Đức Giám Mục Giáo Phận kinh lý Giáo xứ Sơn Nguyên

Thứ ba - 10/12/2019 09:26

Đức Giám Mục Giáo Phận kinh lý Giáo xứ Sơn Nguyên

Bước vào tuần thứ nhất Mùa Vọng, với tâm tình sốt sắng và hân hoan mong đợi, đón mừng Đại Lễ Giáng Sinh năm 2019. Cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Sơn Nguyên còn một niềm vui mừng nữa là mong chờ Vị Chủ Chăn của Giáo Phận đến thăm Mục Vụ và ban Bí Tích Thêm Sức cho 89 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Cuộc kinh lý bắt đầu vào lúc 8g00 ngày 04.12.2019, mọi người đã tập trung đông đủ tại khuôn viên thánh đường. Niềm vui, sự phấn khởi đã thể hiện rõ nét trên những khuôn mặt từ người già đến các em nhỏ, những tràng pháo tay, những tiếng hoan hô chào mừng Đức Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn đến thăm mục vụ giáo xứ Sơn Nguyên được vang lên thật rập ràng và lập lại nhiều lần. Đức Giám Mục hôn kính Thánh Giá rồi tiến vào nhà thờ viếng Thánh Thể cùng với cộng đoàn dân Chúa. Cha sở Phêrô đã dâng lời cầu nguyện cho Đức Giám Mục.

Mở đầu cuộc kinh lý, cha sở Phêrô Nguyễn Xuân Bá giới thiệu với Đức Giám Mục cộng đoàn dân Chúa hiện đang có mặt trong nhà thờ gồm có: Ban thường vụ Hội Đồng giáo xứ, các ban phụ trách các giáo họ, giáo khu; Ca đoàn, ban Phụng vụ, Giáo lý viên, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae, Mến Thánh Giá Tại Thế, giáo dân trong giáo xứ cùng 89 em qua một thời gian học hỏi giáo lý đã xứng đáng để hôm nay được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.

Đức Cha gởi lời chào đến cha sở và toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Sơn Nguyên. Ngài cũng xác định mục đích và một số công việc trong cuộc viếng thăm mục vụ hôm nay là:
Theo Giáo luật, bổn phận kinh lý của Giám mục ít nhất mỗi 5 năm một lần để biết về những khó khăn thách đố, lắng nghe những nguyện vọng của các thành phần dân Chúa, hầu thúc đẩy công cuộc truyền giáo và xây dựng giáo xứ ngày một phát triển hơn.

Ông Chủ tịch HĐGX đọc lên lược sử của giáo xứ Sơn Nguyên có hình ảnh minh họa theo dòng thời gian cho đến nay.
Cha sở Phêrô báo lên với Đức Cha về hiện tình của giáo xứ Sơn Nguyên.

Trao đổi mục vụ

Đức Cha đưa ra những hướng dẫn các vấn đề mà đại diện giáo dân đưa ra liên quan như sau:

+ Việc ly dị sao có người được rước lễ và cũng có người không được?
Hai người ký kết một giao ước hôn nhân, một vợ một chồng và bất khả phân ly. Trong cuộc sống chung có những người không muốn ly hôn nhưng do bạo lực, hay một trường hợp nào khác nên phải chấp nhận. Việc ly dị phần đời không tháo gỡ được Bí Tích, nên cha sở xét từng trường hợp để cho xưng tội rước lễ với người là nạn nhân hay nguyên nhân trong việc ly hôn, mong muốn là họ sẽ trở về với đời sống vợ chồng như trong giao ước hôn nhân. Những người ly dị đã tái hôn thì không được xưng tội rước lễ. Tuy nhiên không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn người đó ra khỏi cộng đoàn giáo xứ, họ vẫn có quyền tham dự thánh lễ và giữ đạo hằng ngày.

+ Phép chuẩn hôn nhân khác đạo phải qua những thủ tục nào?
Một người Công giáo muốn kết hôn với một người không cùng tôn giáo, mà người kia vì lý do gia đình hay không muốn theo đạo, cha sở sẽ xét tùy theo trường hợp để hướng dẫn làm đơn xin phép Đức Giám Mục, với điều kiện là bên Công giáo hứa giữ vững đời sống đức tin và bên không Công giáo luôn tôn trọng đời sống đức tin của người bạn đời. Phải hết sức có thể để cho các con được theo đạo và được giáo dục đời sống đức tin. Khi có quyết định cho phép của Đức Giám Mục, cha sở được ủy quyền để cử hành phép chuẩn hôn nhân khác đạo.

+ Việc đi dự đám cưới của người Công giáo mà không có phép đạo?
Việc kết hôn theo phép đạo là để Thiên Chúa chúc phúc cho hạnh phúc trong đời sống hôn nhân. Là Bí Tích do chính Chúa Giêsu thiết lập, cho nên những ai trong đạo kết hôn với người không cùng tôn giáo mà không có phép đạo là bất hợp pháp. Ta nhận biết đó là việc làm sai trái mà vẫn đến dự là chúng ta tán đồng với cái sai đó, nên chắc chắn là chúng ta có lỗi.

Kiểm tra sổ sách
Theo thông lệ, cuộc kinh lý đi kèm với việc kiểm tra sổ sách. Đức Giám Mục đã xem các sổ Rửa tội, sổ Thêm sức, sổ hôn phối và sổ tình trạng các gia đình, ký tên vào sổ Thêm sức. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đức Giám Mục cũng như nhắc nhở các cha xứ biết chu toàn bổn phận quản lý và theo dõi giáo dân của mình, hầu kịp thời có phương hướng giúp đỡ họ một cách hiệu quả.

Sau phần kiểm tra sổ sách, Đức cha chủ sự thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 89 em trong giáo xứ.

Sau bài cảm ơn của vị đại diện giáo xứ vào cuối thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn dân Chúa đã về tham dự cuộc viếng thăm mục vụ này, để cùng nhau biết rõ ràng hơn về lược sử của giáo xứ mình, về hiện tình của giáo xứ để cộng tác với cha xứ mình góp phần xây dựng giáo xứ. Đức Cha chúc mừng cha sở Phêrô nhân kỷ niệm 12 năm đời sống linh mục (04.12.2007 – 04.12.2019), xin Chúa thương ban ơn lành cho cha để chu toàn đời sống thánh hiến. Đức Cha cũng chia vui với phụ huynh của 89 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Cuộc viếng thăm mục vụ đã kết thúc, ước mong rằng sau khi đã trao đổi và lắng nghe những hướng dẫn của Đức Giám Mục Giáo Phận, mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Sơn nguyên đều được Chúa Thánh Thần đốt cháy lửa mến yêu, để cùng nhau quyết tâm xây dựng đức tin vững mạnh và giúp giáo xứ phát triển.

 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
   
1
 
1
 
1
 
1
   
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sơn Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay13,493
  • Tháng hiện tại602,716
  • Tổng lượt truy cập28,918,085

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây