Lễ Truyền Tin tại Chủng viện Làng sông

Thứ sáu - 27/03/2020 03:56
Tiểu Chủng Viện Làng Sông, lúc 17g00, ngày 25/03/2020, Đức cha Matthêô đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Tin, trong tâm tình cầu nguyện cho Hội Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Cùng đồng tế trong Thánh lễ hôm nay có cha Tổng đại diện Giuse Trương Đình Hiền, cha Anrê Huỳnh Tấn Nha, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn và cha Phaolô Nguyễn Duy Thanh.

Mở đầu Thánh lễ Đức cha nói: “Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng kính trọng thể Ngôi Hai Nhập Thể trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, đó là khởi đầu cho công trình cứu độ. Thánh lễ hôm nay mang một tầm quan trọng rất lớn nhắc nhở mỗi người chúng ta biết rằng, ơn cứu độ đã bắt đầu thực hiện và sự cộng tác của loài người, qua Đức Trinh Nữ Maria, đã góp phần hết sức đặc biệt trong công trình cứu độ của Chúa”.

Trong bài giảng Đức Cha đã trình bày rõ hơn về lịch sử cứu rỗi mà Thiên Chúa ban cho nhân loại qua Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô: “Chúng ta cùng nhau chiêm ngắm dung nhan của một vị Thiên Chúa không phải ở một nơi cao xa không thể đến được, nhưng là vị Thiên Chúa ở giữa chúng ta, qua Mầu Nhiệm Nhập Thể.

Khi người Do Thái rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bị quân thù vây hãm, họ đã kêu cầu Thiên Chúa, và một câu hỏi được đặt ra là Thiên Chúa có hay không? Và nếu Ngài hiện diện, liệu Ngài có ở gần chúng ta không? Ngài có ở với chúng ta không? có nghe được những lời kêu cầu của chúng ta không? Thắc mắc này đã được giải đáp qua câu chuyện Chúa xuất hiện trong bụi gai. Qua đó Chúa muốn Môsê trở về Ai Cập để giải phóng dân mình. Môsê thưa với Chúa: “Lạy Chúa khi đến với dân, họ hỏi vị thần hiện ra với ông tên là gì, con phải trả lời như thế nào?”.

 Chúa nói với ông: “Ta là Đấng hiện hữu”. Trước đó Ngài đã nói: “Ta đã thấy nỗi khổ của dân Ta, nghe tiếng họ khóc lóc kêu cầu Ta, nên Ta sai ngươi đến cứu họ”, như vậy Thiên Chúa hiện hữu không ở một nơi quá xa, nhưng rất gần, ở giữa dân, Ngài lắng nghe tiếng kêu cứu của dân.

Thời vua Akaz tiên tri Isaia đã tiên báo: “Này đây Thiên Chúa sẽ ban cho nhà Đavít một dấu hiệu, một trinh nữ sẽ thụ thai sinh hạ một con trai, và người ta sẽ gọi tên Ngài là “Emanuel” Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Chính vì lời tiên báo này mà dân Do Thái luôn nuôi dưỡng niềm tin hướng về Đấng Cứu Thế, rằng ngày nào đó Đấng Cứu Thế sẽ đến ở giữa họ, sẽ được sinh ra bởi một trinh nữ và Ngài sẽ ở cùng nhân loại mãi mãi”.

 Ngoài ra, Đức cha còn đề cập đến hai tiếng “Xin vâng” của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria. Lời xin vâng đầu tiên của Ngôi Hai Thiên Chúa khởi đầu cho chương trình cứu độ con người. Tuy nhiên để cứu độ con người Thiên Chúa cần lời xin vâng từ phía con người. Sau khi nghe sứ thần Gabriel trình bày chương trình của Thiên Chúa, Đức Maria đã thưa với Chúa một lời hết sức gọn gàng: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ thực hiện nơi tôi những gì Thiên Chúa muốn”. Với lời xin vâng Đức Mẹ đã tự đặt mình vào vị trí là người tôi tớ của Chúa và tôi tớ cho tất cả những người mang hình ảnh của Thiên Chúa. Sau ngày truyền tin Mẹ vội vã lên đường đến với bà Elisabeth để phục vụ bà trong những ngày bà sắp sinh con. Đức Maria trở thành mẫu gương cho chúng ta với tư cách là người nữ tỳ của Chúa và của nhân loại. Đó chính là điều các chị em dòng Nữ Tỳ hôm nay cần phải suy niệm và áp dụng cho mình.

Chia sẻ với toàn thế giới trong cơn đại dịch, đứng trước thảm họa khiến nhiều người phải hoang mang, cuối Thánh lễ, Đức cha kêu mời cộng đoàn cùng hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô cùng đọc Kinh Lạy Cha cầu nguyện cho nạn dịch sớm được chấm dứt.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con được hiệp dâng Thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng, với những lời giáo huấn rất ý nghĩa của người cha đáng kính làm cho chúng con thêm phấn khởi, vui tươi và tràn đầy hy vọng vào Thiên Chúa tình yêu. Xin Chúa ban bình an cho Giáo hội, cho Hội dòng, cho Giáo phận, cho quê hương việt nam thân yêu của chúng con.

Tác giả bài viết: Dòng Nữ Tỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay21,546
  • Tháng hiện tại182,484
  • Tổng lượt truy cập29,162,022

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây