Trang mới   https://gpquinhon.org

Cuộc thăm viếng đầu xuân của giáo lý viên Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ ba - 04/02/2014 18:44
Mùa xuân lại đến, là dịp để giáo lý viên Tuy Hoà lên đường mang  một chút hơi ấm xuân đến với những người già yêu bệnh tât. Cứ như thế, điểm dừng của tết năm nay là giáo xứ Sơn Nguyên.

Sau một tiếng khởi hành đã đến điểm hẹn. Cha Phêrô Nguyễn Xuân Bá, chánh xứ Sơn Nguyên cùng đại diện các chức việc chào đón và đưa chúng tôi đến  khu kinh tế mới Lỗ Rong thuộc xã Hoà Hội.

Ở đây, nhiều con đường đi đã được bêtông hoá, chỉ còn một số ít đường đất, lổm chổm đá. Nhiều ngôi nhà đúc mọc lên. Kinh tế mới đã thay đổi từng ngày. Nhưng đâu đó vẫn còn có nhiều con người không bao giờ thay đổi được số phận, thay đổi được cuộc sống:  nghèo vẫn nghèo, bệnh tật vẫn bệnh tật, neo đơn vẫn neo đơn.

Trong căn nhà nhỏ, ẩm thấp, bề bộn, tối tăm...một người phụ nữ ốm yếu, goá chồng hai mươi năm, ngồi co mình trên chiếc giường ọp ẹp cũ kỹ, Bà sinh được một đứa con nhưng nó cũng từ giã cõi đời, thân một mình chỉ còn biết bám víu vào mảnh đất này đã được hai mươi tám năm để sống qua ngày, nương tựa vào hàng xóm láng giềng.

Chui qua tấm bạt xanh để vào  nhà của một đôi vợ chồng già và đứa con gái thần kinh không bình thường, chỉ biết đi ăn xin để sống, Qua lời giới thiệu hài hước của cha sở giáo xứ Sơn Nguyên, hai  mẹ con thường thay phiên nhau đến nhà xứ Tuy Hoà để xin tiền. Bà mẹ luôn xuất hiện vào những ngày tĩnh tâm đầu tháng của các linh mục hạt Phú Yên, bà mẹ lấp ló trước cửa nhà xứ thấy các cha qua lại nhưng không biết là ai nên nói: Chú ơi, chú! cho xin ít tiền. Một cha lên tiếng: “ở đây không có chú, có cha xin không” bà ta le lưỡi rồi nhún mình lủi thủi đi mất.

Đã nghèo lại còn gặp  eo. Sau vụ tai nạn giao thông đã cướp đi cái tuổi xuân của một cậu thanh niên. Từ một người khoẻ mạnh làm việc hăng say, giờ đây nằm bất động, bộ não bị tổn thương, chẳng còn biết gì, sống được ngày nào hay ngày đó. Cả nhà, từ cha mẹ và các chị đổ công sức lo chạy chữa cho anh gần mười năm là cả một sự khó khăn vất vả vượt quá sức. Vì thế, một chị gái đã lao lực đổ bệnh vì chạy tiền mà qua đời nay giáp năm. Người cha trên chín mươi tuổi, lưng còng phải đi bán vé số kiếm tiền trang trải. Mẹ già trên tám mươi vẫn còn làm thuê kiếm sống.

Từ giã khu kinh tế Lỗ Rong, tạm biệt  những cảnh đời éo le, đau thương nào ai có thấu ... tưởng chừng như mất hết niềm hy vọng, tưởng chừng như cuộc đời bế tắc,  tưởng chừng như đi vào ngõ cụt giống chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Một tia sáng tại miền đất Đồng Cam, nơi sống của một chức việc kỳ cựu với hai mươi tám năm phục vụ nhà Chúa cùng  tuổi đời tám mươi. Nhìn ông ốm o gầy mòn, đôi chân teo lại như hai khúc xương khô,  ngồi trên chiếc xe lăng nhưng cái miệng móm mém cười vui vẻ để lộ bộ nếu vọn vẹn vài chiếc răng. Tuy rằng thân xác ông đau đớn tiều tuỵ vì bệnh hoạn đã ba năm nhưng tinh thần hăng say vẫn nóng cháy như ngọn lửa không bao giờ tàn lụi. Luôn chu toàn công việc của một ông biện và hoàn tất các bài giáo lý của một giáo lý viên. Có lúc không chịu đựng được cơn bệnh hoành hành nhưng ông vẫn đùa vui với cha sở rằng: “Cha ơi, xuống mau lên, bộ đồ lòng của con đã tan nát hết rồi”. Sự nhiệt huyết trong người ông thật giống với cái tên cha mẹ đã đặt cho ông: Gioakim Nguyễn Quang Minh.

Được tiếp chuyện với ông, nên  mỗi một giáo lý viên  như tăng thêm sức mạnh để tiếp tục nhiệm vụ. Một cái băt tay với ông để chào về cũng thấy lòng mình tràn đầy  khí thế.

Cám ơn cha sở Sơn Nguyên cùng các chức việc đã tạo cơ hội cho giáo lý viên Tuy Hoà có dịp để tiếp xúc và thăm viếng những người có hoàn cảnh khó khăn. Cám ơn các giáo lý viên Sơn Nguyên với bữa cơm huynh đệ thân tình và sự đón tiếp nồng hậu. Một cuộc xuất hành đầu năm đầy ý nghĩa và bài học kinh nghiệm vô cùng quí báu.

 

















































































Tác giả bài viết: Gx. Tuy Hòa
Nguồn tin: phuyencatholic.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3475
  • Tháng hiện tại: 129997
  • Tổng lượt truy cập: 12274257