Trang mới   https://gpquinhon.org

Mừng lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam, bổn mạng giới trẻ giáo xứ Tuy Hòa

Đăng lúc: Thứ hai - 18/11/2013 19:46
“Trời Việt Nam bao la tưng bừng rộn vang câu ca muôn người mừng khen Chư Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngàn nhịp tim rung lên hân hoan, hòa lời kinh ngân vang yêu thương, từ thành đô đến miền quê xa vắng” (Bài Mừng Chư Thánh của Mai Nguyên Vũ).
 
Hòa cùng tâm tình của Giáo hội, giới trẻ giáo xứ Tuy Hòa tổ chức mừng bổn mạng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các bạn tập trung về nhà thờ lúc hai giờ chiều, đăng ký tên và chia tổ theo từng màu khăn, sau đó cùng nhau tập bài múa đồng diễn theo chủ đề và khởi động những trò chơi vòng tròn.
 
Đến giờ khai mạc, anh Phêrô Đinh Văn Quang, đặc trách các Hội đoàn hướng dẫn buổi sinh hoạt giới thiệu cha sở Phêrô Đặng Son, cha phó Phêrô Lê Hoàng Vinh, Sr. Maria Lê Thị Ngọc Hà (Mến thánh giá), Sr. Anna Lưu Thị Thùy Trang (Mến Thánh Giá), sr. Matta Trần Thị Phi (Phaolô), anh Phêrô Bùi Phương Hạc, đặc trách Huấn giáo, chị Maria Nguyễn Thị Hường, phụ trách giáo lý thanh thiếu niên, Anna Nguyễn Thị Bích Cẩm, trưởng giáo lý thiếu nhi, chị Anna Võ Thị Nguyệt đặc trách Junior, anh Giacôbê Nguyễn Thành Đức, trưởng Âm thanh cùng đồng hành với các bạn trẻ nhân ngày bổn mạng.
 
Sau kinh Chúa Thánh Thần, cha sở đọc phần mở đầu của Lumen Fidei Ánh sáng đức tin để gợi ý chủ đề của buổi sinh hoạt hôm nay “Ánh sáng cho đời” Tiếp theo cha phó triển khai câu hỏi theo đề tài: Chính anh em là ánh sáng cho trần gian (Mt 5,14):
 
Bạn là ánh sáng của thế gian, bởi vì Chúa Giêsu là ánh sáng của bạn. Như vậy, bạn can đảm như thế nào để cống hiến các tài sức và năng khiếu của bạn cho Vương quốc của Thiên Chúa và cống hiến chính bản thân mình cho Giáo hội, giáo xứ và môi trường bạn đang sống và làm việc?
 
Là môn đệ Đức Kitô, bạn phải tư mình định đời mình là cây đèn cháy sáng. Ánh sáng thì phải nóng, phải sáng mới soi sáng, đốt cháy được các tâm hồn khác. Không sáng thì không còn là ánh sáng nữa. Tuổi trẻ là niềm hy vọng của Giáo hội và xã hội. Như vậy, bạn phải sống như thế nào để là ánh sáng trong xã hội hiện nay?
 
Với người Kitô hữu, dấn thân cho hạnh phúc của người khác luôn là lời mời goi khẩn thiết và ưu tiên hàng đầu trong hành trình cuộc đời. Người trẻ Công giáo dấn thân và đối diện với thập giá của đời mình như thế nào? Đâu là khó khăn mà các bạn thường xuyên gặp phải trong chính môi trường của mình?
 
Các bạn ngồi lại với nhau theo nhóm, dưới sự hướng dẫn của quý soeurs và giáo lý viên để thảo luận và thống nhất ý chung được đúc kết sau giờ cơm tối.
 
Việc chính của ngày hôm nay là cùng nhau cử hành phụng vụ lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam. Thay mặt cho Công đoàn Dân Chúa, các bạn trẻ trong trang phục áo dài khăn đóng cùng đoàn chủ tế tiến đến bàn thờ các Thánh dâng hương biểu lộ tâm tình cảm mến tri ân. Đại diện một bạn trẻ xướng lên bài vãn kính các Thánh Tử đạo:
 
Cộng đoàn giới trẻ Tuy Hòa
Hiệp nhau tưng bừng hoan hỷ
Cùng muôn Chư Thánh thiên cung
Dâng lời ca khen chúc tụng
Hôm nay nhân ngày đại lễ
Chúng con khấu đầu kính bái anh linh
Thắp nén hương lòng hiếu thảo
Cùng nhau biểu lộ lòng thành
Xin đổ tràn ân phúc trạch
Cho giáo xứ nhân hiền
Cho Giáo hội trung kiên
Cầu Dân an quốc thái.
 
Trong bài giảng lễ, cha phó Phêrô đề cập đến một lối sống thực dụng, sống tự do trong xã hội hiện nay đã dẫn đến những nguy hiểm đang xói mòn đời sống đức tin. Xã hội coi trọng đồng tiền, những người theo tám mối phúc thật được xem là điên rồ. Đứng trước những khó khăn như vậy, thái độ lựa chọn của người trẻ thế nào? Hãy nhìn vào thái độ lựa chọn của các thánh tử đạo là chấp nhận tước đoạt mạng sống của mình: “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống mình thì nào có lợi gì” (Mt 16, 26) Tại sao các ngài lại chết cho niềm tin? Tất cả là tình yêu, tình yêu vào Đức Kitô. Sự chọn lựa của các bạn hôm nay không phải đổ máu nhưng cách chọn lựa này không kém phần gian khó, vì từ bỏ chính mình không phải là điều dễ dàng chút nào. Một khi từ bỏ được, chắc chắn chúng ta sẽ được đoàn tụ với Chúa trên Nước Trời “Ai phụng sự Thầy, thì hãy theo Thầy và Thầy ở đâu, kẻ phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người đó” (Ga 12, 26)
 
Buổi ăn chiều nhẹ nhàng với hai món bún thịt nướng vào cháo nấm thịt thật nhanh gọn. Các bạn sẵn sàng để bước vào phần thi đua học hỏi giáo lý “Hiểu và Sống Thánh lễ”. Cứ sau sáu câu hỏi thì đại diện mỗi nhóm lên đúc kết phần chia sẻ của mình.
 
Những giờ phút sôi động, hào hứng, vui vẻ đã qua, bảy tiếng đồng hồ bên nhau đã hết. Cha phó Phêrô chủ sự nghi thức sai đi với ngọn nến cháy sáng trên tay và lời bài hát được lặp đi lặp lại “Vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời. Vì con muốn liều thân đem Tin mừng đi khắp nơi” đã kết thúc buổi sinh hoạt.
 
Cám ơn Hội mẹ Công giáo đã vất vả trong việc bếp núc cho chúng con được no lòng. Trước khi ra về, chúng con vẫn còn được chăm sóc bởi một hộp sữa và gói bánh tình thương.
 
Nhờ gương của các chứng nhân anh dũng tử đạo Việt Nam chiếu soi trên giáo xứ sẽ có thêm nhiều người biết xả thân vì Chúa, vì Giáo hội vì Nước trời mai hậu.
 
 













 







































 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Tuy Hòa
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 6414
  • Tháng hiện tại: 151391
  • Tổng lượt truy cập: 12441103