Đức giám mục Giáo phận kinh lý Giáo xứ Nam Bình

Thứ hai - 17/08/2020 19:48

CUỘC KINH LÝ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
TẠI GIÁO XỨ NAM BÌNH


Chúa nhật, ngày 16.08.2020, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận, đã đến nhà thờ giáo xứ Nam Bình, để viếng thăm mục vụ (kinh lý). Đây là một giáo xứ kỳ cựu, mà lịch sử hình thành ngang bằng với lịch sử của giáo phận Qui Nhơn. Cùng với chiều dài lịch sử ấy, phải kể đến sự bề thế về truyền thống gìn giữ và lưu truyền đức tin, mà bằng chứng là biết bao lớp ông bà tổ tiên, cũng như rất nhiều vị đã chịu chết vì đạo Chúa.

Giáo xứ Nam Bình bao gồm các giáo họ: Nam Bình, Bắc Định, Vĩnh Minh, Bình Lâm, Nho Lâm và Quảng Điền. Trung tâm sinh hoạt của giáo xứ là nhà thờ Nam Bình, tọa lạc tại thôn Hữu Thành, xã Phước Hoà, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Địa bàn hành chánh của giáo xứ bao gồm: thôn Lộc Thuận của xã Nhơn Hạnh, huyện An Nhơn; các thôn Háo Lễ, Nho Lâm, Lương Lộc của xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước; các thôn Quảng Điền, Văn Quang, Tân Điền, Luật Bình, Lương Quang, An Hòa của xã Phước Quang, huyện Tuy Phước; các thôn Hữu Thành, Bình Lâm, Tân Mỹ, Kim Xuyên của xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước.

Tại đây, ngoài việc viếng thăm mục vụ theo qui định của giáo luật, Đức cha còn chủ sự thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đồng thời, Đức cha còn ban bí tích Thêm sức cho 28 em và ban bí tích Thánh Thể cho 13 em xưng tội rước lễ lần đầu.

Cuộc viếng thăm mục vụ nhằm vào mùa gặt lúa rộ, cho nên số lượng giáo dân tham dự không đông. Tuy nhiên, không vì thế mà không khí đón tiếp Đức Cha và đoàn kinh lý thiếu phần long trọng. Cũng thế, không khí lắng nghe lược sử giáo xứ và tọa đàm cũng rất chân tình.

Sự chân tình ấy đến từ 3 ý kiến, mà mới nghe, có vẻ trái ngược nhau nhưng đều hướng đến một mục đích là góp ý xây dựng và phát triển giáo, như lời Đức Cha xác định trong cuộc kinh lý này.

Có hai ý kiến góp ý, cũng như trình với Đức Cha tình hình của giáo xứ. Đó là việc xác định lại ranh giới các giáo họ. Có một số bất đồng quan điểm trong việc xác định ranh giới mới này, cũng như một số việc liên quan đến cách quản lý của cha sở và hội đồng giáo xứ.

Một ý kiến khác cho rằng việc quản lý của cha sở và hội đồng giáo xứ đã phần nào cho mọi người có một cái nhìn khác tích cực hơn, mang lại những ích lợi lớn lao về đời sống đạo và đời sống thường ngày của giáo dân rất nhiều. Ý kiến này còn ví cha sở là người lái xe và cả giáo xứ là những người ngồi trên chiếc xe ấy. Ước mong rằng mọi người cùng hợp tác với cha sở và hội đồng giáo xứ để cho giáo xứ ngày càng phát triển vững vàng, hầu làm gương sáng Tin mừng cho rất đông lương dân xung quanh.

Về những ý kiến trái chiều, cha sở Phêrô Nguyễn Đình Hưng đã ngỏ ý đón nhận, vì đời mục vụ khó tránh khỏi những việc vừa lòng người này nhưng trái ý người khác. Cha cũng ước mong rằng sau khi đã nói ra hết những quan điểm riêng của mình, những ai chưa đồng ý với cách điều hành giáo xứ của cha sẽ không gây chia rẽ trong giáo xứ nhưng tiếp tục góp phần xây dựng tình đoàn kết yêu thương trong giáo xứ nhà.

Trong lời đáp từ, Đức Cha cũng ngỏ ý muốn những góp ý dù là thuận hay nghịch đều được nói trong từ tốn, tôn trọng và ý hướng muốn xây dựng chứ không phải gay gắt lên án. Vì giáo xứ có trở nên gương sáng hay gương tối cho lương dân hay không là tùy thuộc vào cách đối đãi của những người trong cuộc, những con cái trong đạo với nhau và với vị mục tử mà Chúa sai đến. Ước mong rằng những bất đồng trong giáo xứ sớm được tháo gỡ và nội tình giáo xứ ngày một êm ấm hơn trong Chúa.

Kết thúc cuộc tọa đàm, cha Tổng đại diện đã đưa ra 3 bài học như là 3 kim chỉ nam cho sự phát triển của giáo xứ hướng nhìn đến tương lai.

- Bài học đức tin cha ông để lại, giáo xứ cần tập trung suy ngẫm và phát huy. Đấy chính là tinh thần của Tin mừng, vì có qua thử thách thì đức tin mới được rèn giũa ngày một sắc bén hơn.

- Bài học về truyền giáo kéo dài xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ. Mỗi người trong giáo xứ phải là một nhà truyền giáo bằng đời sống đạo và đức tin mạnh mẽ của mình. Một khi mỗi thành phần trong giáo xứ không ghi nhớ điều đó thì nguy cơ giáo xứ tàn lụi sẽ luôn gần kề.

- Bài học tử đạo của các vị thánh và các bậc tổ tiên trong giáo xứ phải luôn là ngọn lửa thắp sáng đời sống đạo của mỗi người. Dấu tích tử đạo của các ngài vẫn còn đó như là dấu chỉ nhắc nhở mỗi người phải vừa tự hào, vừa sẵn sàng hy sinh như các ngài để bảo vệ tình đoàn kết, máu mủ trong giáo xứ, cũng như để rao truyền niềm vui Tin mừng cho anh chị em lương dân ở xung quanh mình.

Theo thông lệ, cuộc kinh lý đi kèm với việc kiểm tra sổ sách. Các sổ gia đình Công giáo, sổ rửa tội, sổ hôn phối, sổ tình trạng các gia đình,… đều được Đức Giám mục xem xét kỹ càng. Qua đó, Đức cha có những chỉ dạy hợp lý cho việc quản trị giáo xứ được hiệu quả hơn.

Trong bài giảng thánh lễ tiếp sau đó, Đức cha có nhắc đến các em nhận bí tích Thêm Sức và các em nhận bí tích Thánh Thể như là Mẹ Maria khi xưa đã đón nhận cưu mang Chúa Giêsu và giới thiệu Người với tất cả mọi người, trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, thì các em cũng phải như thế. Các em phải là những người đón nhận Chúa Giêsu vào tâm hồn của mình và nhờ Chúa Thánh Thần soi dẫn, các em cũng hãy giới thiệu Chúa trong chính môi trường học tập và sinh sống của mình.

Cuối thánh lễ, sau lời chào chúc trong thể của đại diện giáo xứ cũng như của Đức Cha, mọi người cùng chung chia niềm vui, vì được gặp gỡ, đối thoại với vị cha chung của giáo phận và vì các con em trong giáo xứ được nhận lãnh những bí tích quan trọng trong đời sống đạo của mình.

Kết thúc cuộc kinh lý, ước mong rằng, giáo xứ kỳ cựu Nam Bình sẽ bỏ qua những bất đồng, tiến tới đoàn kết yêu thương, thể hiện rõ tinh thần Kitô giáo trong đời sống đạo và đời sống thường ngày của mình.

 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Bá Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay23,089
  • Tháng hiện tại612,312
  • Tổng lượt truy cập28,927,681

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây