Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật IV Thường Niên C

Đăng lúc: Thứ tư - 30/01/2013 19:59
CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN
 
 
 
Lm. F.X. Trần Đăng Đức
 


Vào khoảng thập niên chín mươi của thế kỷ trước, những gia đình có thân nhân ở nước ngoài thường trông mong bà con mình về thăm quê hương Việt Nam. Họ thường được tiếp đón rất niềm nở không những từ những người thân mà cả những người trong xóm làng cũng dành nhiều cảm tình thân thương cho họ nữa. Có lẽ là những người tiếp đón đó bao giờ cũng được ít nhiều quà cáp từ những Việt kiều đó.

Hôm nay lần đầu tiên Chúa Giêsu trở về thăm quê hương là làng quê Nagiarét sau một thời gian đi rao giảng đó đây. Như thường lệ ngày Sabbat Chúa cũng vào Hội đường để tham dự giờ cầu nguyện và nghe giảng giải Thánh Kinh. Chúa được mời đọc và giảng giải Kinh Thánh. Hầu như mọi thính giả đều kinh ngạc và thán phục những lời lẽ văn hoa từ miệng Ngài nói ra, nhưng họ không chấp nhận câu nói của Ngài: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe.”

Chúa muốn những người đồng hương tin vào Ngài như những nơi khác dân chúng đã từng tin. Vì lòng tin chính là “chìa khóa” mở ra những phép lạ. Do lòng tin của dân chúng mà Chúa đã thực hiện bao phép lạ cho họ. Nhưng đối với dân làng Nagiarét hình ảnh Chúa Giêsu vẫn còn nguyên trong ký ức của họ: Một người mà họ đã từng biết rõ thân thế, gia đình, họ hàng không có gì là danh giá. Trong suy nghĩ của họ, Đấng Cứu Thế không phải là một con người đơn sơ tầm thường như họ thấy và biết mà phải là Đấng có đầy quyền lực theo nghĩa thế gian. Với thành kiến đó đó họ sinh ra nghi ngờ và đang muốn Chúa phải chứng tỏ mình bằng cách thực hiện một vài phép lạ nơi quê hương như họ đã từng nghe Ngài làm những nơi khác.

Người ta thường có khuynh hướng xem xét kẻ khác theo hình thức bên ngoài và đánh giá một cách nông cạn. Chính vì vậy mà dân làng không tin vào Chúa Giêsu và rồi không công nhận những việc Ngài làm là việc của một Đấng Thiên Sai là cho kẻ đui mù, què quặt, ốm đau được lành khỏi.

Với sự cứng lòng của họ, Chúa phải trưng ra hai bằng chứng của dân ngoại trong Cựu ước: đó là bà góa Sarepta đã tin lời tiên tri Êlia để rồi mẹ con bà không bao giờ còn sợ đói nữa và tướng Naaman đã tin lời tiên tri Êlisêô mà lành bệnh phong cùi.

Trong khi dân Israel vì cứng lòng đã không nhận được ơn phúc thì bà góa và tướng ngoại đạo lại nhận được phép lạ từ lời cầu xin Chúa của Êlia và Êlisêô. Và Ngài cũng tự ví mình với hai tiên tri trên.

Với hai câu chuyện đó làm họ tức giận vì Ngài có ý ca tụng dân ngoại. Người Do thái cho mình là dân riêng của Thiên Chúa thì không một dân nào khác được hưởng những đặc quyền đặc lợi Chúa dành cho. Thế mà hôm nay Chúa Giêsu lại có ý nói dân ngoại được Thiên Chúa ưu đãi, họ nổi xung xua đuổi Ngài ra khỏi thành và toan tính làm hại Ngài.

Có khi chúng ta không khác gì dân làng Nagiarét xưa, cầu xin Chúa với tâm hồn hẹp hòi chỉ mong được những lợi lộc vật chất mà thôi.

Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin, cầu xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta để luôn biết tin thật vào tình thương quan phòng của Chúa.
 

 
Tác giả bài viết: Lm. F.X. Trần Đăng Đức
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 36
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 156845
  • Tổng lượt truy cập: 12446557