Lễ Khấn Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương 7.7.2022

Thứ năm - 07/07/2022 05:19

LỄ KHẤN DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU TÌNH THƯƠNG
07.07.2022


Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 5g00 sáng Thứ Năm ngày 7.7.2022, tại Nhà Thờ Chính Tòa Qui Nhơn, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chủ tế Thánh lễ Khấn dòng cho 11 Tập sinh tuyên khấn lần đầu và 3 nữ tu tuyên khấn trọn đời của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương thuộc quyền Giáo phận Qui Nhơn. Cùng đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận. Với sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý thân nhân của chị em tuyên khấn, quý ân nhân và toàn thể quý khách. 

Từ tiền sảnh của Chủng viện Giuse Qui Nhơn đoàn rước bắt đầu di chuyển với Thánh Giá đèn hầu, các chị tuyên khấn trong tay cầm nến sáng như các trinh nữ khôn ngoan cùng với cha mẹ của mình sẵn sàng tiến vào nhà thờ trong niềm hân hoan vui sướng. Trong khi ca đoàn cùng cất cao ca khúc lên đền: “Tôi vui mừng sung sướng hân hoan khi có người đến báo cho rằng, nào ta lên đền Thiên Chúa. Salem ơi ta dừng chân trước của đây rồi, ôi Thành Thánh Salem”.

Trong lời chào đầu lễ, Đức Cha Matthêô nhắn nhủ: Hôm nay chúng ta cùng nhau hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho ba chị em tuyên khấn trọn đời và mười một chị em tuyên khấn lần đầu thuộc Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một Hội Dòng đang trên đường thành lập thuộc quyền giáo phận Qui Nhơn. Sau đây là tên của các chị em:
Thắng, Mỹ, Lành, Hằng Tâm, Yi, Lux
Hồng, Trang, Cúc, Liễu, Nữ, Lệ, Hường.

Với các chị em tuyên khấn hôm nay, Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương có 25 chị em tuyên khấn trọn đời và 49 chị em khấn tạm, tổng cộng là 74 nữ tu. Đây là những hoa quả trỗ sinh do ân sủng Thiên Chúa cộng với sự đáp trả của con người trong suốt mười năm trên bước đường hình thành của Hội Dòng giữa lòng Giáo phận Qui Nhơn thân yêu. Qua lời tuyên khấn với Thiên Chúa, trước sự hiện diện của cộng đồng dân Chúa. Các chị em quyết tâm đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu để triệt để sống ba lời khuyên Phúc Âm theo linh đạo của Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương…

Trong bài giảng, cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ, giám đốc Chủng viện Giuse Qui Nhơn nhấn mạnh về sự  KHIÊM NHƯỜNG NGỒI VÀO CHỖ CUỐI, KHÔNG TẦM THƯỜNG VÀ LUÔN ĐƯỢC THƯƠNG.

Ngài chia sẻ: vào ngày 20.4.2022 vừa rồi, Hội dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương mừng kỷ niệm 10 năm lưu dấu trên bước đường hình thành giữa lòng giáo phận Qui Nhơn. Mười năm qua, có một điều Hội dòng luôn nhấn mạnh là Ngồi vào chỗ cuối. Đó là phương châm sống của Hội dòng, tức là tư tưởng chính yếu chỉ đạo cho mọi hoạt động, suy tư và phục vụ, đào tạo và huấn luyện của Hội dòng.

“Ngồi vào chỗ cuối” là câu rút gọn của Chúa Giêsu trong bản văn Tin Mừng Thánh Luca mà chúng ta vừa nghe. Thánh Luca tường thuật, trong một dịp đến nhà một thủ lãnh biệt phái dùng bữa, Chúa Giêsu quan sát thấy những thực khách dự tiệc đi tìm chỗ nhất mà ngồi, nên đã nói với họ một dụ ngôn và qua đó Ngài khuyên: “Khi được mời dự tiệc cưới, đừng ngồi vào chỗ nhất…trái lại hãy ngồi vào chỗ rốt hết”. Chỗ rốt hết đối với nhiều người là chỗ cuối cùng, chỗ không ai muốn, chỗ dành cho những người bình dân thấp hèn. Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy đến ngồi vào chỗ với sự khiêm nhường thực sự chứ không giả hình giả bộ để mong được chú ý hơn. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho ta thấy nổi bật ít nhất hai điểm: thứ nhất, người khiêm nhường ngồi vào chỗ cuối không phải là người tầm thường và thứ hai, người đó luôn được thương.

Ngồi vào chỗ cuối không tầm thường vì điều Chúa Giêsu dạy không chỉ là giới hạn trong ứng xử khiêm tốn, thận trọng trong giao tiếp mà còn ẩn chứa ý nghĩa thần học sâu sắc hơn. Khiêm nhường ngồi chỗ cuối không phải là tầm thường vì Thiên Chúa được tôn vinh nơi người khiêm nhường chứ không phải người kêu căng.

Người khiêm nhường thực sự ngồi vào chỗ cuối luôn được thương. Ai thương? Trước hết chắc chắn là Chúa thương, rồi đến nhiều người thương.

Sau bài giảng là Nghi thức Khấn dòng. Trước tiên là nghi thức khấn lần đầu, sau phần xướng danh, Dì Đặc Trách thẩm vấn các Tập sinh về những điều mà các chị em đã chọn lựa và xác quyết. Các Tập sinh đã can đảm nói lên sự tự nguyện cam kết với Đức Kitô qua việc tuyên giữ Ba Lời khuyên Phúc Âm bằng lời cam kết đầu tiên của mình.

Tiếp theo, là Nghi thức Tuyên Khấn Trọn Đời, nghi thức diễn ra trong sự trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Từng Khấn sinh tiến lên cung thánh với khuôn mặt tràn đầy sự thánh thiện, quỳ trước mặt Đức Giám Mục Giáo Phận với sự chứng giám của Dì Đặc Trách, toàn thể chị em trong Hội Dòng và cộng đoàn dân Chúa. Các chị đã tự nguyện nói lên lời tuyên khấn trọn đời với Thiên Chúa qua Ba Lời khuyên Phúc Âm. Trong nghi thức tuyên khấn trọn đời, sau lời nguyện thánh hiến, Đức Giám Mục làm phép và  trao nhẫn cho các khấn sinh tượng trưng cho Tình Yêu của của các chị với vị Lang Quân của mình là Đức Kitô. Kể từ đây quý Chị trở thành thành viên chính thức của Hội dòng với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ. 

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một chị thay lời cho các tân khấn sinh dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, và tâm tình tri ân Đức Cha Matthêô Giám Mục Giáo Phận, Đức Cha Phêrô nguyên Giám mục giáo phận, cha Tổng Đại Diện, quý Cha hạt trưởng, quý cha, Dì Tổng Phụ trách và quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, quý Tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh hôm nay. Cám ơn ba mẹ, anh chị em và gia đình đã quảng đại và sẵn sàng dâng hiến những người con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa qua Hội Dòng.

Đại diện phụ huynh cũng nói lên tâm tình tri ân mọi người hiện diện trong thánh lễ, đặc biệt nói lên tâm tình tri ân sâu đậm đối với Hội Dòng, cha Giuse Nguyễn Ngọc Tuấn và hội bảo trợ và những lời nhắn nhủ với các chị tuyên khấn: mới ngày nào các con chập chửng đi theo tiếng Chúa mời gọi, giờ đây các con đã trở thành một Masơ, bố mẹ rất vui và hạnh phúc vì các con đã chọn con đường theo Chúa. Các con nhớ phải cố gắng và đi trọn con đường mà Chúa đã gọi các con và hết lòng phục vụ Chúa các con nhé!

Sau đó Đức Cha ban huấn từ cho Hội Dòng, các khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa. Ngài nói rằng: Các chị em Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, Làng Sông, hằng ngày các chị em đi giữa hai hàng cây đại thụ cây sao 130 tuổi mỗi bên 7 cây tổng cọng 14 cây và hôm nay lễ khấn dòng lại được cử hành vào ngày song thất ngày 7.7 cho nên tôi đã ghép tên các chị thành hai câu thơ sông thất. Và trong một năm có hai ngày nóng nhất đó là ngày tiểu thử và ngày đại thử. Tiểu thử là ngày nóng ít, đại thử là ngày nóng nhiều. Nhưng thường ngày tiểu thử lại nóng hơn ngày đại thử mà hôm nay lại chính là tiết tiểu thử, khí hậu rất nóng nực. Cho nên các phụ huynh, cha mẹ, các gia đình từ xa đến trong thời tiết như thế này suốt một đêm qua tôi nghĩ nhiều người đã mất ngủ, nhưng bởi vì tình thương yêu đối với con cái và tâm tình tạ ơn đối với Thiên Chúa trong ngày các con cái khấn dòng tôi hy vọng rằng quý ông bà anh chị em sẵn sàng chấp nhận hy sinh những điều đó để cầu nguyện cho con cái của mình hôm nay được diễm phúc tiến lên trước bàn thờ Chúa để nói lên lời tuyên khấn. Giáo phận Qui Nhơn xin cám ơn tất cả quý ông bà anh chị em đã dâng con mình cho Chúa trong Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, một Hội dòng của giáo phận Qui Nhơn, để rồi từ đó khi mà lớn lên rồi các nữ tu sẽ đi phục vụ khắp nơi, đó chính là điều mà mọi người chúng ta cùng nhau hy vọng. Cho nên trong thánh lễ này tôi cũng xin Chúa chúc lành cho các gia đình có con em hôm nay đến trước bàn thờ tuyên khấn và xin các gia đình cũng tiếp tục cầu nguyện cho hội dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương cũng như cầu nguyện cho các chị em tuyên khấn để tất cả mọi người cùng nhau sống trọn linh đạo “Ngồi vào chỗ cuối”, chấp nhận hy sinh để phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội. Một lần nữa tôi xin chúc mừng và xin quý vị tiếp tục cầu nguyện cho Hội Dòng.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn, những khuôn mặt tràn đầy niềm vui và hạnh phúc của các gia đình có các chị em tuyên khấn. Vui vì có Chúa hiện diện, vui vì sự quảng đại hiến dâng con cho Chúa. Vui vì Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương từ nay có thêm các tân khấn sinh để tham gia sứ mạng của Hội Dòng. Tất cả chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cám ơn nhau vì một Hội Thánh hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ.

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay19,076
  • Tháng hiện tại584,933
  • Tổng lượt truy cập28,900,302

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây