Mừng lễ Thánh Giuse bổn mạng Giáo phận Qui Nhơn

Thứ ba - 21/03/2023 03:38
Trong tinh thần hiệp thông của Giáo hội hoàn vũ và Giáo phận Qui Nhơn, vào lúc 17g30 chiều Thứ Hai ngày 20.3.2023, tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã chủ tế Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Giuse – Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria, là bổn mạng Giáo phận Qui Nhơn. Thánh lễ còn có sự hiện diện của cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận; quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, tu sĩ cùng anh chị em giáo dân trong toàn Giáo phận. Ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận Qui Nhơn thêm vui tươi bởi sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa.

Khởi đầu phần chia sẻ Lời Chúa trong bài giảng, cha Tổng Đại diện Giuse đã dẫn dắt cộng đoàn hiểu rõ vai trò làm Bổn mạng Giáo Hội Việt Nam của Thánh Cả  Giuse đã được công nhận: ”cuối thế kỷ 19, chính xác là vào ngày 08.12.1870, Chân phước Giáo hoàng Piô IX đã công bố Thánh Giuse làm vị Bổn mạng của Hội Thánh. Riêng Giáo Hội tại Việt Nam, từ năm 1670, trong cuộc kinh lý Đàng Ngoài, Đức cha Lambert De La Motte, trong Công Nghị Phố Hiến, đã chọn Thánh Giuse làm Bổn mạng của Giáo Hội Đàng Ngoài; sau đó, vào năm 1671, khi lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong, chính Đức cha Lambert đã chọn “Thánh Giuse làm Bổn mạng của Tu hội này”. Hơn 300 năm sau, ngày 11.10.1997, trong cuộc Hội nghị thường niên của HĐGMVN tại Hà Nội, Thánh Giuse được chính thức tôn vinh là Quan Thầy của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam…”

Dưới ánh sáng của Lời Chúa, cha Tổng Đại diện giúp cộng đoàn hiểu và sống “ sứ điệp cuộc đời” của Thánh Giuse với gương công chính tuyệt hảo:

- Trước hết, sách Samuel quyển thứ hai, qua miệng của ngôn sứ Nathan, đã hé mở chính cái “lý lịch hay gia thế khủng” của anh chàng thợ mộc Giuse người Nadarét ! “Hãy đi nói với Ðavít tôi tớ Ta rằng: Khi ngày của ngươi đã viên mãn, ngươi sẽ yên nghỉ với các tổ phụ ngươi; sau đó, Ta sẽ cho miêu duệ ngươi lên kế vị và Ta sẽ làm cho triều đại người được vững bền…”. Vâng, Giuse quan trọng, Giuse cao cả, đơn giản, vì Ngài là một “mắc xích” không thể thiếu trong chương trình cứu độ, một tiếp nối tự nhiên cần thiết trong dòng phả hệ của Đấng Mêsia khởi đi từ “gốc tổ Giêsê-Đavít”: Bản Gia phả Đấng Cứu Thế của Tin mừng Matthêô ghi rõ: “… Giê-sê sinh Đa-vít… Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.” (Mt 1,1-16). Vâng, chính trong ánh sáng của “dòng tộc mang tính cứu độ” đó, người Do Thái, cho dù là một người “đàn bà ngoại giáo Canaan” (Mt 15,22), hoặc “hai anh chàng mù cù bơ cù bất bên đường” (Mt 20,30), hay anh mù Bactimê ở Giêricô (Mc 10,47), đều đã nhận ra chân dung đích thực của một Đấng Mêsia trong con người của Giêsu Nadarét: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavít, xin thương xót tôi”…

- Từ niềm tin nhuần nhuyễn của Dân được chọn luôn khao khát hướng về ngày xuất hiện của Đấng Mêsia, cộng thêm với ánh sáng Thần Linh soi chiếu trong “thị kiến lặng thầm của giấc mơ”, Giuse đã cảm, đã hiểu và đã xác tín về chính ơn gọi và sứ mệnh của mình: cộng tác vào chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa, như Tin Mừng Matthêô mà chúng ta vừa nghe: “Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Cho dẫu làm một “cái bóng âm thầm” bên cạnh Đức Maria và Chúa Giêsu, một ông chồng hờ, một người cha nuôi… “để hợp thức hóa tờ khai lý lịch của Đấng Cứu Thế”, Thánh Giuse đã tận tuỵ một đời để thực thi vai trò và sứ mạng đó: Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền. Đó là “cái bóng” của một tình yêu hy sinh và chia sẻ, không lấy mình làm trung tâm nhưng hướng đến tha nhân, như Đức Phanxicô đã nhận xét trong tông huấn Patris Corde: “Thánh Giuse biết cách yêu thương với thái độ tự do phi thường. Ngài không bao giờ biến mình thành trung tâm của mọi sự. Ngài không nghĩ về mình, mà luôn nghĩ về cuộc đời của Mẹ Maria và Chúa Giêsu”. Điều này không đáng để chúng ta học hỏi và noi gương sống mỗi ngày sao?.

Qua gương công chính tuyệt hảo của Thánh Cả Giuse, cha giảng lễ mời gọi mỗi cuộc đời, mỗi một ơn gọi của mỗi người ý thức mình đều là một “mắt xích”, một sứ mạng trong công trình của Chúa, điều quan trọng là biết “ tỉnh dậy mỗi ngày” để chấp nhận làm cái bóng lặng thầm phục vụ, hy sinh, bằng một tình yêu cao cả... như minh chứng của biết bao chứng nhân âm thầm hy sinh vì tình yêu của các vị tiền nhân Giáo phận trong suốt hơn 400 năm (nơi 4 vị thánh và 16 tôi tới Chúa, của hàng nghìn giáo dân, thầy giảng và nữ tu Mến Thánh Giá tử đạo qua các thời bách hại...), cũng như biết bao người cha, người mẹ âm thầm nêu gương thủy chung đạo đức trong các gia đình, các chức việc, giáo lý viên, ca viên, huynh trưởng, hội viên Legio, Mến Thánh Giá Tại Thế… dẫu nghèo nàn, túng thiếu, ít học, có khi bệnh nạn tật nguyền… vẫn âm thầm cần cù phục vụ trong “vườn nho Giáo phận”. Họ xứng đáng thuộc về những “người công chính như cách cắt nghĩa thâm thuý của Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Rôma khi nhắc đến tổ phụ Abraham, hình ảnh tiên trưng và là tổ phụ của một Giuse công chính: “Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin… Bởi thế, ông được kể là người công chính” (Rm 4,18.22).

Kết thúc bài giảng, với những gợi ý cho sự lựa chọn và quyết tâm trước những trào lưu tục hóa đang đe dọa sự hiệp nhất và truyền thống giáo lý tinh tuyền, cùng với những cám dỗ mời chào con cái Giáo hội sống xa lìa “nẻo đường công chính”, cha giảng lễ mời gọi mỗi người trong đoàn Dân Chúa phải đi lại con đường “Ite ad Joseph”, con đường biết “tỉnh dậy mỗi ngày để đón nhận ý Chúa và đón nhận nhau” và sẵn sàng chấp nhận làm “chiếc bóng âm thầm để yêu thương và phục vụ, để dựng xây căn nhà Hội Thánh”, như Thánh Cả Giuse ngày xưa: tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một lần nữa Đức cha Matthêô thay mặt cho quý cha đồng tế và mọi thành phần dân Chúa gởi đến cha Tổng Đại diện và quý cha, quý cộng đoàn, quý anh em nhận Thánh Giuse làm Quan Thầy, lời chúc mừng Bổn mạng. Sau đó, cộng đoàn Dân Chúa đón nhận phép lành cuối lễ.

Dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa trong ngày lễ Bổn mạng Giáo phận, xin Thánh Cả Giuse cầu bầu cùng Chúa ban muôn phúc lành cho Giáo phận, để từng thành viên trong Giáo phận luôn sống đức tin cho vững, đức cậy cho bền và đức mến cho sốt sắng với trọn tình yêu như  Thánh Cả đã nêu gương.

 

Tác giả bài viết: BTT Giáo phận

 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại70,369
  • Tổng lượt truy cập29,049,907

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây