Trang mới   https://gpquinhon.org

Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả

Đăng lúc: Thứ hai - 22/06/2015 18:57
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
 



Thánh Gioan Tẩy Giả được mệnh danh là người mở đường cho Chúa đến với dân Ngài. Năm nay mừng lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, trong bối cảnh Giáo phận đang nổ lực “Chiếu tỏa niềm tin trong cộng đoàn giáo xứ và cộng đoàn dòng tu”, sứ vụ mở đường của ngài lại trở nên rất “thời sự”. Vì chiếu tỏa niềm tin cuối cùng là để Chúa đến với người khác, vực dậy những ai đã ngã quỵ bởi gánh nặng của lòng yêu thế gian làm người ta xa Chúa, và nhóm lên ngọn lửa đức tin nơi những người chưa được biết Ngài. Do đó, thánh Gioan Tẩy giả cho ta những tiêu chí thật rõ để làm theo, hy vọng với ơn Chúa giúp, ta thu nhiều kết quả.
  1. Thánh Gioan Tẩy Giả con người được Chúa can thiệp.
Chúng ta ai cũng biết câu chuyện gia đình ông Gia-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Kinh Thánh kể, hai ông bà rất đạo hạnh, đến độ không thể chê trách (x. Lc 1,6) nhưng tuy đã già vẫn không có con. Trong lần ông đi dâng hương tại đền thờ Giê-ru-sa-lem thì xãy ra sự kiện, sứ thần Gáp-ri-en hiện đến báo cho ông biết: Thiên Chúa đã nhậm lời ông cầu nguyện, bà Ê-li-sa-bét sẽ sinh một người con trai và ông phải đặt tên là Gioan. Ông không tin nên bi câm. Sau khi làm phận vụ tế tự xong ông trở về nhà và bà Ê-li-sa-bét mang thai đúng như lời sứ thần đã loan báo (x. Lc 1,8-24). Thời gian thấm thoát trôi, những ngày trong dạ mẹ đã hết, thánh Gioan Tẩy Giả cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui mừng của gia đình và bà con lối xóm. Tin Mừng thuật lại rằng: “Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều đến chia vui với bà” (Lc 1,57-58).

Như thế thánh Gioan Tẩy Giả được sinh ra là do một sự can thiệp đặc biệt của Thiên Chúa. Quả đúng, “không có gì Thiên Chúa không làm được.” Thánh Gioan Tẩy Giả có mặt trên đời từ lòng mẹ đã héo khô không còn khả năng sinh nở vì hai vợ chồng hiếm muộn và vì tuổi tác. Thiên Chúa đã can thiệp, như lời sứ thần nói là do Thiên Chúa đã nhận lời ông Da-ca-ri-a cầu xin. Và Thiên Chúa đã ban quá lòng mong đợi, Ngài cho hai ông bà không chỉ có con, mà người con đó còn được nhận lãnh một sứ mạng cao quí đến độ: trong tất cả những người con do lòng mẹ sinh ra thì không có ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả (x. Mt 11,11a).

Thiên Chúa cứu độ con người Ngài không làm một mình theo kiểu tự phát, nhưng là có chương trình trãi dài trong lịch sử, Hội Thánh gọi là lịch sử cứu độ. Cũng như ngày xưa trong thời Cựu Ước, Chúa chọn ông Áp-ra-ham để từ đó gầy dựng nên một dân tộc, dân riêng của Chúa, làm thành gia đình nhân loại trong đó Con Một Thiên Chúa giáng sinh làm người. Trước ngưỡng cửa Tân Ước, Thiên Chúa chọn thánh Gioan Tẩy Giả làm người dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Sau khi phục sinh, Thánh Thần được ban xuống, để ơn cứu độ đã được hoàn tất khi Đấng Cứu Thế là Chúa Giêsu chết và phục sinh đến với mọi nơi, mọi thời thì tiến trình chọn gọi lại được tiếp tục mãi trong dòng lịch sử. Vì thế, Thiên Chúa tiếp tục can thiệp bằng sức mạnh Thánh Thần.

Con người khi hiện hữu, tức là có mặt trong cuộc đời, đều nhờ sự can thiệp của Thiên Chúa. Bởi vì như ta biết, mỗi người được cha mẹ cho thể xác, mắt giống cha mũi giống mẹ, còn Thiên Chúa phú ban linh hồn (x. GLCG. 382). Như thế, dù biết Thiên Chúa hay không thì khi ta hiện hữu, là đã do Thiên Chúa can thiệp. Hiểu theo nghĩa chung là thế, nhưng theo nghĩa chặt hơn, trong tư cách là người Kitô hữu, ta đã nhận được một sự can thiệp đặc biệt từ trời. Ta là ai? Trong tờ khai sinh hay giấy chứng minh ghi là Nguyễn Văn B, rất đúng, nhưng chưa đủ, thật chính xác và trọn vẹn thì phải là Giuse hoặc Phêrô Nguyễn Văn B. Thêm một tên thánh xét về chữ viết thật đơn giản, người đời nghĩ thế, đối với người tin thì khác. Chúng ta ai cũng hiểu đó là danh tánh của công dân Nước Trời mà ta đã được nhờ cuộc tái sinh kỳ diệu do Chúa Thánh Thần thực hiện trong bí tích Thánh Tẩy khi ta lãnh nhận. Đó là sự can thiệp đặc biệt, Thiên Chúa làm nhờ ơn cứu độ Chúa Giêsu thực hiện. Cũng như thánh Gioan Tẩy Giả khi Thiên Chúa can thiệp để ngài xuất hiện trên đời cũng là lúc Chúa trao cho ngài sứ mạng mở đường. Qua bí tích Thanh Tẩy Thiên Chúa can thiệp để ta có mặt trên đời với phẩm giá là con cái của Chúa, thì trong chính Bí tích này ta đã lãnh nhận sứ mạng mở đường cho Chúa, đem Chúa đến cho người khác. Đức Thánh Cha Phaxicô trong tông huấn Niềm vui Tin Mừng số 120 đã viết : “Mọi người đã được rửa tội, bất kể chức năng của họ trong Hội Thánh và trình độ giáo dục đức tin của họ, đều là một chủ thể tích cực của việc rao giảng Tin Mừng.” Vì thế khi ta mừng sinh nhật của vị thánh đóng vai trò suất sắc trong việc mở đường cho Chúa đến với dân của Ngài, ta được mời gọi nhìn vào ngài để thấy lối sống của người mở đường cho Chúa là ra sao?
  1. Thánh Gioan Tẩy Giả con người của dấu chỉ
Bài Tin Mừng được công bố trong ngày chính lễ kể chuyện bà con láng giềng đến thăm gia đình ông Da-ca-ri-a vào ngày làm lễ cắt bì cho thánh Gioan Tẩy Giả. Người ta hỏi tên. Bà Ê-li-sa-bét trả lời là Gioan. Bà con láng giềng ngạc nhiên khi biết tên con trẻ là thế nên hỏi ông Da-ca-ri-a. Ông lấy bảng viết xác nhận. Người ta chưa hết bở ngỡ, ngay lúc đó ông Da-ca-ri-a nói được và cất tiếng chúc tụng Thiên Chúa. Thánh Luca viết rõ : “Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hô em.” (Lc 1,65-66). Như thế, nơi thánh Gioan Tẩy Giả, ngày khi còn trẻ bé đã là một dấu chỉ làm cho người ta suy nghĩ và đặt câu hỏi, vì họ nhận ra những việc Chúa làm nơi chính bản thân ngài. Tiếp tục với những trang sách thánh kể về cuộc sống của ngài trong hoang địa: mặc áo long lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng (x. Mt 3,4), cuộc sống đó là một dấu chỉ đưa ta về hình ảnh của vị ngôn sứ Ê-li-a thời Cựu Ước, ám chỉ sứ vụ ngôn sứ của ngài. Phải chăng nhờ dấu chỉ này làm cho lời rao giảng của ngài trong hoang địa có một sức hút lạ lùng, khiến dân chúng kéo đến xin ngài làm phép rửa tỏ lòng sám hối rất đông (x. Lc 3,7-14). Và dấu chỉ lớn nhất nằm trong chính câu trả lời cho dân của ngài khi họ thắc mắc, như lời thánh Phaolô thuật lại trong bài đọc hai : “Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Cv 13,25).

Kitô hữu cần trở thành dấu chỉ cho người khác tìm kiếm để có cơ hội tin vào Chúa Giêsu. Cũng như ba loại dấu chỉ nơi thánh Gioan Tẩy Giả, cuộc đời người tín hữu đều có thể trở thành những loại dấu chỉ dẫn người khác về với Chúa. Ta thử tạm biệt phân để thấy rõ nhờ vậy có thể áp dụng vào cuộc sống của mình.

Thánh Gioan Tẩy Giả với loại dấu chỉ là những việc lạ Chúa làm trong ngày ngài được cắt bì, gợi cho ta ý thức về những ơn Chúa ban cho mình trong cuộc sống. Đây không phải là kiểu nói của người đạo đức luôn có nơi cửa miệng là “tạ ơn Chúa đã ban cho tôi...”, trước những kết quả hay sự may lành trong cuộc sống mà người ta có được. Nhưng là một xác tín về ơn Chúa ban cụ thể trong cuộc sống. Xác tín này giúp người tin vượt qua lối sống đạo chu toàn bổn phận, giữ luật tiến tới chỗ cảm nghiệm để có thể làm chứng cho Ngài. Chẳng hạn như cũng một loại chuyện được lành bệnh đi xin lễ tạ ơn. Chị A tạ ơn Chúa vì đã được lành bệnh, thế thôi. Còn chị B thì khác, chị vui mừng vì được khỏi bệnh, và không dừng lại ở đó, chị có niềm vui khác, vui vì được Chúa can thiệp, chị xác tín, chị kể, cuối cùng người nghe thấy trong câu chuyện đó nội dung việc Chúa làm nhiều hơn là chuyện bệnh tật của chị được lành. Hôm nay, trong thời đại con người ngày càng thực nghiệm thì lời chứng về việc Chúa can thiệp có sức hấp dẫn người ta tìm biết Ngài.

Loại dấu chỉ cuộc sống. Thánh Gioan Tẩy Giả trước khi đi rao giảng dọn đường cho Chúa, ngài đã có cuộc sống rất khác biệt, cuộc sống trở thành dấu chỉ. Thánh Luca viết : “Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Câu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en” (Lc 1,80). Cuộc sống người Ki tô hữu cần có những khác biệt để trở thành dấu chỉ cho người ta tìm kiếm Chúa. Dĩ nhiên ở đây không thể kể hết những khác biết đó là gì nhưng chỉ nêu lên những khác biệt căn bản mà cuộc sống hôm nay đang cần thể hiện. Với lối sống hưởng thụ, khác biệt là hy sinh tinh thần phục vụ; với lối sống dững dưng ích kỷ, khác biệt là sự quan tâm bác ái; với lối sống gian dối để được lợi, khác biệt là theo sự thật dù phải bị thiệt thòi; với lối sống thích mình được nổi trội, khác biệt là đem bình an cho anh em và làm sáng danh Chúa; với lối sống bất trung ngoại tình, khác biệt là trung tín; với lối sống đặt lợi ích mình lên trước, khác biệt là chọn Lời Chúa làm thước đo; với lối sống hận thù lấy bạo lực giải quyết, khác biệt là đối thoại và thứ tha; với lối sống mê tín, khác biệt là vững tin; với lối sống chỉ nghĩ đến mình, khác biệt là xây dựng Hội Thánh Chúa Kitô...

Như thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu để người ta tìm biết Ngài bằng câu nói khiêm hạ : “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng còn Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa” (Lc 3,16), người Kitô hữu không chỉ làm chứng tá mà còn mạnh dạn tìm cách nói cho người khác biết Chúa Giêsu. Như thế, đời sống đạo hôm nay không thể bằng lòng với việc học giáo lý để lãnh nhận bí tích, điều cần thiết không kém là biết Kinh Thánh để có thể dễ dàng nói cho người khác về Chúa Giêsu.

Kết

Lạy Thánh Gioa Tẩy Giả! Mừng Sinh nhật Ngài, chúng con dâng lên Chúa lời tạ ơn, dâng lên Ngài tâm tình ngưỡng mộ. Xin chuyển cầu cho chúng con: biết quí trọng phẩm giá được là Ki tô hữu của mình, và biết ý thức sự mạng truyền giáo Chúa trao khi chúng con được Chúa can thiệp thành con cái của Chúa trong bí tích Thanh Tẩy; xin cho chúng con trở thành dấu chỉ, để qua chúng con, người khác có nhiều cơ hội nhận biết và tin theo Đức Giêsu Kitô, Đấng chúng con tôn thờ.  Amen
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 3569
  • Tháng hiện tại: 138030
  • Tổng lượt truy cập: 12282290