Đức giám mục giáo phận kinh lý giáo họ biệt lập Hòa Mục

Chúa nhật - 21/07/2019 06:09

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN KINH LÝ TẠI GIÁO HỌ BIỆT LẬP HÒA MỤC


Trong niềm vui mừng lễ kính Đức Mẹ núi Camêlô, ngày 17.7.2019, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, đến kinh lý giáo họ biệt lập Hòa Mục, chủ sự thánh lễ bổn mạng, làm phép mộ các vị tử đạo, đồng thời ban bí tích Thêm sức cho một số em trong giáo họ.

Cộng đoàn giáo họ biệt lập hân hoan chào đón vị chủ chăn của Giáo phận tại sân nhà thờ. Đức cha tiến vào nhà thờ viếng Chúa và cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Đức cha. Sau đôi phút chuẩn bị, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha quản nhiệm giáo họ biệt lập Hòa Mục, Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng, đã giới thiệu các thành phần dân Chúa của giáo họ biệt lập với Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha quản nhiệm cùng toàn thể cộng đoàn và có đôi lời về ý nghĩa và mục đích  của cuộc kinh lý.

Sau những lời chào thăm, cha quản nhiệm đã trình bày tóm gọn lịch sử cũng như hiện tình sinh hoạt của giáo họ biệt lập. Tiếp ngay sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo họ ngày càng phát triển hơn. Những câu hỏi của giáo dân được đặt ra xoay quanh vấn đề xây dựng cộng đoàn, bổng lễ và đời sống ơn gọi tu trì.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cụ thể. Về vấn đề xây dựng cộng đoàn, cảm thông trước những khó khăn của cha quản nhiệm, một vị đại diện nêu lên mong muốn Đức cha dành cho cha quản nhiệm một sự quan tâm đặc biệt, cụ thể là sắp xếp cho có người phụ giúp cha trong việc mục vụ. Đức cha cho biết việc xin có người về phụ giúp cha chưa thể giải quyết được vì Giáo phận còn thiếu nhân sự, tuy nhiên Đức cha mong muốn có người trong giáo họ thường xuyên đến giúp đỡ cha hôm sớm.

Về vấn đề bổng lễ, mỗi thánh lễ chỉ được dâng theo ý lễ của một cá nhân hay một tập thể. Nếu có nhiều người xin cách riêng lẻ trong một thánh lễ, thì sau khi dâng thánh lễ hôm ấy, linh mục phải dâng tiếp những thánh lễ còn lại cho đủ số ý lễ vào những ngày khác, hoặc gửi ý lễ cùng với bổng lễ cho các cha khác dâng thay. Tuy nhiên, trong trường hợp có sự đồng ý cách tự do của những người xin lễ, thì linh mục được phép chỉ dâng một thánh lễ và hưởng một bổng lễ, số tiền còn lại phải nộp cho Tòa Giám mục, nhưng mỗi tuần chỉ được hai lần mà thôi. Tiền lễ là của giáo dân dâng cúng nhằm giúp các linh mục chi dùng cho những nhu cầu cuộc sống hằng ngày của bản thân, cũng như để chi cho sinh hoạt của giáo xứ.

Về vấn đề ơn gọi, một chị tân tòng muốn biết về hành trình ơn gọi của Đức cha và Đức cha đã chia sẻ đôi nét về hành trình ấy từ lúc bắt đầu đi tu vào lúc 12 tuổi cho đến hôm nay.

Sau khi nghe lịch sử và trình bày hiện tình của giáo xứ cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã tổng kết và đưa ra một điều ngài rất tâm đắc: số người dự lễ từ 20 đến 40 người, trên tổng số giáo dân đang thực sự hiện diện trong giáo họ vào khoảng 75 người, thì đây quả là một thành tựu. Xét về tỉ lệ dự lễ hằng ngày, Hòa Mục cao hơn rất nhiều so với những giáo xứ khác, đây là một dấu chỉ đáng mừng về đời sống đức tin. Chúng ta cần cố gắng hơn nữa.

Ngài nêu rõ những thuận lợi mà giáo họ biệt lập Hòa Mục đang mang nơi mình. Thứ nhất cộng đoàn được xây đựng và hình thành trên bước đường truyền giáo và tử đạo của các tiền nhân; đây là nơi dừng chân của thánh Giám mục Stêphanô Thể, nơi Tôi tớ Chúa Phaolô Châu làm việc với tư cách giám đốc chủng viện Mương Lỡ… đó là điều rất đáng mừng. Đời sống đức tin của cộng đoàn đã được tôi luyện qua dòng thời gian. Thứ hai, giáo dân xúm xít bên nhà thờ làm cho mọi người trong cộng đoàn trở nên gần gũi với nhau, vị chủ chăn biết từng còn chiên. Mọi người hãy cộng tác để cùng nhau xây dựng cộng đoàn biết yêu thương nhau. Thứ ba, cơ sở vật chất đầy đủ thuận lợi, có nhà thờ và nhà xứ khang trang hơn hẳn một số giáo xứ khác; mỗi người hãy đến nhà thờ là trung tâm của giáo họ để học hỏi giáo lý và phát triển cộng đoàn.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến là nghi thức làm phép mộ các vị tử đạo cách nhà thờ khoảng vài trăm mét, sau đó thánh lễ được cử hành lúc 9g30 với tâm tình tạ ơn, xin Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn. Thành phần tham dự thánh lễ gồm có các cha đồng tế, các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, các ân nhân, giáo dân trong giáo họ Hòa Mục và các giáo xứ lân cận, giáo dân gốc Hòa Mục từ các nơi xa trở về. Trong thánh lễ này có 12 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui đối với cộng đoàn giáo họ biệt lập Hòa Mục, cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức cha ban Bí tích Thêm Sức. 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

 Tags: Hòa mục

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay18,361
  • Tháng hiện tại584,218
  • Tổng lượt truy cập28,899,587

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây