Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Mùa Vọng C

Đăng lúc: Thứ hai - 17/12/2012 00:00
CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG
(Lc 1,39-45)

 
Lm. Ghêgôriô Văn Ngọc Anh
 
Những chứng nhân đức tin trước mầu nhiệm Nhập thể

Với Chúa nhật IV Mùa Vọng, và đặc biệt theo lịch Phụng vụ năm C này, Hội Thánh đã kề sát bên đại lễ Giáng Sinh. Chắc chắn Hội Thánh muốn chúng ta sống niềm vui đích thực của ngày đại lễ bằng chính ơn đức tin. Vì thế, Phụng vụ lời Chúa hôm nay dọn lòng chúng ta khi giới thiệu những chứng nhân đã sống và bày tỏ đức tin và niềm vui của các ngài trước mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người.

Bài Tin mừng theo Thánh Luca chương I, từ câu 39-45, rất ngắn, nhưng chứa đựng khá nhiều từ ngữ diễn tả đức tin và niềm vui của 03 chứng nhân: Đức Maria, bà Isave, thai nhi Gioan.  Chúng ta có thể cảm nhận được những tâm tình hân hoan, ngạc nhiên, biết ơn, ngợi khen của các ngài, như: “Đức Maria chỗi dậy, vội vã ra đi …”. “Bà (Isave) kêu lớn tiếng rằng: Bà (Maria) được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng bà được chúc phúc”. “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi?”. “Hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi” v.v…

Chúa Thánh Thần, tác nhân của đức tin và niềm vui

Nhưng trên hết, có một tác nhân làm phát sinh đức tin và niềm hạnh phúc trào dâng nơi các chứng nhân trong bài Phúc âm hôm nay: Chúa Thánh Thần. Thật vậy, trong bản văn ngắn ngủi này, có một câu trọng tâm, hàm súc nội dung thần học: “Bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần: Bà kêu lớn tiếng rằng…” (Lc 1,41). Chính Ngôi Ba Thiên Chúa đã lên tiếng khi công bố một tin mừng trọng đại, và tin mừng trọng đại này sẽ xuyên suốt toàn bộ cuốn Tin mừng theo thánh Luca: thai nhi Đức Maria đang cưu mang là “Đức Chúa”, là Thiên Chúa. Lời chúc tụng của bà Isave: “Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm tôi ?”(Lc 1,42-43) rõ ràng là lời mặc khải, một lần nữa ngay sau biến cố Truyền Tin, về mầu nhiệm Ngôi Hai xuống thế làm người, một mầu nhiệm chính yếu của đức tin Ki-tô giáo chúng ta. Đó là lý do đích thật cho việc Hội Thánh long trọng mừng lễ Thiên Chúa Giáng Sinh. Đây là việc cử hành đức tin trong phụng vụ, đặc biệt trong thánh lễ, chúng ta tuyên tín vào Đấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người nơi bí tích Thánh Thể. Niềm vui của ngày đại lễ phát xuất từ chính mầu nhiệm đức tin này.

Thánh Phaolô xác tín rằng không thể có đức tin, nếu không có ân ban Thánh Thần: “Không ai có thể nói rằng: "Đức Giê-su là Chúa", nếu người ấy không ở trong Thần Khí” (1 Cor 12,3). Ông Dacaria, vì nghi ngờ những lời sứ thần Gáp-ri-en truyền tin, nên phải bị câm cho đến ngày Gioan Tẩy giả sinh ra (x. Lc 1,20.64). Trái lại, nhờ đức tin bởi “được đầy Thánh Thần” bà Isave đã “kêu lớn tiếng” (Lc 1,41) chúc tụng ngợi khen Đức Mẹ và Con của Người, và ngạc nhiên trước hồng phúc của mình khi tiếp đón các ngài (x. Lc 1,42-43). Cũng nhờ “đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ” (Lc 1,15), nên thai nhi Gioan Tẩy giả “đã nhảy mừng trong lòng bà Isave” (x. Lc 1,41.44). Chính nhờ đức tin, Đấng “đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng” (x. Lc 1,28), được Chúa Thánh Thần ngự xuống, và được thụ thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần (x. Lc 1,35), đã “vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa” để thực thi đức ái khi thăm viếng và giúp đỡ người chị họ Isave (x. Lc 1,36.39), và cất tiếng ca Magnificat hát khen lòng từ bi của Thiên Chúa (x. Lc 1,46 tt). Và trên tất cả, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người được xức dầu hoan lạc bằng Thánh Thần để Ngài thân thưa cùng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, này con đến để thi hành thánh ý Chúa” hầu trở nên của lễ hiến dâng chỉ một lần là đủ ( x. BĐ II: Dt 10,5-10).

Thật vậy, cũng chỉ một Chúa Thánh Thần là tác nhân để người tín hữu biểu tỏ đức tin và đức ái trong cuộc sống. Trong tông thư tự sắc Porta Fidei, Đức Bênêđitô XVI đã viết: “Việc tuyên xưng ngoài miệng cho thấy đức tin bao gồm việc làm chứng và dấn thân công khai. Kitô hữu không bao giờ được nghĩ rằng đức tin là một điều riêng tư…Giáo Hội, trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, đã chứng tỏ rõ ràng chiều kích công khai ấy của việc tin tưởng và loan báo không chút sợ hãi về niềm tin của mình cho mỗi người. Đó là một hồng ân của Chúa Thánh Thần làm cho ta có khả năng thi hành sứ mạng và củng cố việc làm chứng tá của chúng ta, biến chứng tá ấy thành điều thẳng thắn và can đảm.” (Số 10).

Người Kitô hữu chia sẻ đức tin bằng đức ái  

Ngày nay, đại lễ Giáng Sinh trở thành lễ hội của mọi người. Thiên Chúa giáng sinh làm người là cho tất cả mọi người. Vì thế đây là dịp để người Kitô hữu chúng ta chia sẻ đức tin và đức ái với mọi người. Trong tông thư tự sắc Porta Fidei, Đức Bênêđitô XVI đã viết: “Năm Ðức Tin cũng sẽ là cơ hội thuận tiện để tăng cường chứng tá bác ái. Thánh Phaolô nhắc nhở: "Vì vậy giờ đây còn lại ba điều là đức tin, đức cậy và đức mến. Nhưng lớn hơn cả là đức mến” (1Cr 13,13)…..Ðức tin không có đức mến thì không mang lại thành quả và đức mến không có đức tin thì sẽ là một tình cảm luôn tùy thuộc sự nghi ngờ. Ðức tin và đức mến cần có nhau, đức này giúp đức kia thực hiện hành trình của mình…..Đức tin giúp nhận ra Chúa Kitô và chính tình yêu Chúa thúc đẩy cứu giúp Chúa mỗi khi Ngài trở thành người thân cận của chúng ta trong cuộc sống. Ðược đức tin nâng đỡ, chúng ta hy vọng hướng nhìn sự dấn thân của chúng ta trong thế giới, trong khi chờ đợi "trời mới đất mới, trong đó có công lý cư ngụ" (2 Pr 3,13; Xc Kh 21,1). (Số 14) Cũng trong số 14 này, ĐTC Bênêđitô XVI đã nhắc đến những lời cảnh cáo mạnh mẽ của Thánh Giacôbê Tông đồ nhằm thúc đẩy các Kitô hữu lấy việc làm cụ thể của đức ái để bày tỏ đức tin của mình. Thánh Giacôbê khuyến cáo chúng ta đừng có chúc bình an suông (x. Gc 2,14-18). Việc làm cụ thể của đức ái mang sự bình an của Chúa đến với người anh em. Đức Maria đã bày tỏ đức tin bằng đức ái khi Người vội vã đến viếng thăm và ở lại giúp đỡ bà Isave trong ba tháng cuối thai kỳ trước khi người chị họ này sinh nở (x. Lc 1,39.56). Hai chị em đã sống đức tin và đức ái trong Chúa Thánh Thần khi trao ban và đón nhận nhau.   

Vào chiều ngày 7-12 năm ngoái 2011, trong buổi thắp sáng cây thông Giáng Sinh điện tử lớn nhất thế giới do một nhóm thiện nguyện thực hiện tại thành phố Gubbio, miền trung nước Ý, ĐTC Bênêđictô XVI nói rằng ánh sáng của cây thông điện tử này “nhắc nhở chúng ta đang cần ánh sáng soi chiếu hành trình cuộc sống của chúng ta và mang lại cho chúng ta hy vọng, nhất là trong thời kỳ hiện nay, chúng ta đặc biệt cảm thấy sức nặng của những khó khăn, của các vấn nạn và đau khổ, và một màn đen dường như bao phủ chúng ta. Nhưng ánh sáng nào có thể thực sự soi sáng tâm hồn và ban cho chúng ta một niềm hy vọng kiên vững và chắc chắn? Thưa chính là Chúa Hài Đồng mà chúng ta sẽ chiêm ngắm trong ngày Lễ Giáng Sinh, trong hang đá đơn sơ nghèo hèn, vì Chúa trở nên gần gũi mỗi người và xin chúng ta tái đón nhận Ngài trong cuộc sống chúng ta, Ngài xin chúng ta nồng nhiệt mến yêu, tín thác nơi Ngài, và cảm nghiệm Ngài đang hiện diện, đồng hành, và nâng đỡ chúng ta”. ĐTC mời gọi các tín hữu hãy đón nhận ánh sáng Giáng Sinh và trao tặng ánh sáng Giáng Sinh cho anh chị em. (Bản dịch của Lm. G. Trần Đức Anh, OP. từ nguồn Radio Vatican)

Thánh Thể, nguồn mạch của đức tin và đức ái

Cùng với ĐTC Bênêđitô XVI trong “Porta Fidei” (Số 3) chúng ta xác quyết rằng mình “không thể chấp nhận để cho muối trở nên nhạt và ánh sáng bị che kín” (x. Mt 5,13-16). Không ai ngoài Đấng xuống thế làm người có khả năng cứu giúp chúng ta trở nên muối cho đời và ánh sáng cho trần gian (x. Mat 5,13.14). Như ĐTC gợi ý, giờ đây chúng ta phải chạy đến với Chúa Giêsu để được nuôi dưỡng bằng Bánh Sự Sống và bằng Lời Chúa được Giáo Hội trung thành truyền lại cho chúng ta. Giờ đây chúng ta chạy đến với chính Nguồn Mạch vọt lên dòng nước sự sống đời đời (x. Ga 4,14) hầu củng cố đức tin và làm chứng bằng đức ái trong niềm tín thác và hy vọng, vì mầu nhiệm Con Chúa giáng trần cứu độ chúng ta. Amen.


 
Tác giả bài viết: Lm. Grêgôriô Văn Ngọc Anh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 28
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 13789
  • Tháng hiện tại: 147995
  • Tổng lượt truy cập: 12437707