Đức Giám mục giáo phận kinh lý Giáo xứ Kiên Ngãi

Thứ hai - 22/10/2018 22:05

ĐỨC GIÁM MỤC KINH LÝ TẠI GIÁO XỨ KIÊN NGÃI

Hòa trong niềm vui ngày Khánh nhật truyền giáo của Giáo Hội toàn cầu, ngày 21.10.2018, Chúa Nhật 29 Thường Niên, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đến kinh lý giáo xứ Kiên Ngãi, chủ sự thánh lễ ban bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu cho một số em trong giáo xứ, chủ sự nghi thức nhậm chức của tân hội đồng giáo xứ.

Cộng đoàn giáo xứ Kiên Ngãi hân hoan chào đón vị chủ chăn của Giáo phận về thăm mục vụ với những tràng pháo tay thật nồng nhiệt. Sau khi Đức cha viếng Chúa tại nhà thờ rồi nghỉ ngơi đôi chút ở nhà xứ, chương trình kinh lý bắt đầu ngay tại nhà thờ. Cha sở giáo xứ Kiên Ngãi, Matthêô Nguyễn Ngọc Vũ đã giới thiệu với cộng đoàn giáo xứ đoàn kinh lý mục vụ của Đức Giám mục. Đáp lại, Đức cha gởi lời chào thân ái đến cha sở, cha phó, thầy giúp xứ cùng toàn thể cộng đoàn.

Sau những lời chào thăm, cha sở đã trình bày tóm gọn lịch sử cũng như hiện tình sinh hoạt của giáo xứ. Tiếp ngày sau đó, Đức cha đã mời gọi mọi người cùng đóng góp ý kiến để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn. Có nhiều câu hỏi của giáo dân được đặt ra, nhưng phần lớn là những nguyện vọng về việc tái thiết các cơ sở tôn giáo của các giáo họ trong giáo xứ đã bị phá hủy hay bị chiếm dụng, nhất là ở địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, để giáo dân ở vùng xa có nơi sinh hoạt và cử hành phụng vụ. Ngoài ra còn có những vấn đề về việc ly dị tái hôn cũng như việc duy trì đức tin cho con cháu.

Trước những vấn đề được nêu ra, Đức Giám mục đã có những chỉ dẫn cần thiết và hữu ích trong tinh thần yêu thương phục vụ. Về việc tái thiết các cơ sở tôn giáo, Đức Giám mục hứa sẽ trao đổi với chính quyền tỉnh trong những cuộc viếng thăm vào dịp Giáng Sinh và Tết âm lịch. Nhưng điều quan trọng là anh chị em ở những vùng xa hãy cố gắng sống đức tin và công khai giữ đạo để chính quyền thấy sự đông đảo của giáo dân tại các địa phương, nhờ đó họ dễ giải quyết hơn. Hơn nữa, việc tái lập các cộng đoàn tín hữu còn quan trọng hơn việc tái thiết các cơ sơ vật chất, đồng thời cũng là điều kiện để có thể tái thiết các cơ sở ấy. Một đức tin kiên trung với Chúa và sự yêu thương nhau trong các cộng đoàn giáo họ mới chính là cách tốt nhất để tái thiết cơ sở tôn giáo đã mất, bên cạnh đó mỗi người hãy cầu nguyện nhiều và tín thác cho Chúa.

Về vấn đề ly dị tái hôn, một người trình bày trường hợp người chồng công giáo cưới vợ lương theo đạo, sau đó người vợ ấy bỏ chồng và đi lấy người chồng khác, trong trường hợp ấy người chồng bị vợ bỏ ấy có thể đi lấy vợ khác không. Đức cha trả lời rằng cho dù người chồng ấy không có lỗi gì, nhưng cũng không thể đi cưới vợ khác được. Đức cha cũng đã đưa ra những hướng mục vụ đối với những trường hợp ly dị tái hôn như ngài đã trình bày trong những cuộc kinh lý tại các giáo xứ khác.

Đặc biệt cha sở cho biết sau Năm thánh số người lương trở lại đạo nhiều tại các vùng xa. Ngay trong số người có mặt tại nhà thờ hôm nay cũng có một bà phật tử đang tìm hiểu đạo và được mời phát biểu giữa cộng đoàn.

Sau khi nghe lịch sử và trình bày hiện tình của giáo xứ cũng như qua phần gặp gỡ và trao đổi giữa cộng đoàn với Đức Giám mục, cha Tổng Đại diện Giuse Trương Đình Hiền đã tổng kết và đưa ra ba ý kiến rất ý nghĩa.

  • Thứ nhất, giáo xứ Kiên Ngãi nằm trên địa bàn có ý nghĩa đặc biệt của lịch sử nước nhà, quê hương của các anh hùng Tây Sơn. Về truyền giáo, đây là cầu nối và điểm trung chuyển cho việc truyền giáo lên Tây nguyên, trong đó Tân Thuộc là một chứng từ cụ thể. Cha nhấn mạnh: chúng ta là con cháu các vị anh hùng và chúng ta cũng phải là những nhà truyền giáo anh hùng.

  • Thứ hai, hiện tại phải xây dựng cơ sở đã mất, đây là điểm rất tốt, nhưng đừng nghĩ là phải xây dựng cơ sở vật chất trước mà phải ưu tiên xây dựng cộng đoàn đức tin, mất nhà thờ không hẳn do chiến tranh, một phần do chúng ta yếu đức tin không dám sinh hoạt. Chúng ta phải gầy dựng cộng đoàn đức tin mạnh, và khởi đầu phải từ gia đình. Các gia đình phải mạnh mẽ, phải sốt sắng đạo đức, việc xây dựng cộng đoàn sẽ sớm thôi.

  • Thứ ba, việc xây dựng cộng đoàn cần có sự khôn ngoan và hiểu biết. Mỗi người cần có những hiểu biết cần thiết về luật tôn giáo mới để được hưởng những lợi ích chính đáng. Bên cạnh đó, mỗi người giáo dân cần phải có quan hệ tốt với địa phương, sống trong tình yêu mến, thắp sáng tình đồng bào nơi con người Việt Nam.

  • Cuối cùng, hướng đến tương lai, cha sở đã có nguyện ước xin xây dựng đài Đức Mẹ Mân Côi làm trung tâm hành hương Đức Mẹ cho giáo hạt này, cùng những phương hướng để xây dựng cộng đoàn truyền giáo. Ước gì tinh thần truyền giáo cùng với tinh thần ra đi theo định hướng chung của giáo phận sẽ làm cho giáo xứ Kiên Ngãi thành cộng đoàn ra đi và truyền giáo.

Sau phần gặp gỡ giáo dân, Đức cha ra nhà xứ kiểm tra sổ sách. Tiếp đến, thánh lễ được cử hành lúc 9g30 với tâm tình tạ ơn, xin ơn Chúa ban ơn lành trên toàn thể cộng đoàn giáo xứ, cách đặc biệt cho các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu. Đây cũng là dịp ra mắt ban chức việc tân cử của giáo xứ, là những cánh tay nối dài của cha sở đến các vùng xa xôi của giáo xứ.
 

Chuyến kinh lý của Đức Giám mục đã để lại nhiều niềm vui và ấn tượng đối với cộng đoàn giáo xứ Kiên Ngãi. Cách riêng đối với những em thiếu nhi được Đức cha về ban Bí tích Thêm sức và Rước lễ lần đầu. Có thể nói, qua cuộc kinh lý, Đức cha đã mang đến cho giáo xứ niềm tin mạnh mẽ hơn, tăng cường sự hợp nhất giữa các thành phần dân Chúa, và đem đến một nguồn sức sống mới cho giáo xứ. Nhờ đó những định hướng của giáo xứ Kiên Ngãi hy vọng sẽ nhanh chóng được thực hiện và gặt hái nhiều kết quá tốt đẹp trong công cuộc truyền giáo. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tường Vy

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay22,286
  • Tháng hiện tại567,738
  • Tổng lượt truy cập28,883,107

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây