Thánh lễ khấn dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Thứ tư - 10/07/2019 22:49
Hôm nay, mỗi chị em Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương có chung tâm tình muốn thưa lên cùng Thiên Chúa: “Con chỉ muốn hát lên, hát lên một bài tình khúc tạ ơn.”

Hội dòng chập chững bước đi trong 07 năm thành lập, con số bảy chưa đủ dài trong chuỗi thời gian, chỉ dám ví như một đứa trẻ đang khởi đầu giai đoạn cấp sách đến trường. Trong quỹ đạo tình thương của Chúa, đến nay Hội dòng có được 45 nữ tu, 16 tập sinh, 12 em tiền tập, 24 em chuẩn bị lên tiền tập và một số em đang tìm hiểu. Con số đó chưa phải là nhiều, nhưng trong tình thương quan phòng của Chúa, đó là tất cả gia tài của một bà góa nghèo! Chỉ với bảy tuổi đời, Hội dòng được Chúa thương ban tặng ân phúc lớn lao, để hôm nay có được 08 chị lãnh nhận hồng ân thánh hiến trọn đời và 10 chị tuyên khấn lần đầu. Niềm vui của Hội dòng vỡ òa bởi ân huệ Thiên Chúa trong thời khắc đáng nhớ. Cách riêng với 18 chị em tuyên khấn hôm nay muốn noi gương Mẹ Maria, người Nữ Tỳ khiêm hạ, thân thưa với Chúa rằng: “phận nữ tỳ hèn mọn, Chúa đoái thương nhìn tới”. Đây là bước ngoặt Chúa ghi dấu ấn ân tình trên hành trình dâng hiến của mỗi chị em, là nét vẽ tô đậm lòng thương xót Chúa trên Hội Dòng non trẻ.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 5g00 ngày 11.07.2019, tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chủ sự thánh lễ khấn dòng cho 8 nữ tu tuyên khấn trọn đời và 10 tập sinh tuyên khấn lần đầu.

Với việc tuyên khấn trọng thể hôm nay, các chị em nói lên lòng khát khao được mãi thuộc trọn về Chúa trong Linh đạo Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương không phải ao ước trở nên những con người vĩ đại, nhưng ước mong được tiến tới đức ái trọn hảo, trở thành chứng nhân sống động của Chúa Giêsu Tình Thương đối với mọi người.

Trong bầu khí linh thiêng của ngày hồng phúc, các khấn sinh cầm nến sáng trên tay như ước mong dâng hiến trọn tâm hồn và tình yêu cho Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương gọi chọn và thánh hiến mình. Các tân khấn sinh và đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ, cùng cộng đoàn hòa vang lời ca tụng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, con mơ ước ngày đêm…phụng sự nhà Chúa vui sướng nhường bao có Chúa làm gia nghiệp đời con, nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài.”

Cùng đồng tế với Đức cha Matthêô hôm nay còn có sự hiện diện của Đức cha Phêrô, Cha Tổng Đại diện, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý thầy Phó tế, quý Tu sĩ - Chủng sinh, cùng với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn giáo dân, gia đình, quý ân thân nhân và bạn hữu xa gần của các khấn sinh.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn “cùng nhau hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho 10 chị em tuyên khấn lần đầu và 8 chị em tuyên khấn trọn đời thuộc Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một Hội dòng đang trên đường thành lập thuộc quyền Giáo phận Qui Nhơn. Đây là lần đầu tiên Hội dòng có các chị em tuyên khấn trọn đời và cũng là lần đầu tiên được cử hành tại nhà thờ Chính tòa. Với các chị em tuyên khấn hôm nay, Hội dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương được tổng cộng 45 nữ tu.”

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã miêu tả trên nền bức họa tuyệt vời của thành phố biển Qui Nhơn “có ngôi nhà thờ Chính tòa với tháp nhọn vươn cao, như ngọn bút đang viết lên các trang giấy mây trời một câu chuyện tình tuyệt vời của 18 nàng trinh nữ muốn dâng hiến trọn con tim của mình cho một người tình muôn thuở là Chúa Giêsu. Đó là 10 chị em tuyên khấn lần đầu và 8 chị em tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng.

Con số 10 chị em tuyên khấn lần đầu khiến ta liên tưởng đến 10 điều răn của Thiên Chúa. Nghi thức tuyên khấn lần đầu đánh dấu chặng đầu tiên trên con đường theo Chúa và việc tuân giữ 10 điều răn là những đòi hỏi căn bản trước hết… Mười điều răn ấy được tóm gọn thành hai điều: kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính mình. Đó là hai chiều kích của tình yêu Kitô giáo đã được thể hiện rõ nét trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Tất cả những ai bước theo Chúa Giêsu đều phải thực thi tình yêu này theo mẫu gương của Người. Theo gương Chúa Giêsu, các chị em quyết tâm thực thi đức ái trọn hảo bằng cách thể hiện tình yêu trọn vẹn đối với Thiên Chúa, để rồi từ đó thực hiện tình yêu đối với tha nhân là hình ảnh của Ngài, nhất là đối với những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội.

Bằng cách đó, các chị em thi hành chính thừa tác vụ tình thương của Chúa Giêsu trong cung cách của người phục vụ, đó là những tôi tớ, những nữ tỳ của Thiên Chúa và của loài người...như lời Chúa Giêsu đã dạy và nêu gương, bằng một lòng khiêm hạ, không tìm kiếm những sự lớn lao cao cả…không tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn, coi người khác trọng hơn mình.”


Sau bài giảng lễ là nghi thức khấn dòng. Đức Cha thẩm vấn các ứng sinh về những điều mà các chị em đã chọn lựa và xác tín. Nhờ ơn Chúa và sự nâng đỡ của Hội dòng, các chị em đã can đảm nói lên quyết tâm và khao khát của mình trên đường hoàn thiện trong Linh đạo Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương.

Tiếp đến là nghi thức tuyên khấn trọn đời của 8 nữ tu. Bằng lời khấn trọn đời, các chị đã nguyện ký thác cuộc đời cho Chúa qua Hội dòng. Trong ý định yêu thương nhiệm mầu, Chúa đã yêu thương, ủ ấp các chị, để hôm nay các chị được thuộc trọn về Chúa. Cảm nếm tình thương Chúa, các chị tin tưởng ký thác cuộc đời cho Đấng Tình Quân của mình. Từ nay, các chị không còn thuộc về mình nữa, nhưng là thuộc về Đức Kitô để yêu mến và sẵn sàng hiến thân cho tình yêu cứu độ. Với chiếc nhẫn giao ước của tình yêu, nhắc nhở các chị luôn nhớ mình hoàn toàn thuộc về Đức Kitô và hiến thân phục vụ Giáo hội.

Nghi thức khấn dòng kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Trong bầu khí trang nghiêm, linh thiêng, chắc hẳn các chị tuyên khấn cũng như cả cộng đoàn đang góp của lễ bé mọn đời mình để dâng về Thiên Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một chị khấn trọn thay lời cho các chị em trong Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và nói lên tâm tình tri ân tới quý Đức cha, quý Cha, cùng cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh hôm nay. Niềm vui tạ ơn trong thánh lễ được nối dài qua bữa tiệc đơn sơ tại hội trường Chủng Viện Qui Nhơn.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ban cho các khấn sinh hôm nay luôn được tràn đầy niềm vui, bình an, sự thánh thiện của Chúa Giêsu Tình Thương, để các chị dám can đảm xây dựng cái bấp bênh đời mình trên sự vững chắc là chính Thiên Chúa, được bén rễ sâu đời mình trong Đức Kitô và thực thi sứ mạng trong sự hướng dẫn của Thánh Thần Tình Yêu.

 
nuty
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty
 
nuty

Tác giả bài viết: Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây