Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật Lễ Lá

Đăng lúc: Thứ ba - 19/03/2013 18:55
CHÚA NHẬT LỄ LÁ
(Lc 22,14-23,56)
 


Chúa nhật lễ lá hôm nay là ngày khởi đầu cho một tuần thánh sắp đến, là tuần quan trọng nhất trong năm phụng vụ. Chúa nhật lễ lá này gợi lên cho chúng ta thấy được hai phần: phần thứ nhất là kiệu lá trong niềm vui, phấn khởi của những người Do Thái ngày xưa miệng hô to với lòng tôn vinh “con vua Đavít Đấng nhân danh Chúa mà đến”. Phần thứ hai là đọc bài thương khó của Chúa Giêsu. Phần này nói đến cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài.

Cả hai phần này đã phơi bày cho chúng ta thấy được một sự mâu thuẫn, đối nghịch trong bản tính loài người nói chung và những người Do Thái nói riêng. Con người thật là phủ phàng trước tình yêu của Thiên Chúa. Đúng vậy, vì ngày hôm trước nhiều người Do Thái đã hoan hô, tôn vinh Chúa Giêsu, họ phong ngài lên làm vua: vua dân Do Thái, vua của Israel. Họ diễn tả lòng tôn vinh đó bằng những cánh tay giơ cao, miệng reo vang “hoan hô con vua Đavít”, rồi họ còn trải áo mình xuống đường và những cành lá lót đường cho ngài tiến lên thành đô Giêrusalem để giải phóng họ, giành lại quyền độc lập, tự do cho dân tộc Israel. Họ đã reo vui trong sự ngộ nhận, vì họ tưởng rằng thời đại trị vì thiên hạ sẽ thay tên đổi chủ, Chúa Giêsu sẽ được lên ngôi và đế chế La Mã sẽ phải sụp đổ. Nhưng không phải thế, tất cả mọi suy nghĩ và ước muốn của họ đã tan thành mây khói, vì Chúa Giêsu lên Giêrusalem không theo như ý muốn của họ, Ngài không cầm quyền hay làm vua theo kiểu trần gian, mà Ngài làm vua theo ý của Thiên Chúa, lên làm vua trong tâm hồn của mỗi con người. Ngài là vua của tình yêu thương, của lòng tha thứ, vua giải phóng con người ra khỏi tội lỗi, ra khỏi án phạt của thần chết do tội lỗi gây ra. Để trở nên một vị vua như thế Chúa Giêsu đã đi ngược lại những quan niệm và ước muốn của mọi người, Ngài lên Giêrusalem để chịu bắt bớ, chịu trói, chịu đánh đòn và cuối cùng chịu chết; chết một cách thê thảm trên thập tự giá như một kẻ tử tù. Đó cũng chính là hình ảnh của phần thứ hai trong thánh lễ hôm nay, phần này đã trình bày cho chúng ta thấy được sự phản nghịch của lòng người.

Sau khi những người Do Thái đã đối diện với con đường mà Chúa Giêsu phải đi là con đường khổ nạn và thập giá, thì họ lập tức quay sang 180 độ đối đầu với Chúa Giêsu, họ liền hạ bệ Ngài bằng những lời lên án đầy lòng căm phẫn; với những cánh tay ngày hôm trước hoan hô thì ngày hôm sau cũng những cánh tay đó lại giơ cao la to “đóng đinh nó đi, đóng đinh nó vào thập giá” vì không theo ý muốn của họ, nên họ đã quyết định tha cho Baraba chứ không tha Chúa Giêsu. Họ giải phóng tên trộm cướp chứ không giải phóng người công chính. Còn tệ bạc hơn là họ đã quyết định giết chết con Chúa, lòng người thật phủ phàn và độc ác biết bao. Ngược lại lòng Chúa thì quá bao dung đầy lòng quảng đại và tràn ngập tình yêu thắm thiết. Ngài đã yêu thương loài người bằng một tình yêu cao cả và luôn trung tín với tình yêu ấy. Đúng vậy, từ thời Cựu ước, Thiên Chúa đã sai Môsê đến với dân Israel và giải phóng họ ra khỏi đất Ai Cập thoát khỏi quyền lực thống trị độc ác của vua Pharaon đưa dân Israel đến vùng đất hứa Cana đầy màu mỡ, cho họ hưởng một cuộc sống thái bình thịnh vượng.

Đến thời Tân ước thời mà Con Chúa xuống thế làm người. Ngài đến để giải phóng nhân loại ra khỏi sự đàn áp, khống chế bởi tội lỗi. Ngài đưa con người tiến về miền đất hứa là nước trời bằng cuộc khổ nạn, qua cái chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Chính cái chết trên thập giá Chúa Giêsu đã chu toàn sứ mạng của Chúa Cha đã sai đi và Ngài đã hoàn thành công cuộc giải phóng con người thoát khỏi tội lỗi một cách trọn vẹn.

Nhìn vào Chúa Giêsu trong Tin Mừng Chúa nhật lễ lá hôm nay đã cho chúng ta một bài học đáng ghi nhớ là Ngài đã sống và chết cho loài người, chúng ta phải noi gương Ngài là cũng phải sống và chết cho người khác.

Chúa nhật lễ lá hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy tôn vinh Chúa Giêsu, hoan hô Ngài là vua, vua trong niềm tin, vua trong tình yêu, vua của ơn cứu độ, vua của sự bình an, hạnh phúc và sự sống cho những ai sống theo lời Ngài, đồng thời Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta cũng hãy chiêm ngắm một cách đặt biệt mầu nhiệm cuộc tử nạn của Đức Kitô trong tuần thánh này, đó là cái chết của một người cho tất cả mọi người, là tình yêu được dâng hiến cho tất cả mọi người, là sự hy sinh của một người cho tất cả muôn người, là lý tưởng của một người sống và chết cho mọi người. Nhìn ngắm Đức Kitô trên thập giá chúng ta mới thấy được tình yêu cao cả của Thiên Chúa dành cho loài người chúng ta. Một tình yêu được mạc khải qua xác phàm của Đức Kitô chịu khổ nạn và chết cho chúng ta. Con người sống chỉ có giá trị và ý nghĩa khi người đó sống không vì bản thân mình mà là sống cho người khác. Càng sống cho tha nhân, con người càng tìm lại được chính mình. Càng chia sẻ cho người khác, con người càng trở nên phong phú hơn. Là người Kitô hữu chúng ta phải sống với Đức Kitô. Sống theo Ngài chúng ta mời tìm thấy được sự bình an và hạnh phúc cho đời mình. Sống theo Ngài là sống và chết cho người khác. Sống theo Ngài là bước đi trên con đường thập giá, là từ bỏ, là hy sinh, là dám chết cho người mình yêu. Lạy Chúa xin cho chúng con biết sống theo Ngài trong tuần thánh này, và trong suốt cả cuộc đời của mõi người chúng con. Amen

 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Trần Minh Dũng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

giá trị, ý nghĩa, lễ lá

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 86
  • Khách viếng thăm: 58
  • Máy chủ tìm kiếm: 28
  • Hôm nay: 12396
  • Tháng hiện tại: 165568
  • Tổng lượt truy cập: 12455280