thì khác vì chúng ta có niềm tin sâu xa rằng Chúa là Cha nhân hậu, ở với chúng ta, và Ngài rất quan phòng điều khiển cuộc đời chúng ta theo hướng tốt nhất cho chúng ta. Chúng ta không tránh khỏi những khổ đau, thất bại, những lo toan cho cuộc sống, nhưng chúng ta không đối phó hoàn toàn bằng sức riêng hay lo lắng theo kiểu của thế gian. Chúng ta làm mọi công việc trong tinh thần tin yêu, cầu nguyện, phó thác. Khi sống và làm việc như vậy, chúng ta sẽ cảm nhận được niềm vui trong công việc và sẽ thấy tâm hồn mình thực sự bình an.

4. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta cách thế sống tin yêu và phó thác tất cả cho Chúa. Điệp từ đừng lo được Chúa nhấn mạnh: đừng lo cho mạng sống… đừng lo cho thân thể… và Chúa đưa ra kết luận như một châm ngôn sống cho người tín hữu: Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai; ngày mai cứ để ngày mai lo. Chúa nói như vậy không có ý bảo chúng ta ngồi đó “chờ sung rụng”, không biết lo lắng và suy nghĩ. Chúa ban cho chúng ta thời gian, sức khỏe, tài năng, môi trường sống, của cải vật chất dồi dào từ thiên nhiên…Chúng ta cần biết sử dụng theo đúng ý Chúa. Chúng ta không được ỷ lại vào sự quan phòng của Chúa rồi sinh ra biếng nhác, nhưng cũng đừng quá lo lắng về cái ăn cái mặc chỉ đến mức chỉ biết làm sao thu vén thật nhiều bất chấp mọi thủ đoạn và để hưởng thụ tối đa. Trong xã hội ngày nay, nhiều người có ưu tư lớn nhất và đặt lên hàng đầu trong mọi việc đó là làm sao mau giàu, mau có tiền của và địa vị xã hội. Nhiều người coi rằng sự thành công và giá trị con người tăng theo cấp sộ cộng với tiền bạc của cải người đó kiếm được.

Tuy nhiên, Chúa dạy chúng ta rằng làm gì thì làm cần có một ưu tiên tuyệt đối đó là: Trước tiên hãy kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn các những thứ kia Người sẽ ban cho. Nhiều người trong chúng ta trong ngày đầu năm xin cho mình, gia đình mình, người thân mình được dồi dào tiền của, nhiều may mắn và sức khỏe mà quên cầu xin cho được giàu ơn nghĩa trong Thiên Chúa. Làm giàu trước mặt Thiên Chúa là làm theo thánh ý Chúa, những việc tông đồ, bác ái, phục Chúa và phục vụ anh em và những hy sinh tiền bạc, thời giờ, sức khỏe cho Chúa, cho Hội Thánh… Ơn nghĩa trước mặt Chúa chính là sống bác ái, yêu thương giúp đỡ, biết chia sẻ vô vị lợi với những người bất hạnh, những người đang cần đến chúng ta giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất.

5. Thiên Chúa đã tạo dựng con người để họ “được sống và sống dồi dào”. Là người ai lại không mong ước hạnh phúc và bình an. Hạnh phúc và bình an là chính Chúa như thánh Phaolô nói “chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an”. Nơi nào không có Chúa, nơi đó thiếu vắng mùa xuân và chỉ còn lại sự lo âu và bất hạnh. Cầu chúc cho mọi người mọi gia đình một năm mới đầy tràn bình an của Chúa và luôn hạnh phúc vì có Chúa ở cùng trong mọi phút giây của cuộc sống và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 56
  • Khách viếng thăm: 41
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 19359
  • Tháng hiện tại: 246990
  • Tổng lượt truy cập: 12536702