Thánh lễ trao ban Thừa tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang – Năm 2022

Chúa nhật - 08/05/2022 08:00

Thánh lễ trao ban Thừa tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ
tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang – Năm 2022

Trong bầu khí hân hoan của ngày Lễ Chúa Chiên Lành, cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, vào lúc 5g00 sáng ngày 08/05/2022, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang đã đến Đại Chủng Viện để chủ sự Thánh lễ trao ban Thừa tác vụ Đọc sách cho các Thầy lớp Thần học II (khóa 17) và Thừa tác vụ Giúp lễ cho các Thầy lớp Thần học III (khóa 16), thuộc 3 giáo phận: Qui Nhơn, Nha Trang, và Ban Mê Thuột. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến, Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển; cùng quý Cha trong Ban Giám Đốc, và toàn thể anh em đại chủng sinh đã sốt sắng hiệp lời cầu nguyện cho các thành viên lãnh nhận tác vụ lần này. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý Soeurs, quý cô chú trong Ban Đời Sống và cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse nói đến niềm vui của toàn thể Giáo hội nói chung và cách riêng đối với mỗi người linh mục, tu sĩ, và chủng sinh trong ngày lễ Chúa Chiên Lành hôm nay. Chúa Giêsu chính là Vị Mục Tử Nhân Lành của mỗi người.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã trình bày và nhấn mạnh rất nhiều về hình ảnh Đức Kitô - vị Mục Tử Nhân Lành mà Chúa Cha đã ban tặng cho mỗi người chúng ta. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hai thánh Phaolô và Banaba đã hăng say rao truyền Lời Hằng Sống của Đức Kitô cho mọi người. Chính việc rao giảng Lời Chúa và cử hành Bí tích Thánh Thể sẽ qui tụ mọi người lại với nhau trong tình bác ái. Bởi lẽ, Lời Chúa mang lại tình yêu, hiệp nhất và sự sống đời đời cho con người. Trong phần huấn dụ đối với các ứng viên sắp lãnh nhận thừa tác vụ, Đức Cha đã ân cần khuyên nhủ các thầy không chỉ công bố mà còn phải biết rao giảng Lời Chúa, sống kết hiệp mật thiết với Mình Máu Thánh Chúa, để Lời Chúa và Thánh Thể trở nên thần lương dưỡng nuôi đoàn chiên nơi những cộng đoàn mà Giáo hội sẽ trao phó, vì bàn tiệc Lời Chúa gắn bó trực tiếp với Thánh Thể. Chính vì thế, thời giai được thụ huấn tại mái trường Đại Chủng Viện là thời gian quan trọng để mỗi người chủng sinh được chuẩn bị và huấn luyện về mọi mặt cho sứ vụ mục tử trong tương lai.

Sau bài giảng lễ của Đức Cha Giuse, Cha Giám đốc đã giới thiệu các ứng viên xin lãnh nhận thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ. Tiếp đến là nghi thức trao Thừa tác vụ. Sau lời nguyện, Đức cha trao sách Kinh Thánh cho các Thầy lãnh tác vụ Đọc sách và bình đựng Mình Thánh Chúa cho các Thầy lãnh tác vụ Giúp lễ.

Cũng cần biết là vào ngày 15/08/1972, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ban Tông Thư Ministeria Quaedam để cải cách một số qui định về nghi thức cắt tóc, các chức nhỏ và chức phụ phó tế trong Giáo hội Latinh. Riêng hai chức Đọc sách (lector) và Giúp lễ (acolyte) được đổi thành tác vụ (ministerium). Nhận thức được chức vụ mà mình đã đảm nhận, thừa tác viên Đọc sách phải cố gắng hết sức và sử dụng các phương tiện thích hợp để có lòng yêu mến ngày càng nồng nhiệt, sống động (SC 24; DV 25) và sự hiểu biết về Kinh thánh sẽ khiến họ trở thành môn đệ Chúa cách hoàn hảo hơn. Vì được dành riêng cho việc phục vụ bàn thờ, thừa tác viên Giúp lễ cần tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến việc thờ phượng chung và cố gắng nắm bắt ý nghĩa tâm linh bên trong của chúng: bằng cách đó, mỗi ngày họ có thể dâng mình hoàn toàn cho Chúa, làm gương cho tất cả mọi người bởi sự trang nghiêm và tôn kính của họ trong nhà thờ, và có một tình yêu chân thành đối với Nhiệm thể Chúa Kitô, dân Thiên Chúa, đặc biệt là đối với những người đau yếu và bệnh tật.

Theo truyền thống xa xưa của Giáo hội, thừa tác viên đọc sách và thừa tác viên giúp lễ được dành riêng cho nam giới. Tuy nhiên, tự sắc Sprititus Domini mới đây của Đức Phanxicô ban hành ngày 10/01/2021 đã thay đổi điều 230 triệt 1 của Bộ Giáo luật 1983, cho phép nữ giáo dân được lãnh thừa tác vụ Đọc sách và thừa tác vụ Giúp lễ. Thay vì chỉ “những nam giáo dân nào đủ tuổi và đủ những đức tính cần thiết có thể lãnh những thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ”, thì với tự sắc này, Đức Thánh cha quy định rằng “các giáo dân có đủ tuổi và đủ những đức tính cần thiết do sắc lệnh của Hội đồng Giám mục ấn định có thể lãnh những thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cách cố định, trong một nghi thức phụng vụ đã được quy định”, nghĩa là các nữ giáo dân cũng có thể lãnh những thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ.

Dù hai thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ không được coi là chức thánh nữa, nhưng đây vẫn là điều Giáo Luật đòi buộc các ứng viên chức thánh “trước khi được tiến chức phó tế…, đương sự buộc phải lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ đọc sách và giúp lễ trong một thời gian thích hợp”. Biến cố trọng đại này như đánh dấu một bước ngoặc quan trọng trên hành trình ơn gọi linh mục, đưa người chủng sinh đến gần hơn với thiên chức linh mục cao quý. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Sao Biển, luôn tuôn đổ muôn hồng ân trên các thầy được lãnh nhận thừa tác vụ hôm nay để các thầy ý thức vai trò, trách vụ của mình để làm cho hình ảnh của Đức Kitô - Vị Mục Tử Nhân Lành luôn được tỏa sáng chan hòa khắp mọi thời và mọi nơi!

Sau nghi thức trao ban hai thừa tác vụ trên, Thánh lễ cũng đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng trong phần cử hành Mầu Nhiệm Thánh Thể.

Sau đây là danh sách và hình ảnh các thầy thuộc Giáo phận Qui Nhơn đã được lãnh nhận thừa tác vụ trong ngày lễ Chúa Chiên Lành hôm nay:

I. Các thầy nhận lãnh thừa tác vụ Đọc sách thuộc lớp Thần học II (khóa 17):

  1. Thầy Anrê Lê Ngọc Thiện

  2. Thầy Grêgôriô Võ Trần Nhựt

  3. Thầy Giacôbê Nguyễn Tấn Thức
     
II. Các thầy nhận lãnh thừa tác vụ Giúp lễ thuộc lớp Thần học III (khóa 16):
  1. Thầy Phêrô Phạm Danh

  2. Thầy Gioakim Huỳnh Công Hân

  3. Thầy Giuse Trần Minh Hiếu

  4. Thầy Giuse Nguyễn Tường Vy

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
 Tags: Chủng viện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay11,297
  • Tháng hiện tại211,971
  • Tổng lượt truy cập29,191,509

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây