Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng Lễ Làm Phép Dầu

Đăng lúc: Thứ tư - 01/04/2015 01:46
THÁNH LỄ LÀM PHÉP DẦU
Tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn, ngày 31.03.2015
 

Hôm nay, trong bầu khí thánh thiêng của tuần thánh tưởng niệm cuộc khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô, trong ngôi nhà thờ mẹ của giáo phận này, mọi thành phần dân Chúa hiệp thông với nhau cử hành thánh lễ Dầu theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh.

Có 3 thứ dầu được làm phép trong thánh lễ hôm nay. Trước hết là dầu thánh dùng để xức trên những người vừa được rửa tội để thánh hiến họ thành con cái Thiên Chúa, xức trên những người chịu phép thêm sức để ban cho họ 7 ơn Chúa Thánh Thần và biến họ thành những tông đồ nhiệt thành, xức trên các tiến chức linh mục và giám mục để hiến thánh họ thành những tư tế của Thiên Chúa, xức trên bàn thờ và tường những ngôi nhà thờ được cung hiến làm nơi thờ phượng Chúa. Tiếp đến là dầu dự tòng dùng để xức trên những người dự tòng, chuẩn bị cho họ lãnh nhận bí tích rửa tội. Sau cùng là dầu bệnh nhân dùng để xức trên những người đang đau nặng, để tăng cường sức mạnh tâm hồn và có khi phục hồi cả sức khỏe thể lý của họ nữa.

Đức Giêsu Chúa chúng ta được gọi là Đấng Kitô, tiếng Do thái là Mêsia, có nghĩa là Đấng Được Xức Dầu. Trong Cựu Ước, có người được xức dầu để làm ngôn sứ rao giảng Lời Chúa cho dân, có người được xức dầu để trở thành thượng tế làm trung gian giữa Thiên Chúa và dân, người khác được xức dầu để làm vua phục vụ dân. Tất cả đều là những hình ảnh báo trước một Đấng sẽ được xức dầu Thánh Thần để vừa làm ngôn sứ, vừa làm thượng tế và vừa làm vua, đó là Đức Giêsu. Kể từ đó danh xưng Kitô, Đấng Được Xức Dầu, chỉ còn được dùng cho một mình Đức Giêsu mà thôi.

Như chúng ta vừa nghe trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Lc 4,16-21), tại hội đường Nadaret, Đức Giêsu đã đọc đoạn sách ngôn sứ Isaia mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc I (Is 61,1-3a.6a.8b-9): "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa". Đoạn sách ấy chắc hẳn dân chúng đã nghe đọc đi đọc lại nhiều lần và không có gì lạ cả. Tuy nhiên hôm ấy điều mới lạ đã xảy ra khi Đức Giêsu cuộn sách lại và long trọng tuyên bố với cử tọa: "Hôm nay đã ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh quí vị vừa nghe".

Quả thật trong suốt 3 năm thi hành sứ vụ công khai, Đức Giêsu đã thực hiện lời ngôn sứ ấy với tư cách là ngôn sứ, thượng tế và vua. Với tư cách ngôn sứ, Đức Giêsu đã đi khắp mọi nơi, từ thành thị đến thôn quê, thậm chí tận hang cùng ngõ hẻm, để rao giảng Lời Chúa mà Người gọi là Tin Mừng về Nước Trời, kêu gọi mọi người sám hối từ bỏ tội lỗi và trở về với Thiên Chúa là Cha yêu thương. Với tư cách là thượng tế, Người mang lấy những bệnh hoạn tật nguyền của dân, chuyển cầu cùng Chúa cho dân, ban ơn tha thứ, xua trừ ma quỉ, thánh hóa và chúc lành, nhất là dâng hiến chính mình trên bàn thờ thập giá để đền tội cho dân. Theo lời sách Khải Huyền trong bài đọc II (Kh 1,5-8), "Người đã yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta, làm cho chúng ta trở thành vương quốc và hàng tư tế để phụng sự Thiên Chúa là Cha của Người". Với tư cách là vua, Người đã tố cáo tội ác và những bất công xã hội, bênh vực những người yếu thế, chăm sóc những người nghèo khổ, đói khát, bệnh tật, thi hành quyền bính không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ mọi người.

"Hôm nay đã ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh quí vị vừa nghe". Đức Giêsu muốn hai chữ "hôm nay" ấy không chỉ được ứng nghiệm trong cuộc đời tại thế của Người, nhưng phải được tiếp tục nơi mỗi Kitô hữu ở khắp mọi nơi và trong mọi thời đại. Tất cả những người chịu phép rửa tội đều được gọi là Kitô hữu, tức là người có Đức Kitô, thuộc về Đức Kitô, bạn hữu của Đức Kitô, là người được xức dầu để chia sẻ và tiếp nối sứ vụ của Đức Kitô. Vì thế mọi Kitô hữu không phân biệt đều phải thi hành ba tác vụ của Đức Kitô là ngôn sứ, tư tế và vua, khi rao giảng Lời Chúa bằng lời nói và chứng từ cuộc sống, khi thánh hóa bản thân và thế giới bằng sự thánh thiện, và khi dấn thân phục vụ xã hội để xây dựng Nước Trời nơi trần gian.

Để giúp các Kitô hữu thực hiện ba sứ mệnh này, một số người đã được Thiên Chúa tuyển chọn để trao ban thánh chức linh mục. Các tông đồ là những người đầu tiên đã được Chúa Giêsu trao ban thừa tác vụ linh mục trong bừa tiệc ly vào buổi chiều thứ năm tuần thánh. Chức linh mục mà các ngài lãnh nhận là chức linh mục viên mãn của Đức Kitô là Linh Mục Thượng Phẩm đời đời, để các ngài có thể truyền lại cho những người khác. Các giám mục trong Hội Thánh là những người kế vị các tông đồ cũng được kế thừa chức linh mục viên mãn ấy để các ngài truyền lại cho những người được tuyển chọn lên chức linh mục, như chúng ta vừa chứng kiến trong thánh lễ truyền chức linh mục tại nhà thờ Quảng Ngãi vào ngày 18 tháng 3 vừa qua.

Chính thánh chức linh mục là phương thế Chúa dùng để tạo nên sự hiệp thông sâu xa trong Hội Thánh, thể hiện bản chất đặc thù của Hội Thánh là cộng đoàn hiệp thông. Trung tâm điểm của cộng đoàn hiệp thông ấy là Đức Kitô, Đấng đã dùng cái chết và sự Phục sinh của Người để qui tụ muôn dân thành một dân tộc duy nhất và dâng về cho Thiên Chúa Cha. Sự hiệp thông ấy được thể hiện trước hết giữa các linh mục trong giáo phận với giám mục, rồi từ đó lan tỏa đến những thành phần khác trong cộng đoàn dân Chúa. Thánh lễ hôm nay đã nói lên điều này khi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đặc biệt là các linh mục, qui tụ chung quanh giám mục để cùng nhau hướng về Đức Kitô là vị Chủ Chăn tối cao và duy nhất, với ý thức rằng chính nhờ thừa tác vụ linh mục mà mọi người được hiệp nhất với Đức Kitô và với nhau. Lời thánh vịnh 132 đã ghi:

Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay,
Anh em được sống vui vầy bên nhau,
Như dầu quí đổ trên đầu
Xuống râu xuống cổ áo chầu Aharon,

Đó là hình ảnh hiệp thông huynh đệ trong Hội Thánh bắt nguồn từ Đức Kitô Thượng Tế mà ông Aharon ngày xưa chỉ là hình bóng. Dầu Thánh Thần được đổ xuống trên Đức Kitô là Đầu không ngừng chảy xuống trên các linh mục và qua các linh mục đến mọi thành phần trong Hội Thánh, nhất là những người tội lỗi, đau khổ, bị loại trừ và ngay cả đến những những người còn ở bên ngoài Hội Thánh. Tại hội đường Nadaret chính Đức Giêsu đã khẳng định rằng Người được xức dầu không phải cho bản thân mình, nhưng là cho những hạng người ấy. Cũng vậy, ngày nay trong nghi thức truyền chức thánh, các linh mục được xức dầu không phải để ướp thơm chính mình, nhưng để ướp thơm trần gian, đánh tan những mùi hôi thối của tội lỗi nhân loại. Ý thức được điều ấy, trong thánh lễ hôm nay các linh mục sẽ công khai lặp lại lời hứa trước mặt giám mục và cộng đoàn trong ngày lãnh nhận thánh chức linh mục, là để ngày càng gắn bó hơn với Đức Kitô, nhiệt tâm thi hành chức vụ cách vô vị lợi và xả thân phục vụ Hội Thánh và mọi người.

Xin hết lòng cám ơn quí cha, nhất là những cha ở vùng sâu vùng xa, những cha đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn, trong suốt năm qua đã không quản ngại hy sinh gian khổ để chu toàn nhiệm vụ của mình, và đang nỗ lực để làm cho niềm tin được chiếu tỏa ngày càng mạnh hơn trên giáo phận Qui Nhơn thân yêu này. Xin quí ông bà anh chị em tiếp tục nâng đỡ các linh mục bằng lời cầu nguyện và vui lòng chia sẻ trách nhiệm mục vụ của các ngài.


 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 49
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 13
  • Hôm nay: 5942
  • Tháng hiện tại: 123509
  • Tổng lượt truy cập: 12267769