Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ dâng Chúa Giêsu

Đăng lúc: Thứ hai - 28/01/2013 19:23
LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU
(Lc. 2, 22 – 40)
 
 

 
Lm. Giuse Võ Tuấn
 
Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh được cử hành sau lễ Giáng sinh đúng 40 ngày, vì theo luật Môisen đã dạy phải làm như thế để người mẹ mới sinh được thanh tẩy và dâng con trai đầu lòng của mình cho Thiên Chúa. Lễ nầy còn được gọi là Lễ Nến, vì Chúa Giêsu được ông Simêon gọi Ngài là ánh sáng các lương dân, và là vinh quang của Ítraen dân Chúa.

Cũng như bất cứ gia đình nào thời bấy giờ, sau khi sanh Chúa Giêsu được 40 ngày, Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng đem Hài Nhi Giêsu lên đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa, theo như luật Môisen đã dạy trong sách Lêvi, chương 12.

Sự kiện nầy có ý nghĩa tôn giáo đặc biệt đối với người Do thái. Thật vậy, chúng ta hãy nhớ lại lúc dân Ítraen bị làm nô lệ bên đất Ai Cập, Thiên Chúa đã nghe lời kêu xin của họ và Ngài quyết định cứu họ qua con người của Môisen. Sau khi Chúa đã dùng nhiều phép lạ để trừng phạt dân Ai Cập nhưng vua Pharaon vẫn cứng lòng không để dân Ítraen ra khỏi Ai Cập, nên Thiên Chúa đã thực hiện phép lạ sau cùng và vĩ đại nhất. Đó là, đêm hôm ấy, thần sứ Gia-vê rảo qua khắp xứ Ai Cập và giết tất cả con trai đầu lòng cũng như súc vật của người Ai Cập; còn con trai của người Do Thái thì được cứu sống nhờ có máu chiên bôi trên cửa làm dấu hiệu như lệnh Chúa truyền. Bằng phép lạ vĩ đại ấy, Chúa đã khiến cho dân Ai Cập phải run sợ và nhà vua Pharaon phải chấp thuận (không phải là chấp thuận thôi mà nhà vua còn hối thúc dân Do Thái mau rời khỏi Ai Cập nữa) cho người Do Thái được tự do ra đi khỏi vùng đất lâu nay họ bị làm nô lệ.

Kể từ biến cố đó, luật Môisen trong sách Lêvi ghi chép rõ ràng: “Mọi con trai đầu lòng phải được hiến dâng cho Thiên Chúa để ghi nhớ kỳ công Chúa đã thực hiện cho dân Do Thái. Mỗi đứa con đầu lòng đều được Thiên Chúa cứu thoát nên phải dâng cho Chúa, vì nó thuộc về Chúa “.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh hôm nay, có lẽ chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ đôi chút về ý nghĩa tôn giáo của đời sống chúng ta. Quả thật, bản thân chúng ta cũng không khác gì những đứa con đầu lòng của người Do Thái ngày xưa, nghĩa là hoàn toàn do ơn Chúa mà có. Chúng ta có mặt ở đời nầy là do ơn Chúa; ơn gọi làm người đó chính là một ơn nhưng không. Ngoài ra chúng ta còn được cứu thoát khỏi sự chết và tội lỗi, được là con cái Chúa cũng là do ơn Chúa ban cho qua bí tích Rửa tội. Cứ nhìn lại xem từng giây từng phút trong cuộc đời chúng ta, chúng ta đã đón nhận biết bao ân huệ khác nữa của Chúa. Vì thế thánh Têrêxa đã xác quyết : “ Tất cả là hồng ân Chúa “ là không sai chút nào.

Hôm nay đây, chúng ta hãy bắt chước thái độ của Đức Mẹ và thánh Giuse, các ngài đã dâng con mình cho Chúa vì ý thức được rằng : người Con ấy là của Chúa và thuộc về Chúa. Chúng ta đây cũng vậy, chúng ta cố gắng ý thức luôn luôn : bản thân chúng ta là của Chúa và thuộc về Chúa. Vì thế cho nên, chúng ta hãy hiến dâng đời mình cho Chúa, để làm sao luôn biết sống xứng đáng với ơn gọi làm con của Chúa, một Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta.

Dâng đời mình cho Chúa, nghĩa là không sống theo ý riêng và sở thích riêng cùa mình nữa mà là sống theo ý Chúa.

Dâng bản thân và cuộc đời mình cho Chúa, nghĩa là không sử dụng bản thân và cuộc đời theo mục đích mình tự đặt ra, nhưng là hướng theo mục đích mà Chúa muốn chúng ta hướng tới. Theo tinh thần lời thánh Phao-lô “ Anh em sống là sống cho Chúa, và chết là chết cho Chúa “ (….)

Lạy Chúa, xin Chúa cho mỗi người chúng con trong suốt cuộc đời, luôn là một ngọn nến tỏa ánh sáng tốt lành cho khắp muôn dân. Amen.



 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Võ Tuấn
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 57
  • Khách viếng thăm: 45
  • Máy chủ tìm kiếm: 12
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 256033
  • Tổng lượt truy cập: 12545745