Trang mới   https://gpquinhon.org

Giảng lễ Chúa Nhật II Mùa Chay C

Đăng lúc: Thứ năm - 21/02/2013 17:00
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY C
(St 15,5-12.17-18; Pl 3,17-4,1; Lc 9,28b-36)
Hãy Vâng Nghe Lời Chúa Giêsu
 
 


Mùa Chay là mùa chiến đấu thiêng liêng và cũng là mùa biến đổi tâm hồn.

CN I Mùa Chay vừa qua, Giáo Hội mời gọi các Kitô hữu học hỏi và noi gương Chúa Giêsu để chiến đấu và chiến thắng các chước cám dỗ.

Hôm nay, CN II mùa chay, Giáo Hội mời gọi con cái mình hãy vâng nghe lời Chúa Giêsu để biến đổi tâm hồn, để cuộc đời trở nên sáng láng tốt lành.

Bất cứ ai vâng nghe Lời Chúa, sẽ được muôn điều kỳ diệu, sẽ thay đổi cuộc đời.

Bài đọc 1: trích từ sách sáng thế, thuật lại ơn gọi của ông Abram. Thiên Chúa nói và ông lắng nghe. Ông tin và rời khỏi thành Ur để lên đường theo lời chỉ dẫn của Chúa. Ông hoàn toàn  phó thác cho Thiên  Chúa tương lai của mình. Vì tin vào TC mà ông được công chính. TC lập giao ước với ông và ban cho ông “miêu duệ” đông như sao trên trời.  Ngài còn ban cho ông một vùng đất tràn trề sữa và mật.

Nhờ vâng Lời Chúa, ông Abram từ một người bình thường đã trở nên tổ phụ của các kẻ tin (được đổi tên từ Abram thành Abraham) và được muôn vàn ân phúc.

Bài Tin Mừng, thánh sử Luca thuật lại việc Chúa Giêsu hiển dung trên núi Tabor. Sau khi báo trước về cuộc thương khó mà mình phải chịu, Chúa Giêsu đã đưa ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cao để củng cố niềm tin cho các ông. Nhờ vâng lời Chúa Giêsu, ba môn đệ kia đã được chứng kiến những điều kỳ diệu xảy ra trên núi: dung mạo Chúa Giêsu vinh hiển sáng láng, cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với các vị tiên tri Elia và Môisen, nghe tiếng nói từ trời phán bảo… tâm hồn các ông phần nào sẵn sàng đón nhận những biến cố tử nạn và phục sinh sắp đến.

Có một điều rất quan trọng xảy ra trong cuộc hiển dung này. Đó là, Thiên Chúa phán bảo: “Đây là Con Ta, đã được Ta tuyển chọn. Hãy vâng nghe lời Người”. Như vậy, từ nay, việc vâng nghe lời Chúa Giêsu tức là vâng nghe lời Thiên  Chúa.

Vâng nghe lời Chúa Giêsu, con người sẽ được biến đổi và sẽ được điều tốt đẹp.

Trong tự sắc “Porta Fidei” số 3, Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI viết: “Chúng ta phải tìm lại sở thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Hội Thánh trung thành truyền lại, và bằng Bánh Hằng Sống, được trao ban để nâng đỡ tất cả những ai là môn đệ của Người (x. Ga 6,51). Quả thật, giáo huấn của Chúa Giêsu vẫn còn vang dội trong thời đại chúng ta với cùng một cường độ: “Ðừng làm việc vì lương thực hay hư nát, nhưng vì lương thực có thể đem đến sự sống đời đời” (Ga 6,27)... “Ðây là việc của Thiên Chúa, là các người hãy tin vào Ðấng Ngài đã sai đến” (Ga 6,29). Vì thế, tin vào Chúa Giêsu Kitô là con đường dẫn đến ơn cứu độ một cách dứt khoát”.

Vâng nghe lời Chúa Giêsu, con người sẽ được biến đổi và sẽ được điều tốt đẹp.

Ngày 17. 01 vừa qua, Giáo Hội nhớ thánh Antôn Viện Phụ. Chúng ta thấy rằng: nhờ vâng nghe lời Chúa Giêsu dạy: “Anh muốn nên hoàn thiện, hãy về bán tất cả mà cho người  nghèo khó, anh sẽ được  một  kho  tàng trên trời, rồi đến theo Ta”, thánh Antôn đã thực hành điều đó và trở nên “người của Thiên Chúa”,  trở nên “Tổ phụ của các Đan sĩ”.

Trong năm “củng cố đức tin”,  chúng ta đọc hạnh các thánh để học hỏi tấm gương các ngài trong việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa Giêsu dạy bảo. Các thánh là những người đã được biến đổi, được điều tốt đẹp cho mình và mang lại ơn nhiều ơn ích cho Giáo Hội, cho nhiều người. Điều tốt đẹp nhất mà các thánh đạt được đó là ơn cứu độ nhờ tin và sống theo lời Chúa Giêsu. Khi chúng ta tin và sống theo Lời Chúa Giêsu, chúng ta sẽ được biến đổi thực sự. Trong bài đọc 2 hôm nay, Thánh Phaolô đã nói với tín hữu Philipphê: Chúa Kitô sẽ biến đổi thân xác chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người một khi chúng ta biết sống “vững vàng trong Chúa”, biết xác định “phần chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời” chứ không chạy theo thói đời, không sống thù nghịch với thập giá, không chọn “chúa tể là cái  bụng” (tiền của, vật chất, lợi nhuận, hưởng thụ…)

Chúng ta hãy đi cùng với các thánh lên núi cao với Chúa  Giêsu. Khi “lên cao”, chúng ta sẽ dễ cầu nguyện và dễ nghe tiếng Chúa dạy bảo tốt. Việc tham dự Thánh Lễ là một cách thế “lên cao”. Mỗi lần “lên đền thánh Chúa” để dự lễ là mỗi lần ta rời xa những vướng bận của trần gian, là mỗi lần ta cùng Giáo Hội cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, chiêm ngưỡng vinh quang Chúa trên bàn thờ qua bí tích Thánh Thể.

Cuộc đời không chỉ có sa mạc với bao cám dỗ, thử thách nhưng còn có núi Tabor sáng láng, vinh quang. Cuộc sống không chỉ có lỗi  lầm, yếu đuối nhưng còn có biết bao hồng ân và nhất là ơn cứu độ dành cho ai biết vâng nghe Lời Chúa.

Mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn cần đủ sức vượt qua những thử thách trong cuộc đời và cần tỏa sáng nơi môi trường mình đang sống…. Xin cho mỗi người chúng ta được biến đổi từ tối tăm nên sáng láng tốt lành trong Mùa Chay thánh thiện này.

Xin cho mỗi người chúng ta được ơn như lời cầu xin trong kinh Năm Sự Sáng: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành lời Chúa.

 Để kết thúc bài suy niệm, chúng ta hãy lặp lại lời cầu nguyện nhập lễ  hôm nay: “Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con phải vâng nghe Con yêu dấu của Chúa; xin lấy lời hằng sống nuôi dưỡng đức tin của chúng con, nhờ vậy, cặp mắt tâm hồn chúng con sẽ trong sáng để nhìn thấy vinh quang Chúa tỏ hiện trong cuộc đời chúng con”. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nho phú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 36
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 15029
  • Tháng hiện tại: 97737
  • Tổng lượt truy cập: 12387449