Ngày tuyên khấn trọn đời - Những nữ tu giờ thứ 11

Thứ ba - 09/07/2019 04:24

NGÀY TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI - NHỮNG NỮ TU GIỜ THỨ 11


“Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương”, tên gọi “nữ tỳ” nói lên thân phận của một đầy tớ gái trong xã hội phong kiến. Ai đã một lần xem bộ phim “Oshincủa đạo diễn Shin Togashi người Nhật Bản thì sẽ phần nào thấu cảm được vị trí và thân phận của một thứ nghề thấp hèn mà người xưa gọi là “nô tỳ” hay “nô bộc”… Thời thơ ấu của cô bé mang tên “Oshin” thật đen tối, bản thân cô bị đối xử bất công, bị đánh đập và bị ruồng bỏ. Cuộc đời không có lối thoát cho đến khi gặp được người chồng tốt bụng biết yêu thương chiều chuộng cô, cô hạnh phúc vỡ ào trong tim, nhưng rồi hạnh phúc ấy cũng tan biến bởi cái ách nặng nề của xã hội phong kiến mà điều ấy lại bắt đầu từ phía gia đình nhà chồng. Thời gian trôi qua, Thiên ý nhiệm mầu đã đưa cô Oshin bước sang một ngã rẽ khác, cô quyết tâm đứng lên và làm lại từ đầu bằng đôi chân của mình. Cuối cùng cô đã làm rạng rỡ nhà Tanokura với một chuỗi 17 cửa hàng hải sản trên đất nước mặt trời mọc.

Một “nữ tỳ” vô danh tiểu tốt nhưng nhờ tình thương và sẻ chia của người chồng, cô đã vượt lên trên số phận bi đát của mình, hiển nhiên cô đã trở nên rạng rỡ và có giá trị to lớn đối với mọi người. “Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương” nếu không có tình thương của Đấng Giàu Lòng Thương Xót thì mãi mãi là nữ tỳ nhỏ bé, thấp kém và thua thiệt. Linh đạo của Dòng chính là ngồi vào “Chỗ cuối cùng”. Cung cách của người chọn “chỗ cuối cùng” cách khôn ngoan cũng chính là cung cách để cho Thiên Chúa được lớn lên trong tim của mình và mọi người. Chính lúc ấy, thật không ngờ Thiên Chúa lại chọn cho chúng ta một chỗ rất đẹp, đó là được ngồi trong trái tim của Người. Giờ đây, một “nữ tỳ” không đáng để được yêu thương chiều chuộng theo lẽ người đời lại được Thiên Chúa nâng lên thành “nữ tỳ” của Đấng Tình Thương, nghĩa là nếu Thiên Chúa không tuyển chọn thì ai xứng đáng được gọi là “nữ tỳ” của Chúa?

Linh mục nhạc sĩ Ân Đức đã diễn tả khá chính xác về ơn gọi đời dâng hiến “Không phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài đã chọn con, không phải con đã yêu Ngài, nhưng chính Ngài đã yêu con”. Chính vì Thiên Chúa đã yêu thương, chọn gọi các chị em “nữ tỳ” lên bậc sống mới – Tuyên Khấn Trọn Đời vào ngày 11.07.2019, một ngày làm nên dấu ấn lịch sử của Hội Dòng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ân sủng Chúa ban. Hãy tạ ơn Thiên Chúa. Với sứ mạng thật cao cả, đó là bậc sống càng cao ân sủng Chúa càng nhiều thì càng phải dấn thân phục vụ cách triệt để hơn, từ bỏ quyết liệt hơn. Các chị em “nữ tỳ” trong lối sống của mình đã chọn vị trí “Chỗ cuối cùng”, điều này chẳng khác nào một cuộc chạy đua trên thao trường do kẻ độc tài thế gian bưng bày, ai cũng phải tham gia. Kẻ ham thích danh lợi sẽ bước lên đài vinh quang, còn người biết lượng sức mình trong khiêm hạ sẽ chọn thua cuộc chỉ để ngồi đúng vị trí của mình là chỗ mà Thiên Chúa đã định sẵn. Con người thế gian này ai cũng muốn chọn chỗ tốt nhất vì đó là vinh quang và danh dự, còn “Chỗ cuối cùng” không ai mong muốn.

Đến đây, ý nghĩa dụ ngôn “Thợ làm vườn nho” (Mt 20,1-16a) sẽ mặc cho đời dâng hiến của chị em một ý nghĩa mới, đó là Thiên Chúa luôn đối xử công bằng với con người theo cách của Ngài. Lý do nào mà ông chủ trở ra vào giờ thứ 3, thứ 6, thứ 9 và thứ 11 mà vẫn còn thấy có những con người đứng không ngồi rồi, tại vì “không ai mướn chúng tôi” (Mt 20,7). Vị trí “Chỗ cuối cùng” của các chị em cũng giống như những thợ vườn nho giờ thứ 11, thế gian này không ai tìm kiếm, thuê mướn hay bán buôn. Thế nhưng với Thiên Chúa, giờ đây đích thân Ngài “đi ra” không phải để thuê mướn các chị em như những kẻ làm công ăn lương, tức là tiền lương được tính theo ngày giờ và năng suất lao động. Ngài đã nhận các chị em “đi vào” Vườn Nho Giáo Hội vĩnh viễn bằng một Tình Thương không so đo tính toán giờ đầu hay cuối, tài năng hay vô duyên bất tài. Dĩ nhiên, Thiên Chúa là Đấng mời gọi, Ngài không mặc định bất cứ điều gì trên thân phận mỏng dòn yếu của chúng ta. Khi nhận ra tiếng mời gọi của Chúa, các chị em sẽ mau mắn đáp trả lại bằng một con tim quảng đại với đầy đủ ý thức và tự do. Trong Vườn Nho Giáo Hội, Thiên Chúa không trả công cho ai bằng tiền giấy “hai mặt” nhưng Ngài sẽ trả bằng ân sủng của Thánh Thần. Như thế, trong đời dâng hiến bất cứ ai không nhận được ân sủng sẽ bị loại ra vườn nho ngay tức khắc.

Ngày 11.07, đây là thời điểm Thiên Chúa đổ tràn ân sủng trên các chị em Hội Dòng “Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương”. Năm nay có tất cả 18 chị em được tuyên khấn, trong đó có 10 chị em tuyên khấn lần đầu và đặc biệt có 8 chị em được tuyên khấn trọn đời. Đây là lần khấn trọn đầu tiên kể từ ngày hình thành năm 2012 đến nay. Nếu đem con số 2012 tại Làng Sông đặt nằm cạnh con số 1671 tại An Chỉ của Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn thì quả là khập khiễn vì có sự chênh lệch số năm quá lớn. Có thể nói sự hình thành, hiện diện và phát triển của Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại mảnh đất Giáo Phận Qui Nhơn như những người thợ vườn nho có mặt từ rất sớm - giờ thứ 1, đã đóng góp rất nhiều công sức cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo phận. Còn Dòng “Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương” được ví như những người thợ giờ thứ 11, tuy chỉ được 7 năm hình thành và phát triển nhưng tại một số giáo xứ trong Giáo phận đã ghi lại dấu ấn mục vụ bác ái rất tốt của chị em. Cho dù là 2012 hay 1671, đối với Thiên Chúa “một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày”(2Pr 3,8 ). Thiên Chúa luôn có cái lẽ riêng của Ngài, đó là lý lẽ của Nước Trời, lý lẽ của tình yêu không thuộc về lý lẽ của phàm nhân. Điều quan trọng nhất là hãy sống thật có ý nghĩa trong từng giây phút của cuộc đời.

Ngày tuyên khấn trọn đời, những Nữ tu giờ thứ 11 mang trong mình dáng dấp của Đấng đến để phục vụ chứ không đợi người ta phục vụ mình. Mặt trời mọc lên báo hiệu ngày mới thì giờ thứ 11 – tức là 5 giờ chiều mặt trời bắt đầu lặn, con người đang dần bước vào bóng đêm của sự dữ. Bộ mặt thế gian hôm nay đang ở trong bóng tối tăm, nhưng lại tưởng mình bừng sáng nhờ cậy dựa vào khoa học kỹ thuật và không ít con người đang bị che phủ bởi lớp hào quang chớp nhoáng của vật chất danh vọng, sẵn sàng loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình. Ngay chính lúc này đây, sứ mạng của những “Nữ tu giờ cuối” càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Cảm nghiệm được tình thương và ân sủng Chúa ban, hãy mau mắn lên đường ra đi sống đời cống hiến, đi tới vùng ngoại biên, đến với những vùng tăm tối đang khát vọng ánh sáng Tin Mừng. Con đường nên thánh chính là con đường sống yêu thương, và làm chứng cho Chúa ngay tại trần gian.

Tác giả bài viết: Lm. Fx Nguyễn Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay18,249
  • Tháng hiện tại584,106
  • Tổng lượt truy cập28,899,475

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây