Thánh lễ tạ ơn và cầu cho các bậc tiền nhân tại Làng Sông

Thứ năm - 23/01/2014 11:20
Vào lúc 9g45 ngày thứ Năm 23/01/2014, tại nhà nguyện Tiểu chủng viện Làng Sông, Đức cha Matthêô đã chủ sự thánh lễ đồng tế cầu cho các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh trong giáo phận đã qua đời. Cùng dâng thánh lễ có Đức cha Phêrô, cha Tổng đại diện, cha Hạt trưởng Bình Định và hơn 50 cha trong giáo phận với sự hiện diện của đông đảo các nữ tu dòng MTG Qui Nhơn, dòng Thánh Phaolô và Phan Sinh, các chủng sinh và cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Trước khi thánh lễ, các Đức cha, linh mục và tu sĩ đã cùng nhau đi về nghĩa trang các cha Làng Sông ở bên cạnh để thắp nén hương và cử hành nghi thức tưởng niệm các bậc tiền nhân đã có công gầy dựng giáo phận. Điều này nói lên mối chân tình sâu đậm trong niềm tin vào Đức Kitô, cũng như mối dây liên hệ thiêng liêng nối kết người sống với những người đã an nghỉ trong lòng đất mẹ, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn đối với những người đã có công gầy dựng nên giáo phận hôm nay.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô đã nhắc lại tâm tình biết ơn đối với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi yêu thương cũng như đối với các bậc tiền nhân: “Hôm  nay, giáo phận Qui Nhơn chúng ta tổ chức một ngày tất niên để tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ân ban cho giáo phận. Và Ngài đã ban những ơn lành đó qua trung gian những vị tiền nhân là các giám mục, linh mục, chủng sinh, nữ tu và các ân nhân đã có hài cốt nằm tại nghĩa trang Làng Sông và các nơi khác trong giáo phận. Một nén hương được dâng lên cho các ngài để nói lên tâm tình tri ân và đó cũng là cách thể hiện tâm tình tri ân đối với Thiên Chúa là nguồn mạch mọi tình yêu thương. Vì thế, trong thánh lễ này, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì đã gìn giữ giáo phận trong một năm qua và cũng để tạ ơn vì đã ban cho chúng ta các bậc tiền nhân đã xây dựng nên giáo phận Qui Nhơn này. Xin Thiên Chúa thương ban cho các ngài được vui hưởng mùa xuân vĩnh cửu trên thiên quốc.”

Trong bài giảng lễ, ngài cũng nói đến mối liên hệ tình nghĩa giữa những người đang sống và những người đã an nghỉ, trong một ngày đặc biệt, trong một nơi đặc biệt: “Trong những ngày này, trên mọi nẻo đường, biết bao nhiêu chuyến xe đưa những người con từ phương xa về với gia đình, với ông bà cha mẹ để cùng hưởng bầu không khí gia đình đầm ấm và cùng nhau tưởng nhớ các tổ tiên đã khuất và thắt chặt mối liên hệ tình nghĩa gia đình. Cũng chính trong những ngày này, chúng ta diễm phúc được Chúa ban cho một cơ hội tuyệt vời để về lại ngôi trường Làng Sông thân yêu này là gia tài của giáo phận để cũng gặp gỡ những người thân yêu đang yên nghĩ tại nghĩa trang Làng Sông. Lời bài hát của Trịnh Công Sơn: “người chết nối linh thiêng vào đời”, người chết đã đi vào cõi thiên cổ nhưng còn ở lại với chúng ta để hình thành nên gia tài giáo phận Qui Nhơn. Quay về nơi đây, tưởng nhớ đến các tiền nhân, lắng nghe lời Chúa dạy, chúng ta cảm nghiệm sâu xa rằng cái chết là đi về với Thiên Chúa. Thánh lễ hôm nay nói lên sự gắn bó của chúng ta với Chúa Giêsu cũng như với những người đi trước. Thánh lễ cầu hồn là thánh lễ mà Giáo hội đã chuẩn bị để cho chúng ta nói lên tâm tình tri ân với những bậc tiền nhân.”

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Tổng đại diện đã chúc Tết hai Đức cha giáo phận: “Thật là đúng với giáo lý và ý nghĩa luân lý dân tộc khi chúc tuổi mừng xuân bên cạnh hài cốt hương hồn các vị tiền nhân của gia đình giáo phận với thánh lễ tràn chữ đức đầy chữ hiếu. Thế là người chết vẫn còn và người sống giữ trọng tình nghĩa. Tiền nhân hậu sinh luôn gắn chặt, tương giao bảo vệ nhau và không mất cội nguồn. Còn chúng con giờ đây không thể quên đạo làm con với Đức cha. Lời chúc xuân của chúng con qua tam nguyện: phúc lộc thọ, với ý nghĩa đầy tràn cả hồn lẫn xác…. Năm mới, chúng con xin Chúa cho hai đức cha thêm nhiều công phúc (merita) nhận đầy lộc thánh (gratia) và hưởng thọ viên mãn (vita)”

Sau thánh lễ, mọi người cùng nhau dùng bữa cơm trưa đầm ấm và vui tươi như bữa tiệc xuân sớm và ra về với phần quà cây nhà lá vườn mà các chị em cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đã chuẩn bị trong suốt những ngày vừa qua.




































 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại617,839
  • Tổng lượt truy cập28,933,208

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây