Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa nhật III Thường Niên C

Đăng lúc: Thứ ba - 22/01/2013 01:03
CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN
(Nkm 8, 2-4a.5- 6.8-10; 1 Cor 12, 12-14.27; Lc 1,1-4,14-21)
 
 
Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp
 

            Ngày 11.10.2012, Năm Đức Tin đã được khai mạc trên toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Với Tông Huấn “ Cánh cửa đức tin “, Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã cho thấy tầm quan trọng và cần thiết cho mọi người Kitô hữu, khi có dịp nhìn lại, củng cố, cử hành và sống đức tin trong thời đại hôm nay, trước những thử thách và cản trở cho đức tin.

            Lời Chúa trong CN 3 TN giúp chúng ta dừng chân và suy gẫm về hành trình đức tin của mình.

 
  1. Bài đọc 1 (Nkm 8, 2-4a.5- 6.8-10 ) đưa chúng ta về một thời kỳ lịch sử sống đức tin của dân Do Thái. Từ khi được chọn làm dân riêng của Thiên Chúa, dân Do Thái luôn hãnh diện, và cố gắng trung thành với Giao Ước đã được ký kết trên núi Sinai, giữa Thiên Chúa và đại diện cho dân Do Thái là ông Môisê. Nhưng từ yếu đuối cố hữu của con người, đến những khó khăn thử thách bên ngòai, dân Thiên Chúa đã không ngừng lỗi phạm.
Sau 50 năm lưu đày, năm -538, vua Kyrô nước Ba Tư đã ban sắc chỉ cho phép người Do Thái về lại Giêrusalem. Họ hớn hở vui mừng trở về. Việc đầu tiên là xây dựng lại Đền thờ Giêrusalem. Bối cảnh của bài đọc 1 là sự gắn bó của dân Do Thái với lề luật  của Thiên Chúa, họ coi đó như những hướng dẫn căn bản cho việc đi đúng đường lối của Thiên Chúa, Đấng đã chọn họ làm dân riêng.

Đối với dân Chúa là Giáo Hội hôm nay, Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 đã nhắn nhủ: “ Chúng ta phải tìm lại sở thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Giáo Hội trung thành truyền lại, và bằng Bánh Sự Sống, được trao ban để nâng đỡ các môn đệ của Chúa. (Tông Huấn “ Cánh cửa đức tin “, số 3 ). Bộ Giáo lý Đức tin cũng đưa ra 10 công việc thực hành trong Năm Đức Tin, 2 trong số đó là: Tham dự Thánh lễ và đọc Kinh Thánh mỗi ngày.

Thái độ tôn kính và lắng nghe từ sáng đến trưa của dân Do Thái, khi kinh sư Ét-ra tuyên đọc Sách Luật, cho chúng ta thấy dân Do Thái đã ý thức như thế nào với việc gắn bó với Lề luật của Thiên Chúa.

Lời Chúa là chính Thiên Chúa đang nới với con dân của Ngài, không chỉ là tiếng, mà là Lời ban Sự Sống, cho người biết lắng nghe và đem ra thực hành. Dân Chúa hôm nay còn được bổ dưỡng bằng Bánh Hằng Sống, lương thực thần linh, có sức làm cho người Kitô hữu biến đổi và lớn lên trong đời sống đức tin.

 
  1. “ Năm Đức Tin là một lời mời gọi thực hiện một cuộc trở về cùng Chúa là Đấng duy nhất cứu độ thế giới, một cách chân thực và mới mẻ” (Tông Huấn “ Cánh cửa đức tin “, số 6).  Khi bắt đầu cuộc đời công khai, lên đường rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã kêu gọi: “ Anh em hãy sám hối và vì Nước Trời đã gần đến “ (Mt 4, 17). Lòng sám hối giúp chúng ta phân định được giữa sự yếu đuối của con người và lòng yêu thương của Thiên Chúa, giữa sự lầm lạc giả đối và chân thật, giữa cái mong manh tương đối và sự bền vững phát xuất từ Thiên Chúa. Sau đó, sự hồi tâm đưa chúng ta trở về với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng Ta. Ở đây, qua trích đọan Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1,14-21), Chúa Giêsu xuất hiện như Đấng được Chúa Cha sai đến,được xức dầu bởi Thần Khí, đang long trọng công bố Năm Hồng Ân, giải thoát con người khỏi thần lực của sự dữ, như tiên tri Isaia đã tiên báo.
Năm Đức Tin chính là một Năm Hồng Ân, để những kẻ tin vào Chúa được phục hồi và củng cố niềm tin, mà mình đã lãnh nhận ngày chịu phép Rửa Tội.

Đức tin đang hao mòn vì thiếu xác tín, bị tấn công bởi những trào lưu tư tưởng lệch lạc, bởi lối sống hưởng thụ vô độ. Đức tin đang khô cứng dần vì không được nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện và các Bí tính. Đức tin bị quên lãng vì thiếu thực hành và sống làm chứng.

Đứng giữa hội đường Na-gia-rét, Chúa Giêsu đang kêu gọi tha thiết. Lời ấy còn vang vọng cho đến hôm nay, và càng lúc càng mạnh mẽ, phải lay động tâm hồn chúng ta. Những người Do Thái chăm chú nhìn Ngài… Chúng ta hãy để tâm hồn lắng đọng và hướng về Chúa. Và chúng ta sẽ nghe được Lời của Ngài.

Lời Chúa đi vào mọi lãnh vực của đời sống con người, đã và đang được Giáo Hội, qua giáo huấn, đặc biệt là những công đồng, hướng dẫn lối nhìn, cách suy tư và hành động cụ thể. Cho đến nay, sau 40 năm, Công Đồng chung Vatican 2 vẫn mang tính thời sự.

Vì thế, Năm Đức Tin là dịp các Kitô hữu nhìn lại các văn kiện công đồng, để suy gẫm và củng cố lối sống đạo của mình.

 
  1. Để Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa được thấm nhập và phát sinh hiệu quả nơi con người, Chúa Giêsu đã trao cho Giáo Hội sứ mạng rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng. Giáo Hội bao gồm nhiều thành phần Dân Chúa (1 Cor 12, 12-14.27), liên kết với nhau thành một thân thể, mà Chúa Giêsu là Đầu. Như vậy, mỗi thành phần trong Giáo Hội phải liên kết và hợp nhất với nhau, giúp nhau củng cố và sống đức tin. Năm Đức Tin được mở ra chính là dịp hiệp nhất từ Đức Thánh Cha, hàng giáo phẩm, hàng giáo sĩ, tu sĩ,  đến mỗi người giáo dân, cùng chung chia một Đức Tin, một Lời Ban Sự Sống, và một Thần Khí. Nhờ sự hiệp nhất này, Giáo Hội mới có thể vững mạnh trong tư tưởng, lời nói và hành động, mới có thể trở thành một lời kêu gọi và chứng tá, loan báo Tin Mừng Cứu độ cho muôn dân. Một trong những hướng dẫn của Giáo Hội là người giáo dân hãy tích cực tham gia những sinh hoạt của giáo xứ, để Năm Đức Tin 2012 – 1013 được phát huy hiệu quả, trước hết trong giáo Hội, rồi lan tỏa đến mọi người thành tâm thiện chí, đang âm thầm khao khát và tìm kiếm Thiên Chúa.
Một Năm Hồng Ân Đức Tin đang khởi đầu, chúng ta hãy chăm chú nhìn và lắng nghe, để có thể hưởng nhờ Ân sủng của Thiên Chúa một cách dồi dào nhất.      

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Hôm nay: 6771
  • Tháng hiện tại: 151748
  • Tổng lượt truy cập: 12441460