Lễ Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông tại Giáo xứ Gò Thị

Thứ hai - 15/07/2019 10:08

LỄ THÁNH ANRÊ NGUYỄN KIM THÔNG TẠI GIÁO XỨ GÒ THỊ

Vào lúc 9h00, ngày 15.07.2019, Đức Giám mục Giáo phận đã cử hành trọng thể Thánh lễ mừng kính Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, tại nhà thờ Gò Thị. Cùng đồng tế có cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong giáo phận. Hiện diện trong thánh lễ còn có đông đảo quý chức đến từ các giáo xứ trong giáo phận đã chọn thánh Anrê Kim Thông làm thánh quan thầy. Bên cạnh đó, nhiều bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ, các đoàn hành hương đã tề tựu hiệp dâng thánh lễ trong ngày mừng lễ thánh nhân hôm nay.

Đầu thánh lễ, Đức Cha Matthêô đã gợi lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay.

Hôm nay là ngày giỗ 164 của thánh Trùm Cả Anrê Nguyễn Kim Thông, kỷ niệm ngày ngài kết thúc hành trình cuộc đời trần thế và cũng là ngày sinh nhật trên Nước Trời của ngài qua cuộc tử đạo vào năm 1855.

Trong truyền thống văn hóa dân tộc ta, ngày giỗ là ngày con cháu từ khắp nơi xa quay trở về để thắp một nén hương tưởng nhớ ông bà cha mẹ, những người thân yêu đã qua đời. Nhân dịp này, con cháu sẽ cùng nhớ lại tấm gương của người quá cố.

Cũng vậy, nhân ngày lễ giỗ của thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông hôm nay, chúng ta quay trở về ngôi nhà thờ Gò Thị này, coi như là từ đường của ngài bởi vì nhà thờ này khi khánh thành và cung hiến đã lấy tước hiệu là thánh Anrê Kim Thông, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã thương ban biết bao ơn lành cho giáo phận nói chung và mỗi người chúng ta nói riêng nhờ lời chuyển cầu của thánh Anrê Kim Thông.

Đồng thời, chúng ta cũng cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Anrê Kim Thông ban cho giáo phận Qui Nhơn chúng ta được bình an, được phát triển, cho mỗi người chúng ta biết học theo đức tin kiên cường của thánh nhân và cho công cuộc truyền giáo đạt được nhiều kết quả theo lòng Chúa mong muốn.

Cách riêng, hôm nay cũng là ngày bổn mạng của tất cả ban Chức Việc trong toàn giáo phận. Chúng ta nguyện xin Chúa ban cho quý chức một niềm tin vững mạnh và một tinh thần cộng tác với hàng giáo sĩ, cống hiến hết mình cho việc truyền giáo. Đồng thời, chúng ta cũng nguyện xin Thiên Chúa ban cho mỗi người tham dự thánh lễ hôm nay, cũng như cho mỗi người trong giáo phận thân yêu chúng được đầy tràn ơn Chúa, sống đức tin cho xứng đáng là con cháu của thánh Anrê Kim Thông.

Trong bài giảng lễ của cha Tổng Đại Diện đã phát họa nên một bức tranh tử đạo hào hùng của thánh Anrê Kim Thông. Một cụ già 65 tuổi, cổ mang gông, chân bị xiềng, ngày đêm cuốc bộ trên con đường thăm thẳm từ Bình Định đến Mỹ Tho, gần một ngàn cây số. Con đường tử đạo của thánh nhân là cách diễn tả sống động của con đường lên núi Sọ của thầy Giêsu Chí Thánh. Không chỉ giống nhau về chiều kích bề ngoài, nhưng còn giống nhau cả chiều kích thiêng liêng. Mọi cuộc tử đạo đều có một điểm chung, được diễn tả theo lời của thánh nhân là: “Các con cứ để thánh ý Chúa được thể hiện”.

Giống như cuộc bách hại của thánh nhân ngày xưa, ngày nay, ma quỷ cũng bày ra đủ các kiểu giả vờ để kéo con người uống một thứ thạch tín của sự thỏa hiệp để tìm kiếm ý riêng và chà đạp thánh ý của Thiên Chúa. Vì muốn nhân danh hạnh phúc gia đình, tự do cá nhân mà con người ngày nay đã tự do ly dị, tự do bỏ lễ Chúa nhật, bỏ xưng tội, chịu lễ và các việc đạo đức.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì đã có biết bao tiền nhân của chúng ta trong đó có thánh Trùm Cả đã khước từ thứ thạch tín chết người đó để trung thành với thập giá Chúa Kitô, trung thành với thánh ý Thiên Chúa.

Khi chiêm ngưỡng “bức hoạ cuộc đời” của Thánh Trùm Cả Anrê Kim Thông, “chúng ta không chỉ tôn vinh người, lấy làm hãnh diện về người, nhưng chúng ta cần phải ra sức noi gương người trong việc tận tuỵ phục vụ Hội Thánh theo khả năng và hoàn cảnh của mình, cũng như luôn trung thành giữ vững đức tin bất chấp mọi khó khăn thử thách, để mai ngày chúng ta cũng được cùng người hưởng phúc vinh quang. Cách riêng quý ban Chức việc hãy noi gương người tận tuỵ hy sinh và cọng tác đắc lực với các vị mục tử, để xây dựng giáo xứ và phục vụ anh chị em trong nhiệm vụ đã được giao phó1[1].

 


[1] Bài giảng lễ thánh Kim Thông năm 2011 của Đức Cha Matthêô

 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Phanxicô Lê Quang Thạch

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay22,507
  • Tháng hiện tại96,529
  • Tổng lượt truy cập29,076,067

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây