Thư gửi tuổi trẻ giáo xứ

Thứ ba - 04/06/2019 09:02

THƯ GỬI TUỔI TRẺ GIÁO XỨ


Xin chào các bạn trẻ,
Sáng 18-5 vừa qua, tại Văn phòng Tập san Mục Đồng, Đức Giám mục Giáo phận đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các cha Trưởng ban về Giáo lý, Giáo dục, Giới trẻ, Văn hóa và cha Tuyên úy Liên đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể “Người Chứng Thứ Nhất” của Giáo phận Qui Nhơn. Các cha Trưởng ban đã trình bày về sinh hoạt, những khó khăn và thuận lợi cũng như dự phóng và nguyện vọng của ban mình. Tiếp đó, Đức Cha đã nêu một số ý kiến chỉ đạo, rồi tất cả cùng tiếp tục thảo luận. Sau cùng, những thao thức và đề nghị được đúc kết trong “Lời chia sẻ và kêu gọi của Liên ban mục vụ I”, đã được Đức Cha ghi lời phê chuẩn: “Lời chia sẻ và kêu gọi của Liên ban mục vụ 1 rất đáng được quan tâm. Cách riêng, ước mong các giáo xứ sớm thực hiện các giờ chầu lượt cho giới trẻ với sự tham gia đông đảo của người trẻ trong giáo hạt.” (Mời xem: https://gpquinhon.org/q/gioi-tre/loi-chia-se-va-keu-goi-cua-lien-ban-muc-vu-1-1891.html)

Để giúp các giáo xứ hưởng ứng điều được Đức Cha đặc biệt nhấn mạnh và đưa vào áp dụng, Liên ban mục vụ 1 xin nêu một vài hướng dẫn gợi ý.

1. Đón chào anh chị em cùng Giáo hạt

Từ mấy năm qua, Đức Giám mục Giáo phận đã có hướng khuyến khích các Giáo xứ tận dụng ngày chầu lượt để mời bạn trẻ các giáo xứ trong Giáo hạt cùng tham gia. Khi phân bố ngày chầu lượt, Tòa Giám mục đã lưu ý xếp cho các giáo xứ cùng Giáo hạt chầu lượt cách nhau hơn một tháng, để nhịp gặp gỡ bạn trẻ giáo hạt không quá dày.  

Hơn ba năm trước đây, chương trình đã được thử nghiệm với kết quả tốt nhưng chưa tìm được một phương thức tổ chức cho nhịp nhàng. Mỗi giáo xứ một hoàn cảnh, các Cha sở và Cha phó dù muốn hưởng ứng những chương trình chung vẫn luôn có những khó khăn mà người ngoài không hiểu được. Tuy nhiên, khi được giáo dân đồng tình hưởng ứng, mọi ước mơ của Giáo xứ đều được Thiên Chúa chúc phúc. Riêng trong việc này, trước hết các cha cần được các bạn trẻ tích cực hưởng ứng.

Hiện nay, giáo xứ nào cũng có nhóm giáo lý viên và ca đoàn với thành phần đa số là người trẻ. Vì tương lai chung của Giáo xứ, ước mong các anh chị quảng đại hy sinh đứng đầu sinh hoạt giao lưu này để chương trình sớm được áp dụng đồng bộ khắp Giáo phận. Hy vọng với sinh hoạt này, dần dần giới trẻ Giáo xứ sẽ hình thành.

2. Thực lực giới trẻ của Giáo xứ

Giới trẻ gồm những ai? Lâu nay người ta thường có một quan niệm không chính xác, đồng hóa Giới trẻ với lớp người chưa lập gia đình. Thật ra, cả những người đã lập gia đình mà chưa qua tuổi 40 thì vẫn thuộc giới trẻ. “Giới trẻ Công giáo cần được hiểu là toàn thể các tín hữu ở tuổi 16-40, nó bao trùm lên các đoàn thể trẻ, với những môi trường và sứ vụ khác nhau” (Ý Đức Cha, trích lại trong “Lời chia sẻ và kêu gọi”). Trong hội diễn Thánh ca Giáng sinh hằng năm, mỗi giáo xứ bình quân được khoảng bốn mươi người ở độ tuổi 16-40. Giữa lúc lượng người đi học và đi làm xa gia tăng từng ngày, con số bình quân ấy vẫn còn rất đáng kể. Với thiện chí quên mình vì ích chung, các giáo lý viên và ca viên sẽ giúp cho Cha sở qui tụ được các bạn trẻ của giáo xứ.

3. Nhìn lại kinh nghiệm cũ

Ta sẽ làm thế nào? Trong máy tính ở Văn phòng Tập san Mục Đồng, vẫn còn lưu một bản tin cũ:
“Chúa nhật I Mùa Vọng, 29-11-2015, giáo xứ Đồng Tre tới lượt chầu Thánh Thể. Cha sở đã dành cho giới trẻ nửa giờ chầu từ 9g30 sáng và mời bạn trẻ các giáo xứ hạt Mằng Lăng tham dự. Gần 120 bạn trẻ, gấp rưỡi con số lạc quan nhất trước đó cha sở đã nghĩ tới. Sau giờ chầu, cha Giuse Trần Thanh Vượng hướng dẫn chương trình giao lưu chia sẻ. Các bạn trẻ rất thích. Thích vì được đi thăm một giáo xứ bạn, thích vì được gặp gỡ những người cùng trang lứa và cùng đức tin...

Chúa nhật IV Mùa Vọng, 20-12-2015, trời mưa tầm tã. Thế mà 170 bạn trẻ Công giáo từ các giáo xứ hạt Qui Nhơn (và Chủng viện Qui Nhơn) đã kéo về nhà mẹ Dòng Mến Thánh Giá, ngồi nghe nói chuyện về truyền giáo nửa giờ rồi chầu Thánh Thể từ 16g00 đến phần phép lành kết thúc lúc 17g00. Sau giờ chầu, những sinh hoạt và trò chơi đồng đội với chủ đề dọn mừng Giáng sinh và lên đường truyền giáo kéo dài tới 19g00 và chỉ chia tay lúc 20g00 sau bữa Agape trẻ (bữa ăn huynh đệ) rất lý thú...”

Các bạn hãy xin ơn Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là vị Thầy tâm linh tối cao, chính Ngài sẽ ban cho các bạn dồi dào sáng kiến và nghị lực.

Thân ái chào và xin hẹn thư sau.

Thay lời các Lm trong Liên ban mục vụ 1
Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh

Tác giả bài viết: Lm. Gioan Phêrô Võ Tá Khánh

 Tags: giới trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay12,078
  • Tháng hiện tại212,752
  • Tổng lượt truy cập29,192,290

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây