Giáo xứ Sơn Nguyên Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2019

Thứ bảy - 28/12/2019 04:18

Giáo xứ Sơn Nguyên Mừng Chúa Giáng Sinh năm 2019

Sau 4 tuần lễ của Mùa Vọng với tâm tình sốt sắng và hân hoan mong đợi Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, nên dường như bất chấp với thời tiết se lạnh của mùa đông miền núi. Vào lúc 18g00 ngày 24 tháng 12 năm 2019, mọi thành phần dân Chúa của giáo xứ Sơn Nguyên đã lần lượt tập trung về nhà thờ để tham dự giờ Canh Thức và cùng hiệp dâng thánh lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh. Trong dòng người đang vội vã đó còn có những người anh em tôn giáo bạn cùng đi và họ nói với nhau: “Đến nhà thờ coi văn nghệ Giáng Sinh”, những người ‘con của Chúa’ chào hỏi họ ân cần, thân thiện để những anh em đó không cảm thấy lạc lỏng và cùng nhau chia sẻ niềm vui Giáng Sinh.

Chương trình Canh Thức Mừng Chúa Giáng Sinh với Chủ đề: “NGƯỜI TRẺ - LỰA CHỌN VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐỨC KITÔ” được khai mạc vào lúc 19g30 với lời hát Kinh Chúa Thánh Thần và lời khai mạc của Cha Quản Xứ. Cha đại diện cho Sơn Nguyên cảm ơn quý Soeurs Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đã giúp cho giáo xứ giờ canh thức hôm nay.

Sân khấu đã tái hiện cảnh từ lúc khởi nguyên, bóng tối bao trùm, tất cả đều là hư vô, trống rỗng và hoang vu. Thiên Chúa đã dùng Lời quyền năng mà sáng tạo vũ trụ, vạn vật, và Thiên Chúa đã tác tạo con người để chung hưởng hạnh phúc tràn đầy đó. Ngài phán: “Ta hãy làm ra con người giống hình ảnh Ta”. Cảnh vườn địa đàng chim hót líu lo, hoa đua tươi thắm, Ađam và Eva đi dạo và đùa vui cùng muôn thú. Được thể hiện qua bài múa: “Từ thuở hoang sơ nào”.

Hoạt cảnh: “Ađam và Eva – Sự chọn lựa sai lầm”. Thể hiện câu chuyện loài người sa ngã (St 3,1-24), được trình bày bằng một hình ảnh sống động và dễ hiểu: Thiên Chúa muốn con người vâng lời Ngài. Thế nhưng con người đã nghe lời rắn dữ thay vì nghe lời Chúa. Con người đã nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa và quyết định không vâng phục Ngài. Hậu quả của sự không vâng phục đó thật tệ hại: Mất sự thân mật với Thiên Chúa (Chúa đến, con người phải chạy trốn). Mất sự hài hòa trong bản thân, tình dục nổi dậy (phải kết lá che mình). Mất tình nghĩa vợ chồng (đổ lỗi cho nhau). Lao động trở thành cực nhọc vất vã. Phải chết. Cuối cùng là bị đuổi khỏi vườn hạnh phúc, không còn được ở với Thiên Chúa nữa.

Mầm mống tội lỗi cứ dẫn đưa con người xa rời tình yêu Thiên Chúa và phản nghịch cùng Ngài. Sự phản bội ấy đã dẫn tới sự phân tán và lưu đày của con cái loài người. Trong cuộc sống lưu đày cùng cực, gian nan và thiếu thốn, con người đã nhận ra sai lầm và lên tiếng kêu cứu cùng Đấng tối cao, được thể hiện qua vũ khúc: “Ngước trông trời cao”.

Hoạt cảnh: “Thiên thần truyền tin cho Đức Maria”. “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban con một của mình cho nhân loại”. Ngôi Hai Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm yếu hèn của con người để phục hồi lại sự sống của nhân loại đã bị đánh mất. Chính vì thế mà Ngài đã sai sứ thần Gabriel đến với trinh nữ Maria, một người đã đính hôn với Giuse tại miền quê nghèo Nazaret. Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, qua sự vâng phục của Đức Maria, Ngôi Hai xuống thế làm người. Như thế là ứng nghiệm lời tiên tri đã loan báo xưa: “Này đây trinh nữ sẽ mang thai, sinh hạ con trai và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14).

Cuộc sống của Maria cứ êm đềm trôi qua cho đến một hôm có chiếu chỉ của Hoàng đế Augustô truyền kiểm tra dân số. Vì thế Thánh Giuse đưa Maria từ Nazaret về Bêlem, xứ Giuđia quê hương của mình. Đêm xuống mỗi lúc một thêm lạnh nhưng chẳng thấm vào đâu so với cái lạnh của những tâm hồn con người đối xử hửng hờ với nhau. Không tìm được chỗ trọ, Giuse đã tìm đến một nơi dành cho bò lừa ngủ ngoài cánh đồng để trú tạm qua đêm. Chỉ có các mục đồng đang canh giữ đàn gia súc ngoài đồng giữa đêm khuya. Được thể hiện qua hoạt cảnh: “Mục đồng”.

Chính đêm hôm ấy, Ngôi hai đã giáng trần trên cánh đồng vắng nghèo vùng Bêlem, giữa muôn tiếng loa kèn báo tin Con Chúa ra đời giữa muôn vì Thiên sứ.

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2,14). Với đoàn Thiên thần tiến ra báo tin cho các mục đồng về Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh qua bài múa: “Mục đồng + Thiên thần”.

Kịch ngắn: “Giới trẻ Công giáo hôm nay” đã đưa lên hình ảnh của 2 gia đình, thật thực tế và cũng thật tương phản với nhau. Một gia đình tương đối thuận lợi về mặt kinh tế và một gia đình có cuộc sống khó khăn hơn, nhưng cách giáo dục con cái của họ thì lại khác xa nhau. Gia đình thứ nhất chỉ lo cho kiếm tiền, ít có thời gian dành cho con, họ quan niệm lo sao cho con bằng bạn bè là đủ nên cho con tiền mà không cần biết con mình đã sử dụng đồng tiền như thế nào. Trong khi đó gia đình thứ hai tuy cuộc sống có khó khăn hơn nhưng luôn biết đồng hành cùng con cái, luôn nhắc nhở động viên và đưa ra những lời khuyên hợp lý. Nhất là cha mẹ luôn làm gương sáng nên con gái của họ đã là người con ngoan, trò giỏi, lại là một giáo lý viên đang phục vụ trong giáo xứ. Trong khi đó đứa con trai của gia đình thứ nhất vì thiếu sự quan tâm nhắc nhở của cha mẹ, đã sử dụng tiền bạc cha mẹ cho vào những trò chơi vô bổ, bỏ học hành, bị bạn xấu lôi kéo vào cuộc sống hư hỏng. Trong một cơn say cậu ta đã nói lên sự thiếu thốn về mặt tình cảm gia đình mà người cha không dành cho cậu, nói lên sự dư thừa tiền bạc người mẹ vô tình đưa cho mà thiếu kiểm soát nên cậu đã sử dụng vào những việc không tốt. Vỡ kịch tuy ngắn nhưng cũng đã nêu lên một thực trạng về cuộc sống hôm nay, giúp có các gia đình Công giáo biết quan tâm giáo dục, đồng hành với con cái trong cuộc sống. Để các bạn trẻ trong giáo xứ chúng ta ý thức hơn về lối sống của mình, ý thức hơn về ơn gọi làm con cái Chúa để hăng say hoạt động tông đồ phục vụ cho giới trẻ.

Vũ liên khúc: “Tuổi trẻ hôm nay + Chúc mừng Giáng Sinh” thật vui tượi và nhộn nhịp đã khép lại chương trình trong niềm vui hân hoan chào đón một Mùa Giáng Sinh an bình đã đến.

Đỉnh cao của đêm nay là thánh lễ Vọng Giáng Sinh, khi lời ca nhập lễ được vang lên cũng là lúc đoàn thiên thần nhỏ bé với trang phục trắng tinh tuyền, cùng với chủ tế kiệu Chúa Hài Đồng về hang đá trên cung thánh. Thánh lễ diễn ra rất trang nghiêm và sốt sắng, giúp cho cộng đoàn phụng vụ ý thức rằng Giáng Sinh không dừng lại ở việc chúng ta dọn lòng chờ đón Chúa Giáng Trần đêm nay. Mà còn muốn đánh thức chúng ta khỏi những mê muội của ảo ảnh trần gian, luôn sống tỉnh thức và cầu nguyện, hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai như lời Ngài đã hứa.                                

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sơn Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay25,534
  • Tháng hiện tại617,288
  • Tổng lượt truy cập28,932,657

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây