Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng Lễ Khánh Thành & Cung Hiến Nhà Thờ Đồng Tre

Đăng lúc: Thứ tư - 17/06/2015 20:39
LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN
NHÀ THỜ GIÁO XỨ ĐỒNG TRE

Ngày 17 tháng 06 năm 2015
 
 
Hôm nay chúng ta cùng nhau qui tụ về đây để cử hành thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ giáo xứ Đồng Tre nhân ngày khánh thành sau hơn 3 năm xây dựng. Công trình xây dựng này có thể nói đã bắt đầu vào ngày 15 tháng 08 năm 2011, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng của giáo xứ, với nghi thức làm phép viên đá đầu tiên. Tuy nhiên, vì điều kiện tài chánh chưa cho phép, nên phải đợi đến ngày 03 tháng 08 năm 2012 mới có nghi thức đặt viên đá đầu tiên ấy vào nền móng để chính thức bắt đầu công trình xây dựng cho đến hôm nay mới thực sự hoàn thành.

Đồng Tre là một giáo xứ có bề dày lịch sử lâu đời trên miền núi tỉnh Phú Yên. Từ rất sớm, các nhà truyền giáo đã ngược sông Kỳ Lộ, đến gieo hạt giống Tin Mừng và thiết lập những cộng đoàn tại vùng đất núi rừng hoang vắng này. Từ con số ít ỏi gồm 20 giáo dân tại Suối Ré vào năm 1747 theo báo cáo của cha Guillaume Rivoal, các cộng đoàn tín hữu khác đã lần lượt xuất hiện và khẳng định sự hiện diện của mình bằng những con số đáng kể. Theo báo cáo của Đức Cha Stêphanô Thể năm 1850 : Đồng Tre có 225 tín hữu, Bến Buôn 282, Tân Hội 367, Xóm Vườn 37. Suối Ré, Đồng Tre, Bến Buôn, Tân Hội, Xóm Vườn, là những giáo điểm thuộc vùng đất giáo xứ Đồng Tre ngày nay. Nhưng những cơn bách hại sau đó, nhất là của phong trào Văn Thân, đã làm cho số tín hữu bị sút giảm trầm trọng. Tại Suối Ré cũng như tại Đồng Tre ngày nay vẫn còn di tích mồ mả các tín hữu đã bị giết vì đạo. Theo truyền tụng, sau cuộc sát hại của Văn Thân khu vực Đồng Tre chỉ còn sống sót 17 gia đình công giáo!

Tuy nhiên, máu của các tín hữu chịu chết vì đạo đã trở nên những hạt giống phát sinh nhiều cây lúa mới trên cánh đồng tre. Trong sổ tất niên của giáo phận Qui Nhơn năm 1909-1910 thì cả tỉnh Phú Yên có 4 giáo xứ: Mằng Lăng, Đồng Tre, Hoa Vông và Tịnh Sơn. Cuộc sống đạo được ổn định và đi vào phát triển, tất nhiên cần đến một cơ sở vật chất để phục vụ các nhu cầu tôn giáo. Một ngôi thánh đường đã được cha Porcher xây dựng tại chân núi Tân Hiệp và được Đức Cha Jeanningros làm phép ngày 08 tháng 03 năm 1914.

Trong thập niên 50-60 của thế kỷ trước, giáo xứ Đồng Tre có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là phong trào tòng giáo của anh chị em lương dân. Theo thống kê của giáo phận Qui Nhơn năm 1960, giáo xứ Đồng Tre có 1280 giáo dân cũ, 2179 tân tòng và 809 dự tòng. Trong toàn giáo xứ có 39 giáo họ và hầu như giáo họ nào cũng có nhà nguyện riêng, tuy đơn sơ, để giáo dân tập trung đọc kinh cầu nguyện và học giáo lý. Nhưng chiến tranh và bất ổn đã xảy đến, khiến nhiều cộng đoàn phải tan rã, phần lớn các cơ sở thờ tự bị phá hủy. Ngay cả ngôi nhà thờ giáo xứ dưới chân núi Tân Hiệp cũng trở thành phế tích. Từ năm 1972, việc phụng tự và cầu nguyện được cử hành tại ngôi trường cách nhà thờ 600m về phía Đông Bắc. Từ năm 1975, nơi này được dùng làm nhà thờ của giáo xứ. Cuối cùng nơi thờ tự tạm bợ này cũng xuống cấp nên bị tháo dỡ và một ngôi nhà thờ mới khang trang đã mọc lên từ đống hoang tàn, như hạt giống mọc lên khi gặp mưa rào sau mùa khô hạn. Đó là ngôi thánh đường vững chắc với ngọn tháp vươn cao như hình ngọn đuốc được cung hiến cho Thiên Chúa hôm nay.

Nhưng nghi thức cung hiến thánh đường hôm nay có ý nghĩa gì? Từ lúc khởi công xây dựng cho đến ngày hoàn thành, ngôi thánh đường này là bằng chứng hùng hồn về tình thương và sự ưu ái của Thiên Chúa đối với cộng đoàn giáo xứ Đồng Tre. Chính Người thôi thúc lòng quảng đại của các ân nhân xa gần, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình xây dựng được tiến hành tốt đẹp; chính Người đã soi sáng, nâng đỡ, khích lệ cha xứ Antôn Nguyễn Huy Điệp, cha phó G.B. Võ Tá Chân, và các gia đình trong giáo xứ, để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, góp phần xây dựng nên ngôi thánh đường này. Vì thế, để bày tỏ tâm tình tri ân đối với Thiên Chúa, qua nghi thức cung hiến, chúng ta dâng lại cho Chúa ngôi nhà này. Cũng như vua Salômôn trong bài đọc I (1V 8,22-23.27-30), chúng ta nài xin Chúa nhận lấy ngôi nhà này, ghé mắt nhìn đến ngôi nhà này và luôn để tai nghe lời nguyện cầu của dân Chúa tại nơi đây. Chúa không cần đến ngôi nhà này vì Chúa ở khắp mọi nơi, nhưng chúng ta cần đến nó như nơi thích hợp nhất để cầu nguyện, lắng nghe lời Chúa, cử hành các bí tích và nhất là vui mừng vì có Chúa hiện diện đêm ngày qua bí tích Thánh Thể.

Tuy nhiên ngôi nhà thờ vật chất này chỉ có ý nghĩa khi việc thờ phượng Chúa tại nơi đây thực sự phản ảnh và diễn tả tâm tình tôn thờ trong tâm hồn mỗi người. Vì thế nghi thức cung hiến ngôi thánh đường vật chất hôm nay giúp mỗi người chúng ta nhớ lại nghi thức cung hiến ngôi thánh đường thiêng liêng là tâm hồn chúng ta, là bản thân chúng ta, khi chúng ta chịu phép thánh tẩy. Nghi thức rảy nước thánh và xức dầu thánh để thánh hiến ngôi thánh đường hôm nay cũng chỉ nhắc lại nghi thức đổ nước thánh và xức dầu thánh trên người chúng ta khi chúng ta chịu phép thánh tẩy. Trong câu chuyện được thuật lại trong đoạn Tin Mừng hôm nay (Ga 4,19-24), Chúa Giêsu đã nói với người phụ nữ xứ Samari rằng đã đến giờ người ta không còn thờ phượng Thiên Chúa trên núi Garizim hay ở Giêrusalem nữa, nhưng sẽ tôn thờ Thiên Chúa cách đích thực trong tinh thần và chân lý. Chúa không phủ nhận việc tôn thờ tại hai nơi này hay tại các đền thờ trên thế giới, nhưng Người cho thấy việc tôn thờ tại những nơi ấy có thể không đẹp lòng Chúa nếu người ta chỉ để ý đến những hình thức bề ngoài, như của lễ quí giá, nghi thức hoành tráng, mà không có sự thờ phượng thực sự bằng tinh thần, bằng tâm tình yêu mến bên trong. Người Do thái ngày xưa đã từng dựa vào đền thờ và những nghi thức tôn giáo long trọng hay những thực hành lề luật cách tỉ mỉ mà quên đi điều cốt yếu và quan trọng là lòng kính mến thực sự đối với Thiên Chúa thì chẳng ích lợi gì. Đó không phải là việc thờ phượng trong tinh thần, cũng không phải là sự tôn thờ trong chân lý mà Thiên Chúa mong muốn, vì một khi hành vi thờ phượng bên ngoài không đi đôi với tâm tình bên trong thì đó là một điều giả dối, không chân thật, và do đó không xứng đáng với Thiên Chúa.

Cuối cùng, như lời thánh Phêrô đã dạy trong bài đọc II (1Pr 2,4-9), để việc thờ phượng Thiên Chúa tại nhà thờ này đáng được Chúa chấp nhận thì mỗi người chúng ta phải sống công chính thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và mọi người, cũng như để cho ngôi nhà thờ vật chất này được luôn xứng đáng làm nơi Chúa ngự thì mỗi người chúng ta phải sống thế nào để trở thành những viên đá tốt lành, chắc chắn, góp phần xây dựng ngôi đền thờ rộng lớn là cộng đoàn giáo xứ,. Mỗi người trong giáo xứ là một viên đá sống động được xây dựng trên viên đá góc là Đức Kitô và trong sự liên kết với các tín hữu khác bằng đức ái, để giáo xứ trở thành nơi ngự trị của Thiên Chúa Tình Yêu.

Ước mong với thánh lễ cung hiến thánh đường hôm nay, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, giáo xứ Đồng Tre của chúng ta sẽ là một cộng đoàn thờ phượng đích thực, một cộng đoàn thánh thiện và hiệp nhất, để trở thành ngọn đuốc sáng chiếu tỏa niềm tin cho các thôn làng chung quanh.

GM Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Tác giả bài viết: GM Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4028
  • Tháng hiện tại: 138489
  • Tổng lượt truy cập: 12282749