Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo huấn 20 : Dạy con cái hướng tới nhân đức

Đăng lúc: Thứ bảy - 19/04/2014 23:00
Giáo huấn số 20 : 
DẠY CON CÁI HƯỚNG TỚI NHÂN ĐỨC
 
Thánh Phaolô đã dạy rằng: «Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn. Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước» (Gl 5,16t.22t.25).
 
Kinh nghiệm cho ta thấy việc giáo dục cốt ở chỗ giúp con em có được những thói quen tốt, đức tính tốt, về nhân bản cũng như về tâm linh. Chẳng hạn kiên trì dạy con em có thói quen ngủ sớm dậy sớm, thói quen dâng ngày ban sáng, dâng mình ban tối, tạ ơn trước và sau bữa ăn; thói quen làm tròn bổn phận; thói quen xin phép cha mẹ, cởi mở bày tỏ với cha mẹ, mau mắn vâng lời, tỏ lòng biết ơn, nhận lỗi và xin lỗi.
 
Chúng ta dễ thấy việc giáo dục của mỗi gia đình thành công nhiều hay ít là tùy ở chỗ tập cho con em mình được nhiều hay ít thói quen tốt. Dĩ nhiên, cha mẹ khó có thể dạy con cái những thói quen mà chính mình không có. Do đó, chính cha mẹ và người lớn phải làm gương trước hết về việc nầy. Đang khi học chu toàn bổn phận cách chu đáo, con em chúng ta sẽ gặt hái nhiều thói quen tốt.
 
Các nhà giáo dục từng nói «Bạn càng tập được nhiều thói quen tốt càng hay, nếu không, những thói quen xấu sẽ làm hỏng đời bạn».
Tác giả bài viết: WGPQN
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 127018
  • Tổng lượt truy cập: 12271278