Tình yêu trong thời gian Covid-19

Chúa nhật - 29/03/2020 04:50

tình yêu trong thời gian covid-19

Năm 1985, tác giả đã đoạt giải Nobel là Gabriel Garcia Marquez, đã xuất bản một cuốn tiểu thuyết có tựa đề, Tình Yêu Trong Thời Dịch Tả . Quyển sách kể một câu chuyện đầy màu sắc về việc làm sao cuộc sống vẫn có thể tiếp tục, mặc dù dịch bệnh.

Những gì đang vây quanh thế giới của chúng ta bây giờ không phải là căn bệnh dịch tả mà là Covid-19. Không có gì trong đời tôi đã có sự ảnh hưởng đến toàn thế giới một cách nghiêm trọng như virút này. Toàn bộ các quốc gia đã đóng cửa, hầu như tất cả các trường học đã cho học sinh nghỉ và mở các lớp học trực tuyến, không khuyến khích chúng ta ra khỏi nhà và mời người khác đến nhà chúng ta và chúng ta được yêu cầu không chạm vào nhau và phải “giữ khoảng cách”. Thông thường, bình thường, có thời gian dừng lại. Chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà không có thế hệ nào, có lẽ kể từ khi dịch bị cúm năm 1918, đã phải trải qua. Hơn nữa, chúng ta không thấy trước được tình huống này có kết thúc sớm. Không ai, cả lãnh đạo nhà nước và các bác sĩ, không có một phương pháp để ngăn chặn nó. Không ai biết khi nào điều này sẽ kết thúc hoặc như thế nào. Do đó, giống như cư dân trên tàu Nô-ê, chúng ta bị khóa chặt và không biết khi nào nước lũ sẽ rút và để chúng ta trở lại cuộc sống bình thường.

Chúng ta nên sống như thế nào trong thời gian khác thường này? Vâng, tôi đã có một hướng dẫn cá nhân về điều này khoảng chín năm trước. Mùa hè năm 2011, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng, trải qua phẫu thuật để cắt bỏ và sau đó phải trải qua hai mươi bốn tuần để hóa trị. Đối mặt với sự không rõ điều gì hóa trị sẽ làm với cơ thể của tôi, tôi rất sợ hãi. Hơn nữa, hai mươi bốn tuần về cơ bản là nửa năm và suy ngẫm về khoảng thời gian mà tôi sẽ trải qua giai đoạn bất thường này trong đời, tôi cũng không kiên nhẫn. Tôi đã muốn điều này qua đi nhanh chóng. Vì vậy, tôi đã đối mặt với nó giống như tôi phải đối mặt với hầu hết những thất bại trong cuộc đời của mình, một cách nghiêm túc, với quan niệm : Tôi sẽ vượt qua điều này! Tôi sẽ chịu đựng nó!

Tôi giữ những gì có thể được gọi là nhật ký, mặc dù nó thực sự là một cuốn Nhật ký đơn giản ghi lại những gì tôi làm mỗi ngày và ai và những gì xảy ra trong cuộc sống của tôi trong ngày. Khi tôi bắt đầu buổi hóa trị đầu tiên, tôi bắt đầu đánh dấu những ngày sống của tôi trong nhật ký: Ngày thứ nhất, ngày tiếp theo là: Ngày thứ hai. Tôi đã làm toán và biết rằng sẽ mất 168 ngày để vượt qua mười hai buổi hóa trị, cách nhau hai tuần. Nó đã diễn ra như thế trong bảy mươi ngày đầu tiên hoặc lâu hơn, với tôi việc đánh dấu một con số mỗi ngày, giữ cuộc sống và hơi thở của tôi, mọi thứ trong tình trạng chờ đợi cho đến khi cuối cùng tôi có thể viết, Ngày thứ 168.

Rồi một ngày, khoảng một nửa của hai mươi bốn tuần, tôi có một sự thức tỉnh. Tôi không biết điều gì đặc biệt kích hoạt nó, một ân sủng từ trên cao, một cử chỉ của tình bạn từ ai đó, cảm giác của sức nóng trên cơ thể tôi, cảm giác tuyệt vời của một thức uống lạnh, có lẽ là tất cả những điều này, nhưng tôi bừng tỉnh, Tôi bừng tỉnh với thực tế là tôi đang nắm giữ cuộc sống của mình, rằng tôi không thực sự sống mà chỉ chịu đựng mỗi ngày để đánh dấu nó và cuối cùng đạt đến ngày thứ 168 khi tôi có thể bắt đầu sống trở lại. Tôi đã nhận ra rằng tôi đang lãng phí một khoảng thời gian của cuộc đời tôi. Hơn nữa, tôi nhận ra rằng những gì tôi đang trải qua đôi lúc rất phong phú, chính xác là do tác động của hóa trị liệu trong cuộc sống của tôi. Sự nhận thức đó tồn tại trong tôi như một ân sủng đặc biệt trong cuộc đời tôi. Tinh thần của tôi được nâng lên một cách triệt để ngay cả khi việc hóa trị vẫn tiếp tục hành hạ cơ thể tôi.

Tôi bắt đầu chào đón mỗi ngày vì sự tươi mới, phong phú của nó, những gì nó mang lại cho cuộc sống của tôi. Bây giờ tôi nhìn lại và thấy ba tháng cuối cùng (trước ngày thứ 168) là một trong những thời gian phong phú nhất trong cuộc đời tôi. Tôi kết bạn, tôi đã học được một số bài học về sự kiên nhẫn mà tôi vẫn cố gắng trung thành, và nhất là, tôi đã học được một số bài học dài về lòng biết ơn và sự cảm kích, không tổn hại cuộc sống, sức khỏe, tình bạn và không làm cho sự cầu lợi. Đó là một niềm vui đặc biệt để trở lại với một cuộc sống bình thường sau 168 ngày bị cưỡng chế “nghỉ phép”; nhưng những “ngày nghỉ” đó cũng rất đặc biệt, dù trong một cách rất khác.

Trên thực tế, virút Corona đã đặt tất cả chúng ta, vào một sự ép buộc nghỉ phép và nó buộc những người đã mắc phải với loại hóa trị của riêng họ. Và điều nguy hiểm là chúng ta sẽ đặt cuộc sống của chúng ta trong sự chờ đợi trong lúc chúng ta trải qua thời gian khác thường này và sẽ chỉ chịu đựng hơn là để bản thân chúng ta được chúc lành bởi những gì xảy ra trong thời gian không mong đợi này.

Vâng, sẽ có sự thất vọng và đau đớn khi trải qua điều này, nhưng điều đó không tương hợp với sự hạnh phúc. Paul Tournier, sau khi anh ta mất vợ, anh đã rất là đau buồn nhưng sau đó anh đã đưa nỗi đau vào một cuộc sống mới theo cách cho phép anh ta viết: Tôi thực sự có thể nói rằng tôi đã rất đau khổ và tôi là một người đàn ông hạnh phúc. Những lời đáng suy ngẫm khi chúng ta vật lộn với virút corona này. 

http://ronrolheiser.com/love-in-the-time-of-covid-19/#.Xnsu3C2B06g

Tác giả bài viết: Nt. Maria Ngọc Liên Chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay13,046
  • Tháng hiện tại313,704
  • Tổng lượt truy cập29,293,242

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây